- Lưu ý nhiều vấn đề quan trọng trong giáo dục, nhưng Thủ tướng Phạm Minh Chính không quên yêu cầu ngành giáo dục hết sức chú ý vấn đề vệ sinh, môi trường, nhà vệ sinh cho các em học sinh, không coi đây là “công trình phụ”...
Sáng ngày 3/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác đã tới thăm, động viên các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh và kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường tiểu học thị trấn Yên Lập và Trường THPT Yên Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
Phát biểu tại đây, Thủ tướng đặc biệt yêu cầu không để bất cứ học sinh nào không được tới trường do hoàn cảnh khó khăn, hết sức quan tâm tới các em học sinh yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn. Ông nhắc lại, ngay từ năm 1945 và trong thời kỳ chiến tranh, chúng ta đã khắc phục những khó khăn rất lớn để thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo, ngày nay, đất nước đã có điều kiện tốt hơn, chúng ta phải nỗ lực, quyết tâm, đầu tư hơn nữa trong sự nghiệp này.
Thủ tướng lưu ý việc bảo đảm sách giáo khoa cho học sinh; có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; không để em học sinh nào đến trường mà không có sách giáo khoa. Thủ tướng lưu ý nghiên cứu, triển khai việc cho học sinh mượn sách giáo khoa, cùng với giáo dục các em về tinh thần tiết kiệm, trân trọng sách vở, đồ dùng học tập.
Bảo đảm tốt nhất có thể cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị giảng dạy phù hợp với điều kiện của địa phương. Qua kiểm tra thực tế tại các nhà trường, Thủ tướng yêu cầu hết sức chú ý vấn đề vệ sinh, môi trường, nhà vệ sinh cho các em học sinh, không coi đây là “công trình phụ”. Ông nhắc nhở việc bảo đảm nước sạch trong nhà vệ sinh, khi có những vòi nước ngay trước ngày khai giảng vẫn chưa có nước.
Thủ tướng cũng nhắc nhở ngành giáo dục, các nhà trường trồng thêm nhiều cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa để tạo bóng mát cho các em và cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tránh tình trạng “cả sân trường hàng nghìn mét vuông toàn bê tông không có cây xanh nào, rất nóng vào mùa Hè”.
Thủ tướng ân cần thăm hỏi các em học sinh - Ảnh: VGP |
Thủ tướng cũng đề nghị các cơ quan liên quan, các địa phương nghiên cứu mở rộng khuôn viên các trường, tránh tình trạng các phòng học quá chật hẹp để tạo điều kiện tốt nhất cho việc giáo dục, chăm sóc các em.
Vừa qua, các cơ quan có thẩm quyền đã đồng ý bổ sung thêm 64.000 biên chế giáo viên trên cả nước. Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu được phân bổ bảo đảm số lượng và chất lượng; nguyên tắc là ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên, nhưng cơ cấu lại, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hợp lý, có phương án khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn ngoại ngữ, tin học, mỹ thuật, âm nhạc, thể chất.
Thủ tướng đề nghị các nhà trường nghiên cứu đổi mới công tác quản trị, phương thức dạy và học, chú trọng hơn nữa tới công tác hoạt động ngoại khóa, giáo dục thể chất, nghệ thuật, công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử của đất nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức, ý thức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.
Đồng thời, tạo môi trường để học sinh dân tộc thiểu số vừa giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa giao lưu, hòa nhập với học sinh các dân tộc khác. Thủ tướng mong muốn tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng dân cư để chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục các cháu, tổ chức hiệu quả, thực chất các hội nghị với phụ huynh để cùng nhà trường gắn bó chặt chẽ, giải quyết các vấn đề đặt ra.
Thủ tướng cũng đề nghị tỉnh Phú Thọ và các trường phổ thông làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp theo Quyết định số 522/QĐ-TTg, ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ để có giải pháp đào tạo phù hợp, đáp ứng nhu cầu nhân lực của địa phương, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và đạt đẳng cấp quốc tế.