Phục hồi điều tra tin tố giác lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại ‘Tịnh thất Bồng Lai’

0
0

Đa số nội dung tố giác sai phạm tại ‘Tịnh thất Bồng Lai’ đã và đang được cơ quan chức năng làm rõ song về nội dung tố giác ‘loạn luân’ vẫn chưa phục hồi điều tra.

Bị cáo
Bị cáo Lê Tùng Vân

Chiều 25/9, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh Long An cho biết, đơn vị này đã có quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm của nhiều tổ chức, cá nhân về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với ông Lê Tùng Vân (90 tuổi) và một số người sinh sống tại hộ bà Cao Thị Cúc ở ấp Lập Thành (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An).

Đây cũng là nơi được đặt tên 'Tịnh thất Bồng Lai', sau này đổi thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".

Cơ quan chức năng đã ban hành quyết định lấy mẫu xét nghiệm ADN của 28 người đang sống tại 'Tịnh thất Bồng Lai' và đã lấy mẫu 23/28 người.

Theo Cơ quan điều tra, thời gian qua có những tin báo, tố giác cho rằng những đứa trẻ ở ‘Tịnh thất Bồng Lai’ không phải là trẻ mồ côi như ông Lê Tùng Vân và những người lớn sinh sống tại đây thông tin. Ngược lại, tin báo tố cáo cho rằng những đứa trẻ này có mối quan hệ huyết thống với những người lớn đang sinh sống cùng tại đây và những người ở ‘Tịnh thất Bồng Lai’ đã giả mạo nuôi trẻ mồ côi để lừa gạt, nhận tài trợ, chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy mẫu của những trẻ em và những người lớn thời gian qua sinh sống tại đây để xác định ADN xem có mối quan hệ thân thích hay không.

Liên quan tới ‘Tịnh thất Bồng Lai’, Cơ quan điều tra cho biết, thời gian qua cơ quan điều tra nhận đơn thư tố cáo, một số người sống tại đây về 3 hành vi: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; loạn luân; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.  

Bước đầu, Cơ quan điều tra đã xử lý tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Ngày 21/7, TAND huyện Đức Hòa đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Lê Tùng Vân 5 năm tù. Đối với Lê Thanh Hoàn Nguyên, Lê Thanh Nhất Nguyên, Lê Thanh Trùng Dương, mỗi bị cáo bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù. Riêng bị cáo Cao Thị Cúc nhận mức án 3 năm tù. Sau án sơ thẩm, cả 6 bị cáo đã làm đơn kháng cáo.

Đối với tin báo tố cáo về 2 hành vi ‘loạn luân’ và ‘lừa đảo’, Cơ quan điều tra đã quyết định tạm đình chỉ giải quyết. Khi có thêm các hồ sơ, tài liệu và kết quả giám định từ các cơ quan chuyên môn, Cơ quan ANĐT quyết định phục hồi giải quyết tin báo tố giác tội phạm của nhiều tổ chức, cá nhân về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Về tin báo tố giác tội phạm liên quan đến hành vi ‘loạn luân’, đến nay Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An vẫn chưa phục hồi điều tra.

Theo Tiền Phong
https://tienphong.vn/phuc-hoi-dieu-tra-tin-to-giac-lua-dao-chiem-doat-tai-san-tai-tinh-that-bong-lai-post1472377.tpo


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.