Phó Tổng thống Mỹ lên án các hành động của Trung Quốc ở Thái Bình Dương

0
0

 - Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris mới đây đã lên án các hành động "đáng lo ngại" của Trung Quốc ở Thái Bình Dương đồng thời cam kết làm sâu sắc hơn "quan hệ không chính thức" của Mỹ với Đài Loan. Diễn biến này diễn ra sau khi chính quyền Mỹ cam kết rằng các lực lượng của họ sẽ bảo vệ hòn đảo này.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Phó Tổng thống Harris đang có chuyến thăm kéo dài 4 ngày đến Châu Á. Bà đã có những phát biểu trên boong tàu khu trục USS Howard trong chuyến thăm tới cơ sở hải quân lớn nhất của Mỹ tại nước ngoài ở Yokosuka, gần thủ đô Tokyo của Nhật Bản.

"Trung Quốc đang phá hoại các yếu tố chính của trật tự quốc tế dựa trên pháp luật", nữ Phó Tổng thống Harris cáo buộc.

"Trung Quốc đã dùng sức mạnh quân sự và kinh tế của mình để ép buộc và đe dọa các nước láng giềng. Và chúng tôi đã chứng kiến ​​những hành vi đáng lo ngại ở Biển Hoa Đông và Biển Đông, và gần đây nhất là những hành động khiêu khích qua Eo biển Đài Loan."

Những phát biểu trên được bà Harris nói với các thủy thủ Mỹ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào ngày 18/9 đã cam kết sẽ bảo vệ hòn đảo Đài Loan trước một "cuộc tấn công chưa từng có".

Bà Harris nhấn mạnh các lực lượng Mỹ sẽ hoạt động trong khu vực “một cách không sợ hãi và không lo lắng” dù Mỹ dự đoán Trung Quốc sẽ “tiếp tục có các hành động gây hấn”.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với thế nguyên trạng hiện nay”, Phó Tổng thống Mỹ khẳng định. "Và chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan phòng vệ, kiên trì với chính sách lâu đời của chúng tôi. Đài Loan là một nền dân chủ mạnh mẽ đã góp phần vào lợi ích toàn cầu – từ công nghệ đến y tế, và xa hơn nữa, Mỹ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ không chính thức với hòn đảo này”, bà Harris nhấn mạnh thêm.

Việc Phó Tổng thống Harris có những phát biểu mang đầy tính thách thức Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan chắc chắn sẽ khiến mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc thêm phần căng thẳng. Trước đó, quan hệ Mỹ-Trung đã rơi xuống một mức thấp mới khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến thăm Đài Loan hồi tháng 8 bất chấp mọi lời cảnh báo, đe dọa từ Bắc Kinh. Trung Quốc đã tức giận đáp trả chuyến thăm này bằng việc tiến hành các cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ trước đến nay quanh hòn đảo Đài Loan.

Ông Wang Wenbin – phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói tại một cuộc họp báo thường kỳ rằng Mỹ cần phải quay trở lại chính sách Một Trung Quốc và “phải làm rõ rằng nước này phản đối mọi hoạt động ly khai của Đài Loan”.

Chuyến thăm của Phó Tổng thống Mỹ Harris – đồng minh thân thiết nhất của Washington trong khu vực, là nhằm mục đích để trấn an đồng minh và ngăn chặn bất kỳ sự leo thang nào.

Các trợ lý của bà Harris cho biết, bà đã làm việc với các đối tác theo một phương pháp tiếp cận thống nhất trong khu vực nơi các nhà lãnh đạo đang theo dõi một cách lo lắng căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc.

Căn cứ mà bà Harris có những phát biểu bày tỏ nỗi lo ngại về những hành động của Trung Quốc là nơi có 24.000 binh sĩ và nhân viên quân sự Mỹ làm việc – lực lượng sẽ được huy động khi xảy ra một cuộc xung đột trong khu vực. Căn cứ ở Nhật Bản này cũng là nơi tàu sân bay USS Ronald Reagan đang có mặt để tham gia cuộc tập trận chung với Hàn Quốc nhằm răn đe Triều Tiên.

Ngày hôm qua (29/9), Phó Tổng thống Harris đã đến thăm khu vực phi quân sự chia cắt giữa hai miền Triều Tiên.

Hiện tại, mối quan hệ giữa Mỹ với Trung Quốc và giữa Mỹ với Triều Tiên đều đang ở tình trạng xấu đi nghiêm trọng.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.