Phải “giảm thời gian, chi phí, bớt đi lại” cho người dân làm thủ tục hành chính

0
0

 - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu các bộ, ngành, phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội, nghiêm túc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để người dân “giảm thời gian, chi phí, bớt đi lại” khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số sáng ngày 16/9 đã có cuộc làm việc với UBND TP. Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Báo cáo Phó Thủ tướng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, tính đến nay, trên toàn Thành phố đã tiếp nhận và giải quyết hơn 3,4 triệu hồ sơ đề nghị cấp định danh điện tử; đối với căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, thu nhận được hơn 6 triệu dữ liệu.

Đã rà soát, làm sạch 3 cấp đối với gần 8 triệu thông tin công dân (đạt tỉ lệ 99,5%), thực hiện “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng COVID-19 cho 700.000 trường hợp.

Thành phố hiện đã có 4,4 triệu người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được đồng bộ dữ liệu, có thể sử dụng CCCD để đi khám chữa bệnh; có 503 cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã áp dụng sử dụng CCCD tra cứu khám chữa bệnh; 56.710 lượt công dân sử dụng CCCD để tra cứu khám chữa bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Toàn Thành phố đã cập nhật thông tin trợ cấp cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch COVID-19 trên hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 472.096 trường hợp, trong đó, 440.885 trường hợp đã nhận tiền trợ cấp với tổng số tiền đã phát là 392 tỷ đồng.

Đến nay, công dân trên địa bàn Thủ đô đã có thể sử dụng 21/25 dịch vụ công thiết yếu tích hợp trên các Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công Thành phố và Cổng dịch vụ công các bộ, ngành.

4 dịch vụ công chưa triển khai bao gồm Cấp phiếu lý lịch tư pháp; đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí; đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận.

Ngoài ra, TP. Hà Nội đang triển khai bảo đảm theo lộ trình đến hết tháng 11/2022, hoàn thành tái cấu trúc và tích hợp 928 dịch vụ công trực tuyến toàn bộ hoặc một phần lên Cổng dịch vụ công quốc gia theo Kế hoạch của Thành phố; bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu 70% thủ tục hành chính đủ điều kiện tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia trong năm 2022.

Tuy nhiên, qua khảo sát, số lượng công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến đa số phát sinh tại các quận nội thành, các huyện ngoại thành số lượng này còn hạn chế.

Về một số khó khăn, vướng mắc, đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, việc kết nối với các cơ sở dữ liệu/hệ thống dữ liệu của một số bộ, ngành còn vướng mắc, chưa thông suốt; Nhân lực, trang thiết bị phục vụ Đề án 06 còn chậm, chưa kịp thời so với tình hình thực tế, trình độ công nghệ thông tin của cán bộ phụ trách.

Lộ trình thực hiện số hóa tại bộ phận một cửa cấp sở đang bị chậm do chưa có tính năng số hóa của Hệ thống thông tin một cửa điện tử của Thành phố và hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử.

Việc xây dựng và chia sẻ các cơ sở dữ liệu như: Chứng sinh điện tử/báo tử điện tử/khám sức khỏe điện tử/bảo hiểm xã hội/người có công/trẻ em… còn hạn chế và chưa được chú trọng triển khai để tận dụng và hỗ trợ việc giải quyết các dịch vụ công trực tuyến theo đúng lộ trình.

Việc điều chỉnh, thống nhất các trường dữ liệu (dân tộc/quốc tịch) giữa cơ sở dữ liệu hộ tịch và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chưa hoàn thiện dẫn tới việc khai thác còn hạn chế (hiện đang khai thác được 7/20 trường thay vì 9/20 trường dữ liệu) để phục vụ tối đa nhu cầu công dân.

Phải “giảm thời gian, chi phí, bớt đi lại” cho người dân

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ việc ứng dụng CNTT vào phục vụ quản lý, điều hành của Nhà nước sẽ thay đổi toàn bộ quy trình, thủ tục và nhất là thói quen, tư duy người đứng đầu, do vậy, đòi hỏi “phải gương mẫu từ trên xuống, từ trong ra”.

Theo Phó Thủ tướng, Hà Nội có những điều kiện thuận lợi, được chọn làm điểm, làm mẫu trong thực hiện Đề án 06. Thành phố cần hết sức nỗ lực, quyết tâm thực hiện từng bước chắc chắn. Từng sở, ngành phải “bước qua cục bộ”, phối hợp chặt chẽ với nhau, lập nhóm công tác liên ngành để xử lý dứt điểm các vấn đề phát sinh.

Phó Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, phối hợp chặt chẽ với UBND TP. Hà Nội, nghiêm túc tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thực tiễn để người dân “giảm thời gian, chi phí, bớt đi lại” khi thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công; đồng thời cán bộ, viên chức có thời gian, có điều kiện xuống với người dân nhiều hơn.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.