Phá đường dây chế tạo, tàng trữ, mua bán vũ khí quy mô lớn ở Kiên Giang

0
0

Công an tỉnh Kiên Giang vừa phá đường dây chế tạo, tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng với quy mô đặc biệt lớn có liên quan đến nhiều đối tượng, nhóm tội phạm ở nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Ngày 24/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 10 đối tượng để điều tra về hành vi "chế tạo, tàng trữ, mua bán vũ khí quân dụng".

Dương Minh Tuấn, Cao Văn Hoài, Võ Ngọc Trâm (bên trái qua).
Dương Minh Tuấn, Cao Văn Hoài, Võ Ngọc Trâm (bên trái qua).

Nhóm này gồm: Dương Minh Tuấn (SN 1992), Cao Văn Hoài (SN 1995), Lưu Tấn Đạt (SN 1987), Phan Văn Tính (SN 1981) và Khưu Thanh Tùng (SN 1993), cùng ngụ TP. Rạch Giá (Kiên Giang); Võ Ngọc Trâm (SN 1996, vợ Cao Văn Hoài - ngụ huyện An Minh, Kiên Giang), Trần Văn Năng (SN 1983 - ngụ huyện Giồng Riềng, Kiên Giang), Trần Ngọc Thuận (SN 1987 -, ngụ huyện Hòn Đất, Kiên Giang), Phương Hữu Nhân (SN 2000 - ngụ huyện Châu Thành, Kiên Giang) và Phạm Văn Giàu (SN 1998 - ngụ huyện Thới Bình, Cà Mau).

Theo kết quả điều tra, cuối năm 2021, trên địa bàn TP. Rạch Giá và một số huyện lân cận của tỉnh Kiên Giang xuất hiện nhiều đối tượng dùng các loại súng có tính năng như vũ khí quân dụng, công cụ hỗ trợ đề giải quyết mâu thuẫn, bảo kê các điểm tệ nạn xã hội...

Dương Minh Tuấn, Cao Văn Hoài, Võ Ngọc Trâm (bên trái qua).
Dương Minh Tuấn, Cao Văn Hoài, Võ Ngọc Trâm (bên trái qua).

Qua rà soát, lực lượng chức năng phát hiện Dương Minh Tuấn có biểu hiện nghi vấn vì mua các loại súng, công cụ hỗ trợ từ nhiều nguồn khác nhau, để tự chế tạo, sửa chữa, nâng cấp thành súng có tính năng, tác dụng tương tự vũ khí quân dụng.

Để cải tạo súng có độ sát thương và chính xác cao, bán được nhiều tiền, Tuấn đã đặt Trần Văn Năng tiện, cắt các linh kiện, thiết bị để chế tạo, cải tạo súng, như: nòng súng, cò, kim hỏa, ốp tay súng...

Với những chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kiên Giang nhận định, đường dây chế tạo, mua bán vũ khí, công cụ hỗ trợ với số lượng đặc biệt lớn này có liên quan đến nhiều đối tượng, nhóm tội phạm ở nhiều địa bàn trong và ngoài tỉnh. Do đó, Công an tỉnh Kiên Giang đã xác lập chuyên án, tập trung lực lượng làm rõ phương thức, thủ đoạn để xử lý các đối tượng trong đường dây này.

Cao Văn Hoài và tang vật bị bắt giữ.
Cao Văn Hoài và tang vật bị bắt giữ.

Đến ngày 22/8, Ban chuyên án quyết định phá án với sự tham gia hỗ trợ trực tiếp của Phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự và Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an), tổ chức bắt, khám xét nơi ở 10 bị can trên.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã thu giữ 84 khẩu súng các loại, hơn 300 viên đạn các loại và một số thiết bị, máy móc phục vụ việc chế tạo súng.

Theo kết quả giám định, trong 84 khẩu súng được thu giữ thì có 11 khẩu súng là vũ khí quân dụng, 14 khẩu súng là công cụ hỗ trợ.

Súng, đạn được thu giữ tại phòng trọ của Cao Văn Hoài và Võ Ngọc Trâm.
Súng, đạn được thu giữ tại phòng trọ của Cao Văn Hoài và Võ Ngọc Trâm.

Làm việc với cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội liên quan đến hoạt động chế tạo, mua bán, tàng trữ vũ khí, công cụ hỗ trợ. Trong đó, Dương Minh Tuấn khai nhận đã mua súng của Hoài và Trâm, sau đó cải tạo để bán cho các đối tượng có nhu cầu.

Còn Cao Văn Hoài và Võ Ngọc Trâm thừa nhận đặt mua súng, công cụ hỗ trợ và rao bán các qua trang mạng xã hội Zalo, facebook cho một số người ở tỉnh Kiên Giang, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Khánh Hòa, TP. Hà Nội.

Hiện, Ban Chuyên án đang tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi của từng đối tượng; đồng thời, mở rộng điều tra, xác minh, truy bắt, xử lý các đối tượng còn lại có liên quan.

Theo Tiền Phong
https://tienphong.vn/pha-duong-day-che-tao-tang-tru-mua-ban-vu-khi-quy-mo-lon-o-kien-giang-post1472275.tpo


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.