Những ai tuyệt đối không nên ăn bánh trung thu?

0
0

 - Bánh Trung thu rất ngọt và béo ngậy, do vậy nó cung cấp nhiều năng lượng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nên thưởng thức thức quà đặc biệt vào dịp Rằm tháng Tám này.

 

Trong một chiếc bánh trung thu thường có các giá trị dinh dưỡng như sau:

Một chiếc bánh nướng 176g thập cẩm cung cấp 706 kcal, 18g đạm, 31.5g lipid và 87.5g glucid;

Một bánh nướng đậu xanh một trứng 176g cung cấp 648 Kcal, 19.5g protid, 27.5g lipid, 80.6g glucid.

Lượng bột đường của một chiếc bánh dẻo hoặc một bánh nướng bằng 2 – 3 bát cơm (một bát cơm 258g).

Thành phần chất béo trong bánh phần lớn là từ thịt mỡ, là loại chất béo no gây nhiều tác hại. Lượng chất béo tương đương 1 – 2 lần lượng chất béo trong một tô phở bò. Chất đạm trong bánh khá cao, thường là đạm động vật và nếu bảo quản không tốt sẽ dễ bị ôi, mốc gây ra ngộ độc.

Do qua nhiều khâu chế biến nên lượng vitamin còn lại trong bánh cũng hao hụt đáng kể nên việc ăn nhiều bánh trung thu chưa chắc đã tốt mà còn có thể mang lại những ảnh hưởng xấu cho cơ thể.

Phần lớn chất béo trong bánh từ thịt mỡ là loại chất béo no gây nhiều tác hại, chất béo lấy từ hạt dưa, hạt điều, vừng là có chút acid béo không no có lợi. Lượng chất béo trong một chiếc bánh Trung thu bằng 1 – 2 lần lượng chất béo trong một bát phỏ bò hoặc phở gà.

Chất đạm trong bánh nướng khá cao, thường là đạm động vật, nếu bảo quản không tốt chúng dễ bị ôi, mốc gây ra ngộ độc. Các vitamin trong bánh không nhiều lắm, đồng thời qua chế biến và bảo quản cũng đã hao hụt đáng kể. 

Ăn bánh khó tiêu do nhiều chất béo, chất đạm động vật, vì vậy chỉ cho trẻ ăn một miếng (bằng 1/8 chiếc bánh) sau bữa ăn là đủ. Ăn xong trẻ cần súc miệng ngay để không sâu răng, đặc biệt là với bánh dẻo sẽ dính chặt vào răng gây sâu răng nhiều hơn. 

 

Trẻ béo phì hoặc trẻ biếng ăn

Với trẻ béo phì, nên giới hạn lượng bánh được ăn trong ngày, khẩu phần ăn trong ngày sẽ trừ bớt phần do bánh cung cấp. Nếu ăn 1/2 bánh dẻo hoặc bánh nướng thì trong ngày phải bớt đi khoảng một bát cơm và lượng thức ăn tương ứng, đồng thời tăng lượng rau xanh để tống chất béo ra ngoài và ngăn ngừa tăng đường huyết nhanh. Nếu không giảm phần cơm thì nhớ đi bộ thêm 30 phút để tiêu hao bớt năng lượng dư thừa. 

Người mắc bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng

Với người mắc bệnh mạn tính liên quan đến dinh dưỡng như: bệnh nhân tiểu đường, tiền tiểu đường, bệnh nhân gan, người bị viêm tá tràng hoặc dạ dày, người mắc bệnh tim mạch và viêm da tiết bã nhờn  nên lựa chọn các sản phẩm bánh Trung thu dùng cho người ăn kiêng ít đường và ít chất béo, mặc dù vậy vẫn phải ăn rất hạn chế để kiểm soát lượng đường huyết tăng cao.

Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, đây là điều tối kỵ. Thậm chí, những người trưởng thành khỏe mạnh cũng nên hạn chế ăn quá nhiều bánh trung thu một lúc để điều hòa lượng đường trong máu.

Người có chức năng gan kém nên tránh thực phẩm giàu chất béo như bánh trung thu.

Những người bị viêm loét dạ dày, tá tràng nên tránh ăn nhiều bánh trung thu vì chúng sẽ kích thích việc tiết axit trong dạ dày và điều này khiến bệnh tình trầm trọng hơn.

Bệnh nhân tim mạch cũng không nên ăn loại bánh này vì một lượng lớn chất béo và đường trong bánh trung thu có thể làm tăng độ nhớt của máu và hoạt động nhiều hơn đối với tim, điều này có thể gây ra bệnh tim mạch và mạch máu não. Được biết, bệnh tim là một trong những căn bệnh được ví như "kẻ giết người số 1".

Một lượng lớn đường và chất béo cũng làm tăng bài tiết tuyến bã nhờn làm cho bệnh viêm da tiết bã nhờn của bệnh nhân càng trầm trọng hơn.

(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.