Nhiều trẻ sau mắc COVID-19 dễ chuyển nặng khi mắc các bệnh hô hấp

0
0

Dịch bệnh COVID-19 tấn công trẻ em, ngoài những trường hợp có bệnh lý nền có tỉ lệ chuyển nặng, suy hô hấp lớn, còn lại đa phần khi trẻ mắc COVID-19 đều có triệu chứng nhẹ, thậm chí là thoáng qua. Tuy nhiên, thời gian này, tại TPHCM, các loại bệnh hô hấp khác đang hoành hành, nhiều trẻ từng mắc COVID-19 nên chức năng hô hấp bị ảnh hưởng, khi mắc bệnh dễ chuyển nặng.

Từ khi còn nhỏ, em Nguyễn Minh Sơn (5 tuổi, ngụ tại TPHCM – tên nhân vật đã được thay đổi) mỗi lần mắc các bệnh lý về đường hô hấp như khó thở, ho và sốt thường đến bệnh viện khám và được cho thuốc về nhà. Chính vì vậy, gia đình cũng yên tâm về tình trạng sức khoẻ của con khi mắc bệnh.

Tuy nhiên, đợt ốm này khiến gia đình chị D. - mẹ bệnh nhi, vô cùng lo lắng. Bé sốt liên tục, đau cổ và uống thuốc hạ sốt không giảm. Gia đình đã đưa con đi khám phòng khám tư gần nhà và được chuyển cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM.

“Những lần trước đó chỉ uống hạ sốt là ổn, thở khó thì thở khí dung nhưng đây là lần đầu tiên phải nằm viện. Và ngạc nhiên là lần đầu được bác sĩ chẩn đoán con bị hen suyễn, trong khi đó gia đình không có ai bị hen suyễn, bé có bệnh nền viêm da cơ địa và dị ứng”, chị D. chia sẻ.

 Bệnh nhi lần đầu chuyển nặng sang bệnh hen suyễn. Ảnh: NL
Bệnh nhi lần đầu chuyển nặng sang bệnh hen suyễn. Ảnh: NL

BS.CKII Trần Quỳnh Hương - Khoa Hô hấp 2, Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM, cho biết, đối với trường hợp của con chị Duyên hay nhiều bệnh nhi khác tại đây, chúng tôi nhận thấy không ít trẻ từng mắc COVID-19, khi bị chẩn đoán hen suyễn trẻ sẽ khởi phát khi cơn nhiễm siêu vi nhiều.

Đối với những trẻ em có bệnh lý nền sẵn, đặc biệt đã từng mắc COVID-19 là bệnh lý siêu vi nên có thể gây di chứng về bệnh hô hấp, khi mắc bệnh tỉ lệ nặng hơn so với trẻ bình thường. Thời điểm tháng 9 học sinh đi học trở lại nên số lượng trẻ nhiễm bệnh tăng.

"Trong các bệnh lý về hô hấp, với những trẻ có cơ địa dị ứng, nổi mề đay, viêm mũi dị ứng, nếu mắc COVID-19, trẻ mắc bệnh hen suyễn sẽ tăng nguy cơ phản ứng viêm. Khi siêu vi tấn công, biểu hiện của cơn hen suyễn xuất hiện rõ ràng hơn”, bác sĩ Quỳnh Hương nói thêm.

Phụ huynh cần chủ động phòng ngừa và hạn chế khả năng lây lan bệnh về hô hấp

Theo Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, hiện nay, nhiều bệnh nhi nhập viện với các triệu chứng ho, sốt, khó thở đa phần sẽ được điều trị theo triệu chứng. Liên quan đến virus Adeno có làm tăng tỉ lệ chuyển nặng hay không thì hiện tại đa phần các bệnh viện đều không làm xét nghiệm cho trẻ, bởi cũng cùng là phương pháp điều trị theo triệu chứng.

Đối với những trẻ có bệnh lý nền đi kèm như tim bẩm sinh, bệnh gan, huyết học, thận hư…, khi nhiễm virus hô hấp cấp thường nặng. Đặc biệt, bệnh nhi bị tim bẩm sinh thường bị suy tim, ứ máu ở phổi nên dễ bị vi khuẩn xâm nhập, nhiễm khuẩn bệnh viện. Đây là thách thức khi điều trị cho nhóm có bệnh lý nền.

“Trong thời gian này, tỉ lệ thở oxy, thở 80% tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố luôn quá tải, nhưng may mắn đa phần bệnh nhi đều đáp ứng điều trị nên 5-7 ngày có thể ổn định và xuất viện. Phụ huynh cần chủ động giữ ấm cho trẻ, ăn uống đủ dinh dưỡng và vệ sinh thường xuyên nhằm hạn chế khả năng lây bệnh”, bác sĩ Tiến nhấn mạnh.

(Lao Động)

https://laodong.vn/y-te/nhieu-tre-sau-mac-covid-19-de-chuyen-nang-khi-mac-cac-benh-ho-hap-1097199.ldo


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.