Nghệ An: Phụ huynh phản đối việc sáp nhập trường, hàng trăm học sinh không đến lớp

0
0

 - Tại xã Lạng Sơn huyện Anh Sơn, Nghệ An, nhiều bậc phụ huynh cho rằng, sau khi sáp nhập trường, các cháu học sinh sẽ phải đi học xa hơn, nguy hiểm hơn nên đã đồng loạt phản đối.

Sáng 7/9, tại trường THCS Khai Lạng cơ sở 2 (đóng trên địa bàn xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn, Nghệ An) có hàng trăm phụ huynh tập trung trước cổng trường phản đối việc sáp nhập trường THCS Lạng Sơn với trường THCS Khai Sơn (xã Khai Sơn) thành trường THCS Khai Lạng (đóng tại xã Khai Sơn).

 
Rất đông phụ huynh, học sinh tập trung trước cổng trường THCS Khai Lạng cơ sở 2 phản đối việc sáp nhập trường

Bà Nguyễn Thị Ngọc (trú xóm 6, xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn) cho biết, bà không đồng ý với việc sáp nhập trường học. “Nếu chuyển đến trường mới, việc đi lại của các cháu từ xã Lạng Sơn sang Khai Sơn rất vất vả. Như thôn 8,9 muốn đi học phải vượt quãng đường dài hơn 8km. Hơn nữa, trường THCS Lạng Sơn vốn có truyền thống hiếu học, nếu sáp nhập trường sang xã khác, sẽ làm mai một đi truyền thống của địa phương”, bà Ngọc lý giải.

Bà Ngọc đề xuất nguyện vọng, thay vì sáp nhập hai trường THCS Lạng Sơn và Khai Sơn thì nên sáp nhập trường tiểu học và THCS trên cùng một địa bàn để thuận lợi hơn cho người dân.

Liên quan đến sự việc, thầy Lê Đình Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Khai Lạng cho biết, đề án sáp nhập trường đã được UBND huyện Anh Sơn phê duyệt, thực hiện từ năm 2018. Tuy nhiên, do phụ huynh chưa đồng tình nên các năm học trước, chỉ mới sáp nhập lớp 9 của Trường THCS Lạng Sơn vào Trường THCS Khai Lạng.

Theo lộ trình, đầu năm học này, toàn bộ khối 6, 7, 8 sẽ được chuyển về trường mới. Nhưng khi nhận được thông tin, nhiều phụ huynh đã gửi đơn thư phản đối. Người dân cho rằng, cơ sở vật chất của trường mới chưa đảm bảo cho toàn bộ học sinh của 2 xã. Ngoài ra, việc đi lại của học sinh sẽ vất vả hơn vì trường mới cách trường cũ hơn 4 km. Xa nhất là thôn 8, 9 quãng đường đến trường dài hơn 8 km.

Sau đó, Thường trực Huyện ủy Anh Sơn đã thông báo tạm thời chưa sáp nhập các khối 6, 7, 8 và chỉ sáp nhập khối lớp 9. Tuy nhiên, qua ngày khai trường đã hai ngày, nhiều học sinh lớp 9 ở xã Lạng Sơn vẫn không đến lớp. Sáng nay, các học sinh khối 6,7,8 cũng đồng loạt nghỉ học. Duy chỉ có lớp 8D là có 11 em học sinh vào lớp học.

Học sinh không thể vào lớp học do phụ huynh phản đối việc sáp nhập trường

“Việc sáp nhập nhưng vẫn duy trì 2 điểm trường gây bất cập trong việc bố trí giáo viên. Có những buổi học, một giáo viên phải đi lại 2 điểm trường rất vất vả. Năm học này, khối lớp 9 Trường THCS Khai Lạng có 105 học sinh, được chia làm 3 lớp. Trong đó có 52 học sinh ở xã Lạng Sơn, 53 học sinh ở xã Khai Sơn. Nếu phải chia về cho xã Lạng Sơn theo yêu cầu của một số phụ huynh thì phải bố trí đến 4 lớp 9, vì quy định mỗi lớp không được quá 45 học sinh. Như vậy sẽ rất khó cho nhà trường trong việc bố trí giáo viên, chưa kể gây lãng phí”, thầy Hà nói.

Tương tự, ở các khối lớp còn lại, theo thầy Hà, do đang học tại 2 cơ sở, dẫn đến khó bố trí lớp như đúng sĩ số quy định. Năm học vừa qua, điểm trường Lạng Sơn, khối 7 có 51 em, cũng không thể chia làm 2 lớp vì không đảm bảo sĩ số theo điều lệ, và cũng không đủ giáo viên để giảng dạy. Nhưng để 1 lớp thì quá tải với cả giáo viên lẫn học sinh. Ở một số khối khác sĩ số lại chưa đến 35 em/lớp.

Ông Đoàn Văn Thanh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Anh Sơn cho biết, đề án sáp nhập THCS Khai Sơn và THCS Lạng Sơn xuất phát từ thực tế quy mô trường lớp và phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường lớp của huyện. Mục tiêu tập trung đầu tư cơ sở vật chất theo hướng hiện đại đảm bảo đầy đủ các điều kiện cần thiết cho công tác quản lý và dạy học, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giảm bớt đầu mối quản lý, sắp xếp lại đội ngũ viên chức phù hợp.

“Việc phụ huynh không cho con em đến trường là đáng tiếc, ảnh hưởng đến quyền của trẻ. Hiện, ngành giáo dục đang phối hợp với chính quyền địa phương vận động phụ huynh cho các em trở lại trường”, ông Thanh chia sẻ.

(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.