Indonesia xác định nghi phạm dính líu vụ xâm nhập dữ liệu chính phủ

0
0

Cảnh sát Indonesia đã xác định được một nghi phạm dính líu vụ việc được cho là xâm nhập vào dữ liệu của chính phủ nước này.

Người phát ngôn Cảnh sát Indonesia, ông Ade Yaya Suryana, ngày 16/9 cho biết nghi phạm có biệt danh “MAH” đã bị bắt và thẩm vấn tại khu vực Madiun thuộc tỉnh Đông Java hôm 14/9. Nghi phạm này bị cáo buộc dính líu tới hoạt động của tin tặc “Bjorka”.

Trước đó, “Bjorka” tuyên bố xâm nhập vào hệ thống thư tín của Tổng thống Indonesia và đánh cắp gần 680.000 tài liệu, gồm cả một số thư tín của Cơ quan Tình báo Quốc gia Indonesia (BIN).

Hình ảnh minh họa về tin tặc.
Hình ảnh minh họa về tin tặc.

Theo điều tra ban đầu, “MAH” sử dụng một tài khoản Telegram để giúp tin tặc “Bjorka” truyền tải các thông điệp đe dọa phát tán dữ liệu của chính phủ. Cảnh sát cho rằng động cơ của “MAH” là giúp “Bjorka” trở nên nổi tiếng và có thể kiếm tiền từ các dữ liệu đánh cắp. Cảnh sát đã thu giữ một số bằng chứng gồm SIM điện thoại, 02 chiếc di động và thẻ căn cước của “MAH”. Tuy nhiên, nghi phạm “MAH” chưa bị giam giữ vì đang hợp tác với cơ quan điều tra.

Chính phủ Indonesia đã lên tiếng xác nhận vụ rò rỉ dữ liệu song khẳng định các dữ liệu không chứa đựng thông tin mật; đây chỉ là các thông tin cơ bản có thể tiếp cận từ nhiều nguồn khác. Mặc dù vậy, Chính phủ Indonesia vẫn thành lập một lực lượng đặc nhiệm liên ngành gồm Cảnh sát quốc gia; Bộ Điều phối Các vấn đề chính trị, luật và an ninh; Bộ Thông tin và Truyền thông, Cơ quan An ninh mạng và Tiền điện tử (BSSN); Cơ quan Tình báo Quốc gia (BIN) để điều tra, xác minh vụ việc.

Thời gian qua, Indonesia đối mặt với hàng loạt vụ nghi vấn rò rỉ dữ liệu nghiêm trọng như rò rỉ dữ liệu của hơn 105 triệu công dân; rò rỉ thông tin cá nhân của 1,3 triệu người dùng ứng dụng theo dõi Covid-19; rò rỉ dữ liệu y tế của 6 triệu bệnh nhân… Cảnh sát Indonesia yêu cầu người dân thận trọng, bảo vệ dữ liệu cá nhân, không phát tán bất hợp pháp các dữ liệu cá nhân. Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani kêu gọi lập tức kiểm tra hệ thống an ninh thông tin của tất cả cơ quan chính quyền, đồng thời cho biết Hạ viện nước này đang xem xét sớm thông qua Dự luật bảo vệ dữ liệu cá nhân ./.

(theo VOV)

https://vov.vn/the-gioi/indonesia-xac-dinh-nghi-pham-dinh-liu-vu-xam-nhap-du-lieu-chinh-phu-post956318.vov

 


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.