Hai khu vực Donetsk và Lugansk bỏ phiếu ủng hộ gia nhập Nga

0
0

 - Đa số người dân của hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk (DPR và LPR) ủng hộ ý tưởng thống nhất với Nga, ủy ban bầu cử địa phương cho biết.

 

Theo các con số chính thức ban đầu, ở DPR, hơn 99% cử tri ủng hộ ý tưởng gia nhập Nga. Cuộc trưng cầu dân ý ở LPR cũng có kết quả tương tự, với hơn 98% cử tri ủng hộ khả năng sáp nhập vào Nga. Ở cả hai nước cộng hòa tự xưng này, tất cả các lá phiếu đều đã được kiểm, giới chức địa phương cho hay.

Các cuộc trưng dầu dân ý đã được tiến hành ở hai nước cộng hòa tự xưng cũng như ở các khu vực do Moscow kiểm soát trong khu vực Zaporozhye và Kherson của Ukraine, trong khoảng thời gian từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 9.

Cả hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk và Lugansk đều có tỷ lệ cử tri đi bầu trên 80%, số liệu chính thức cho thấy. Hai khu vực này đã ly khai khỏi Kiev sau cuộc đảo chính Maidan và cuộc xung đột ở phía đông Ukraine năm 2014.

Ukraine và những người ủng hộ phương Tây đã bác bỏ các cuộc trưng cầu dân ý về việc gia nhập Nga, miêu tả đó là một cuộc bỏ phiếu giả mạo và thề sẽ không công nhận bất kỳ kết quả bỏ phiếu nào. Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky cảnh báo rằng việc Nga hoàn thành các cuộc trưng cầu dân ý sẽ “khiến cho việc tiếp tục bất kỳ cuộc đàm phán ngoại giao nào với Moscow, trong mọi trường hợp, là không thể.

Nga đã đưa quân vào Ukraine hôm 24/2, với lý do Kiev không thực hiện các thỏa thuận Minsk – một thỏa thuận được đưa ra để trao cho các khu vực Donetsk và Lugansk quy chế đặc biệt ở bên trong đất nước Ukraine. Các thỏa thuận do Đức và Pháp làm trung gian đã được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014. Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko kể từ đó đã thừa nhận rằng mục tiêu chính của Kiev là sử dụng lệnh ngừng bắn để “câu giờ” cho việc “xây dựng các lực lượng vũ trang hùng mạnh”.

Vào tháng 2/2022, Điện Kremlin công nhận các nước cộng hòa Donbass là các quốc gia độc lập và yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố mình là một quốc gia trung lập, không bao giờ tham gia bất kỳ khối quân sự phương Tây nào. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.