EU sẽ trả đũa nếu mạng lưới năng lượng bị tấn công

0
0

 - Liên minh châu Âu (EU) nghi ngờ rằng tổn hại đối với hai đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ngầm dưới nước là do hành động cố tình phá hoại gây ra và đang cảnh báo sẽ trả đũa bất kỳ cuộc tấn công nào vào các mạng lưới năng lượng của châu Âu, một quan chức cấp cao của liên minh hôm qua (28/9) cho biết.

Ông Josep Borrell
Ông Josep Borrell

“Tất cả các thông tin chúng tôi có hiện nay đều cho thấy những rò rỉ trong hai đường ống dẫn khí đốt là kết quả của một hành động có chủ ý”, vị quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU - ông Josep Borrell đã thay mặt cho 27 thành viên của khối cho biết như vậy trong một tuyên bố. "Bất kỳ hành động cố ý nào nhằm phá hoại cơ sở hạ tầng năng lượng của Châu Âu đều tuyệt đối không thể chấp nhận và những hành động như vậy sẽ phải đối mặt với một đòn đáp trả thống nhất và mạnh mẽ”.

Trước đó, hôm 27/9, các nhà địa chấn học cho biết một loạt vụ nổ đã làm rung chuyển Biển Baltic trước khi người ta phát hiện ra những rò rỉ bất thường trên hai đường ống dẫn khí đốt tự nhiên dưới nước chạy từ Nga đến Đức. Các sự cố này xảy ra đúng thời điểm EU đang chật vật tìm cách để kiểm soát mức giá khí đốt và điện tăng vọt trong thời gian qua.

Một số nhà lãnh đạo và chuyên gia Châu Âu đã nói đến khả năng có hành động phá hoại trong bối cảnh liên minh này đang có cuộc đối đầu về năng lượng với Nga được gây ra bởi cuộc chiến ở Ukraine. Ba vụ rò rỉ đã được ghi nhận trên hệ thống đường ống Dòng chảy Phương Bắc 1 (Nord Stream 1) và Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream 2). Hai dòng chảy này đều được đổ đầy khí tự nhiên nhưng không được chuyển đến cho Châu Âu.

Các đường ống nói trên cho phép khí đốt được chuyển đến Đức mà không cần quá cảnh qua Ukraine hoặc Ba Lan. Theo các nhà phân tích, thiệt hại vừa xảy ra đồng nghĩa với việc các đường ống khó có thể vận chuyển bất kỳ khí đốt nào đến Châu Âu vào mùa đông này ngay cả khi có ý chí chính trị để đưa chúng vào hoạt động.

Ông Borrell cho biết EU sẽ hỗ trợ bất kỳ cuộc điều tra nào về thiệt hại và "sẽ thực hiện các bước thêm nữa để tăng khả năng phục hồi của chúng tôi trong an ninh năng lượng."

Vị quan chức cấp cao của EU tuyên bố khối này sẽ tăng cường bảo vệ cơ sở hạ tầng năng lượng của mình sau sự cố. Ông Borrell nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ ủng hộ bất kỳ cuộc điều tra nào nhằm làm rõ xem chuyện gì đã xảy ra và tại sao nó lại xảy ra”.

Rò rỉ trong các đường ống dẫn khí đốt đã được phát hiện ở đoạn đường ống ngoài khơi đảo Bornholm, Biển Baltic của Đan Mạch. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã nói rằng “chính quyền đánh giá rõ ràng rằng đây là những hành động có chủ ý - không phải tai nạn”.

Tuy nhiên, bà Frederiksen khẳng định: "Không có thông tin cho thấy ai có thể đứng đằng sau các hành động phá hoại có chủ ý." Thủ tướng Frederiksen bác bỏ ý kiến ​​cho rằng vụ việc là một cuộc tấn công nhằm vào Đan Mạch, nói rằng rò rỉ xảy ra ở vùng biển quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Morten Bødskov hôm qua (28/9) đã có cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg để thảo luận về những sự cố nói trên. Bộ Quốc phòng Đan Mạch cho biết họ cũng tin rằng "các vi phạm xảy ra là kết quả của một hành động có chủ ý."

Ông Bødskov cảnh báo trong một tuyên bố rằng “có lý do để lo ngại về tình hình an ninh ở khu vực Biển Baltic. Bất chấp những nỗ lực chiến tranh ở Ukraine, Nga tiếp tục có sự hiện diện quân sự đáng kể ở khu vực Biển Baltic và chúng tôi cho rằng nước này sẽ tiếp tục các hành động dọa dẫm của họ. "

Nga và EU đang rơi vào một cuộc khủng hoảng khí đốt nghiêm trọng vì cuộc chiến ở Ukraine. Các nước Châu Âu đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt năng lượng cần thiết cho mùa đông lạnh giá trước mắt khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu lục này.

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.