DrAid™ - “Trợ lý AI” đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chuẩn FDA Hoa Kỳ

0
0

- Sản phẩm DrAid™ của VinBrain vừa chính thức được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) ra công văn chấp thuận. Đây cũng là sản phẩm AI cho Chẩn đoán X-quang đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á sở hữu chứng nhận quan trọng này, đưa Việt Nam lọt Top 6 quốc gia có sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực được FDA công nhận.

DrAid™ được chứng nhận bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)
DrAid™ được chứng nhận bởi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA)

FDA – Tấm “hộ chiếu quốc tế” cho DrAid™ 

Ngày 02/9/2022, sản phẩm DrAid™ của VinBrain chính thức được FDA công nhận với tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cao nhất. “Đây là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực liên tục trong suốt 3 năm qua của đội ngũ VinBrain”, ông Trương Quốc Hùng, CEO VinBrain chia sẻ khi nhận thông báo từ “cơ quan gác cổng y tế” của Mỹ.

Cho đến nay, DrAid™ là sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang ngực đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cũng như Đông Nam Á đạt chuẩn FDA. Trên toàn cầu, trước Việt Nam, mới chỉ có 5 quốc gia là Mỹ, Isarel, Ấn Độ, Hàn Quốc và Úc có doanh nghiệp làm sản phẩm AI cho chẩn đoán X-quang đạt chứng nhận khắt khe này của FDA.

Từ lâu, chứng nhận FDA đã được ví như “chiếc vé thông hành” bắt buộc đối với các nhà sản xuất, phân phối thiết bị y tế hay có nhu cầu xuất khẩu sản phẩm liên quan đến chăm sóc sức khỏe tại các thị trường khó tính nhất toàn cầu. Để đạt chuẩn FDA, các sản phẩm phải vượt qua hàng loạt bài đánh giá chi tiết cực kì khắt khe và nghiêm ngặt về chất lượng để đảm bảo an toàn tuyệt đối khi vận hành trong thực tế. Với mỗi lĩnh vực, số lượng cán bộ tham gia kiểm định có thể lên đến hơn 1.000 điều tra viên và thanh tra viên cùng hơn 2.000 nhà khoa học.  

Với sự chấp thuận của FDA, DrAid™ - sản phẩm do người Việt làm chủ công nghệ - đã được phép kinh doanh hợp pháp tại thị trường Hoa Kỳ. Không chỉ vững bước kinh doanh tại Mỹ, với “bảo chứng vàng” từ FDA, “trợ lý AI” made-in-Vietnam còn có cơ hội mở rộng kinh doanh trên toàn cầu.

Kết tinh của trí tuệ Việt

Được nghiên cứu từ năm 2019, chỉ trong thời gian ngắn, DrAid™, sản phẩm ứng dụng công nghệ AI đầu tiên cho ngành y tế do chính người Việt phát triển, đã đạt những thành tựu vượt mong đợi. Phần mềm chẩn đoán hình ảnh y tế của VinBrain hiện sở hữu bộ dữ liệu lớn nhất Việt Nam với 2,263,000 triệu hình ảnh, trong đó 390 nghìn hình ảnh gán nhãn đã nhận được sự đồng thuận của hội đồng các bác sĩ trên 5 năm kinh nghiệm.

Các kết quả thực nghiệm cho thấy DrAid™ hỗ trợ đội ngũ y, bác sỹ tự động sàng lọc 21 bất thường về phổi, tim và xương dựa trên phim X-quang ngực thẳng trong vòng 5 giây với độ chính xác trung bình đạt 91,2%. Giải pháp cũng mang lại hiệu quả với việc hỗ trợ phân loại và khoanh vùng tổn thương ung thư gan trên ảnh CT đạt độ chính xác trung bình trên 95%.

Ứng dụng hiện đang được sử dụng bởi gần 2.000 bác sĩ tại hơn 100 bệnh viện trên toàn Việt Nam, trong đó có thể kể đến Bệnh viện 108, Bệnh viên 199, Bệnh viện K, Bệnh viện Đại học Y - Dược thành phố Hồ Chí Minh… Đến thời điểm hiện tại, DrAid™ đã chứng minh hiệu suất vượt trội khi góp phần tiết kiệm 80-85% thời gian sàng lọc ban đầu và tăng tỉ lệ chẩn đoán chính xác lên đến 25%.

DrAid™ đang được ứng dụng rộng rãi tại các bệnh viện lớn trên cả nước
DrAid™ đang được ứng dụng rộng rãi tại các bệnh viện lớn trên cả nước

“Hữu xạ tự nhiên hương”, trong bối cảnh AI được cho là chìa khóa giúp giảm tải áp lực cho đội ngũ bác sĩ, tăng tính chính xác trong chẩn đoán và mang đến cơ hội bình đẳng về y tế cho hàng tỉ người, nhiều tổ chức quốc tế lớn cũng đã chủ động tìm đến DrAid™.

Mới đây, FINDDX đã lựa chọn kiểm định DrAid™ trước khi ứng dụng trên phạm vi toàn cầu. Nếu vượt qua những bài kiểm tra khắt khe từ FINDDX, DrAid™ của VinBrain sẽ được chứng thực và có cơ hội cùng với đội ngũ y bác sĩ giúp đỡ hàng tỉ người bệnh trên thế giới, đặc biệt là tại những nơi mà theo thống kê vẫn có tới 10% bệnh nhân tử vong hoặc tổn thương nghiêm trọng vì bị chẩn đoán sai bệnh.

VinBrain bắt tay nhiều đối tác quốc tế lớn trong quá trình nghiên cứu và triển khai DrAid™
VinBrain bắt tay nhiều đối tác quốc tế lớn trong quá trình nghiên cứu và triển khai DrAid™

Trong khi đó, sàn thương mại trí tuệ nhân tạo hàng đầu Ferrum, Hoa Kỳ cũng đã bổ sung DrAid™ vào danh mục các sản phẩm trên nền tảng AI cho X-quang giúp mang lại dịch vụ chăm sóc bệnh nhân chất lượng cao nhất. 

Thời gian tới, với tấm “hộ chiếu quốc tế” được cấp bởi FDA, VinBrain đã sẵn sàng cho những kế hoạch phát triển lên tầm cao mới, mà cụ thể là nhân rộng giải pháp ứng dụng AI vào lĩnh vực y tế tại các thị trường mục tiêu gồm khu vực Đông Nam Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Đây cũng là bước đi ý nghĩa góp phần khẳng định đẳng cấp của trí tuệ Việt và thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

VinBrain là công ty hàng đầu cung cấp các sản phẩm AI cho Y tế, được đầu tư bởi Vingroup - Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam. Mục tiêu của VinBrain là giải những bài toán quan trọng và đầy thách thức, kết nối các lĩnh vực BigData, AI, IoT và IoP trong hoạt động Y tế nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trên toàn cầu.

Tìm hiểu thêm về VinBrain tại: https://vinbrain.net/

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.