Cựu sư thầy nhận án 5 năm tù về tội “Môi giới hối lộ”

0
0

Bị tòa tuyên án về tội “Môi giới hối lộ”, cựu sư thầy Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, từng có pháp danh là Thượng tọa Thích Đồng Huệ, cựu Trụ trì Chùa Nôm) phải nhận mức án 5 năm tù.

Các bị cáo đứng nghe tuyên án
Các bị cáo đứng nghe tuyên án

Trưa 17/9, TAND TP Hà Nội đã tiến hành tuyên án với 6 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Môi giới hối lộ” liên quan cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức – Nguyễn Minh Quân.

Trong vụ án này, cựu Giám đốc Bệnh viện Thủ Đức – Nguyễn Minh Quân được xác định là người bị hại (hiện Quân đang bị bắt tạm giam trong một vụ án khác).

Bị cáo Bùi Trung Kiên (cựu cán bộ Phòng 6, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - C03, Bộ Công an) bị Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo còn lại gồm Lê Thanh An (cựu cán bộ phòng 5, C03, Bộ Công an), Trần Văn Long (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần truyền thông Du lịch Việt), Nguyễn Ngọc Triệu (cựu Ủy viên Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, từng có pháp danh là Thượng tọa Thích Đồng Huệ, cựu Trụ trì Chùa Nôm), Bùi Thị Hồng Giang (luật sư) và Hà Duy Tuấn (Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty cổ phần đầu tư Long Thịnh) bị truy tố về cùng tội “Môi giới hối lộ”.

Theo cáo trạng và diễn biến phiên tòa, năm 2021, cựu Giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức Nguyễn Minh Quân bị C03 điều tra về hành vi "Vi phạm đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Quân đã nhiều lần đưa hàng triệu USD cho các bị can Bùi Trung Kiên, Bùi Thị Hồng Giang, Lê Thanh An nhờ hối lộ cho những người có thẩm quyền để không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tổng cộng, Quân đưa cho Kiên 3,7 triệu USD và được Kiên hứa hẹn giúp "chạy án". Tuy nhiên, trên thực tế Kiên không được giao nhiệm vụ gì trong vụ án này. Sau khi cầm tiền, Kiên cũng không nhờ vả hoặc đưa tiền cho ai khác để "chạy án".

Sau khi thấy việc không hiệu quả, Quân nhiều lần đòi nhưng Kiên chỉ trả lại 1,15 triệu USD. Khi bị bắt, Kiên đã thành khẩn khai báo và khắc phục hoàn toàn hậu quả vi phạm.

Khi không nhờ được Kiên, Nguyễn Minh Quân qua người giới thiệu đã liên hệ với Trần Văn Long và luật sư Bùi Thị Hồng Giang. Hai bị can Long và Giang đã nhận hơn 1,6 triệu USD và đưa cho Lê Thanh An 1,5 triệu USD nhờ "chạy án".

Sau đó, Lê Thanh An gặp Nguyễn Ngọc Triệu, khi ấy đang là trụ trì chùa Nôm để nhờ giúp việc của Quân. Bị can Triệu nhận 400.000 USD và hứa tìm người tác động để Quân không bị xử lý. Tuy nhiên, Triệu và An chưa "nhờ vả" được ai để tác động giúp Quân. Vào tháng 11/2021, cựu giám đốc bệnh viện TP Thủ Đức - Nguyễn Minh Quân bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Tại phiên tòa, cả 6 bị cáo đều thừa nhận cáo trạng truy tố là đúng, không có bị cáo nào kêu oan. Các bị cáo xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, xã hội.

Tại phần tuyên án, Hội đồng xét xử TAND TP Hà Nội xét thấy: Trong quá trình tham gia tố tụng, bị cáo không có khiếu nại về tố tụng. Trình tự thủ tục đảm bảo theo bộ luật Hình sự, đúng quy định của pháp luật.

Sau khi xem xét các tình tiết, lời khai của bị cáo, HĐXX tuyên phạt: Bùi Trung Kiên 9 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhóm bị cáo bị tuyên phạt về tội “Môi giới hối lộ” gồm: Bùi Thị Hồng Giang nhận 9 năm tù giam; Lê Thanh An nhận 6 năm tù; Hà Duy Tuấn 9 năm tù; Nguyễn Ngọc Triệu 5 năm tù; Trần Văn Long 3 năm tù.

HĐXX tuyên tịch thu ngân sách Nhà nước số tiền “chạy án” trong vụ việc này, tổng cộng là 2,67 triệu USD (tương đương gần 60 tỷ đồng)./.

Theo VOV
https://vov.vn/phap-luat/cuu-su-thay-nhan-an-5-nam-tu-ve-toi-moi-gioi-hoi-lo-post956364.vov


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.