Chủ tịch nước: Giáo dục là nền tảng phát triển, quyết định tương lai dân tộc

0
0

-Sáng 5/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023 tại Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là ngôi trường giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh giỏi, với với 224 huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế.

Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Lê Quân.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi tới các thầy giáo, cô giáo, các bậc cha mẹ học sinh, các em học sinh trong cả nước nói chung, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên nói riêng những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc toàn thể các thầy cô giáo và các em học sinh bước vào năm học mới đạt nhiều thành tích trong dạy và học.

Nền giáo dục có những chuyển biến tích cực, đáng mừng

Khẳng định, giáo dục là nền tảng của sự phát triển bền vững, quyết định tương lai của dân tộc, của đất nước; đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai; giáo dục vừa là động lực, vừa là mục tiêu của sự phát triển của xã hộ, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Từ khi nước nhà giành được độc lập đến nay, Đảng và Bác Hồ đặc biệt quan tâm, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, coi đây là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt để phát triển đất nước.

Trong những năm qua, nhất là sau hơn 35 năm đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cùng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, nhất là các thế hệ thầy cô giáo, đến nay nền giáo dục nước ta đã có những chuyển biến tích cực, đáng mừng. Chất lượng từng bước được nâng lên, hệ thống giáo dục quốc dân tiếp tục được hoàn thiện, mạng lưới cơ sở giáo dục, đào tạo tiếp tục được mở rộng ở tất cả các cấp học, bậc học, ngành học.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới 2022-2023

Vai trò, vị trí các cơ sở giáo dục, nhất là giáo dục đại học trong hệ thống dần được khẳng định, tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm được đề cao; chất lượng đào tạo từng bước được cải thiện, hệ thống chương trình đã được đổi mới, chú trọng phát triển các phẩm chất, năng lực cho học sinh; phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực cũng được chú trọng.

Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên được đẩy mạnh, bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa trong giáo dục, đào tạo. Hợp tác quốc tế được tăng cường theo hướng chủ động, tích cực đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành giáo dục, cũng như yêu cầu phát triển bền vững, hội nhập quốc tế của đất nước.

Ghi nhận sự nỗ lực của ngành Giáo dục trong 2 năm học chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, Chủ tịch nước đánh giá: Trong bối cảnh đó, ngành giáo dục đã linh hoạt ứng phó, chuyển trạng thái hoạt động, nỗ lực cố gắng vừa bảo đảm an toàn phòng dịch, vừa hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ của năm học. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn được giữ vững, có mặt còn tiến bộ hơn. Toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học và chuyển đổi số. Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 2 năm 2021 và 2022 được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc.

“Trong bảng xếp hạng các quốc gia về lĩnh vực giáo dục năm 2021, Việt Nam xếp thứ 59, tăng 5 bậc so với năm 2020. Đặc biệt, trong nhiều năm qua, các đoàn học sinh nước ta tham dự các kỳ thi Olympic quốc tế luôn đạt những thành tích cao, góp phần khẳng định vị thế của nền giáo dục Việt Nam trên thế giới.

Thành tựu chung đó có sự đóng góp tích cực của mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh, của từng trường học, từng cơ sở giáo dục đào đạo, từng cán bộ và đơn vị quản lý giáo dục, cũng như sự quan tâm chăm lo của các bậc phụ huynh, của mỗi gia đình, mỗi dòng họ và toàn xã hội, trong đó có Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên của chúng ta”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Khẳng định bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của con người Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Bày tỏ sự vui mừng được đến dự lễ khai giảng năm học mới của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Chủ tịch nước chia sẻ: Tôi đặc biệt vui mừng về truyền thống và bảng vàng thành tích của các thế hệ thầy trò của 05 khối chuyên Trường Đại học Tổng hợp (trước đây) và Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (hiện nay) đã dày công vun đắp trong 57 năm qua. Từ yêu cầu bồi dưỡng học sinh năng khiếu, phát hiện nhân tài trong lĩnh vực khoa học cơ bản của những năm 1960, đến nay Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên là ngôi trường giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh giỏi, đang dần khẳng định vị thế trong những trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới, với 224 huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế.

Nhiều học sinh của trường đã trở thành những nhà lãnh đạo, quản lý hàng đầu của đất nước, nhà khoa học hàng đầu của khu vực và quốc tế như: GS Đào Trọng Thi, GS Trần Văn Nhung, GS Đàm Thanh Sơn hay GS Ngô Bảo Châu… Thành tích xuất sắc của nhiều thế hệ học sinh Nhà trường không chỉ mang lại niềm tự hào cho gia đình, nhà trường và đất nước mà còn khẳng định bản lĩnh, tài năng, trí tuệ của con người Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Riêng năm 2022, trường đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay với 7/10 Huy chương Vàng của cả nước, gồm: 2 Huy chương Vàng môn Toán học, 3 Huy chương Vàng vàng môn Vật lý, 1 Huy chươngVvàng môn Hóa học, 1 Huy chương Vàng môn Tin học.

Đồng thời, nhà trường còn quan tâm rèn luyện về nhân cách, bản lĩnh và lối sống cho học sinh, giúp cho các em thêm vững vàng trong lập thân, lập nghiệp. Nhà trường có đội ngũ nhà giáo có trình độ cao, giàu kinh nghiệm, tâm huyết, có phương pháp giáo dục tiên tiến, hiện đại để khơi dậy sự sáng tạo, đánh thức niềm say mê, khát vọng của học sinh. Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học của Trường được quan tâm đầu tư, ngày càng chuẩn hoá và hiện đại hoá.

“Những thành tích xuất sắc của thầy và trò trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên đã được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta ghi nhận, được trao tặng danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của các thế hệ thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên đạt được trong những năm qua”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Đẩy mạnh hơn nữa thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Hoan nghênh ngành Giáo dục đã xác định chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo” và đề ra 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để triển khai thực hiện; để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học 2022-2023, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị toàn ngành giáo dục nước nhà đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho những học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên giành thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng quà cho những học sinh của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên giành thành tích xuất sắc tại Olympic quốc tế năm 2022

Trong đó, Bộ GDĐT tập trung chỉ đạo tiếp tục đổi mới đồng bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức, phương pháp giáo dục và đào tạo theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, hướng vào phát triển con người toàn diện cả năng lực và phẩm chất, tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ của đất nước, thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Phấn đấu đưa nước ta trở thành một quốc gia mạnh về giáo dục và đào tạo ở khu vực, bắt kịp với trình độ tiên tiến của thế giới, tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế.

Hoàn thiện các cấp học, bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân, phù hợp với từng loại hình đào tạo. Sắp xếp lại hệ thống trường học; phát triển hài hòa giữa giáo dục công lập và ngoài công lập, giữa các vùng, miền, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách bảo đảm điều kiện thuận lợi để mỗi người dân đều được thụ hưởng một cách công bằng những thành quả tốt đẹp của nền giáo dục nước ta. Nghiên cứu để hoàn thiện, ổn định hệ thống sách giáo khoa và chế độ thi cử ở các cấp học

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và đào tạo đúng hướng, hợp lý. Đầu tư thích đáng cho giáo dục và đào tạo chất lượng cao, trình độ cao; có chính sách đầu tư đặc thù cho vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện có hiệu quả các chính sách xã hội trong giáo dục và đào tạo.

Cùng với đề cao vị trí, vai trò và trách nhiệm xã hội, cần đổi mới mạnh mẽ chính sách đãi ngộ, chăm lo xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là khâu then chốt; thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách và giải pháp để cải thiện mức sống, nâng cao trình độ và chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Thực hiện bổ sung đủ biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 - 2026 theo đúng Kết luận của Bộ Chính trị.

Từ những thành công của Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên và nhiều trường chuyên khác, tôi cũng đề nghị Bộ GDĐT và toàn ngành giáo dục quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả hơn để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai đất nước.

Với thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, càng tự hào truyền thồng càng phải nỗ lực phấn đấu dạy tốt và học tốt hơn nữa với tất cả ý chí và khát vọng của mình, tiếp tục giữ vững vị trí ngôi trường có nhiều thành tích nhất cả nước về số lượng huy chương, giải thưởng trong các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế, xứng đáng là trung tâm giáo dục chất lượng cao, đào tạo được nhiều nhân tài phục vụ công cuộc xây dựng đất nước, tô thắm thêm bảng vàng thành tích và truyền thống quý báu đã được các thế hệ đi trước dày công tạo lập, vun đắp qua 57 năm xây dựng và trưởng thành.

“Tôi mong các em học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên cũng như tất cả các em học sinh trong cả nước hãy thực hiện thật tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc, nối tiếp các thế hệ cha anh, phấn đấu không ngừng học hỏi, tiếp thu tinh hoa tri thức của nhân loại, bồi đắp trí tuệ, nhân cách, hoàn thiện bản thân, tự khẳng định mình để mai sau lập thân, lập nghiệp và cống hiến thật nhiều cho đất nước, để Việt Nam chúng ta vững bước tiến tới “đài vinh quang” và cùng “sánh vai với các cường quốc năm châu”, như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn”, Chủ tịch nước nhắn nhủ.

Cuối cùng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chúc toàn thể các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên và trong cả nước bước vào năm học mới 2022-2023 với một khí thế mới; vui tươi, mạnh khoẻ, thi đua dạy tốt, học tốt, giành được nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa. Chúc sự nghiệp giáo dục của nước nhà ngày càng đổi mới và phát  triển, góp phần quan trọng thực hiện công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.