Cần minh bạch cơ chế tài chính cho bệnh viện công để tránh sai phạm

0
0

 - Theo GĐ Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà, rất cần làm rõ, minh bạch về cơ chế tài chính để giúp cho các bệnh viện công lập đi theo đúng định hướng, tránh những vi phạm, sai sót trong quá trình quản lý tài chính của người đứng đầu...

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khi đóng góp ý kiến cho Luật Khám bệnh, chữa bệnh đề nghị cần minh bạch cơ chế tài chính cho bệnh viện công để tranh vi phạm, sai sót trong quá trình quản lý tài chính…

Tại Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận về dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Đại biểu Trần Thị Nhị Hà - GĐ Sở Y tế Hà Nội đặc biệt quan tâm đến cơ chế tài chính của bệnh viện công.

Theo bà Hà, rất cần làm rõ, minh bạch về cơ chế tài chính để giúp cho các bệnh viện công lập đi theo đúng định hướng, tránh những vi phạm, sai sót trong quá trình quản lý tài chính của người đứng đầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.

“Các bệnh viện tư nhân hoạt động thì hoàn toàn được quy định rõ và điều chỉnh theo Luật Doanh nghiệp nên rất thuận lợi trong quá trình hoạt động và minh bạch trong quá trình vận hành. Trong khi đó, các bệnh viện công lập thì cơ chế tài chính lại chưa thực sự rõ ràng.” – bà Nhị Hà nêu ý kiến và dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, nên chăng cần có một điều về cơ chế tài chính nhưng trong bản dự thảo cuối cùng Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chưa thấy có điều riêng cho nội dung này.

Trần Thị Nhị Hà
ĐBQH Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Đại biểu Trần Thị Nhị Hà đề nghị bổ sung khoản 8 vào Điều 4 giao Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ cho các cơ sở y tế về vay vốn, miễn giảm thuế, bổ sung kinh phí khi nguồn thu bị sụt giảm không đảm bảo chi cho các hoạt động của cơ sở y tế.

Cụ thể là Chính phủ ban hành các chính sách vay vốn, hỗ trợ lãi suất cho các cơ sở y tế để đầu tư các trang thiết bị, phát triển các kỹ thuật tiên tiến phục vụ công tác khám bệnh, chữa bệnh, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các bệnh viện; Bổ sung kinh phí đảm bảo cho hoạt động của bệnh viện khi thu không đủ bù chi chuyên.

Cũng liên quan đến vấn đề tài chính, Đại biểu Trịnh Xuân An – Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai đề nghị cần có chính sách cụ thể đối với ngành y tế trong đấu giá, đấu thầu.

Đại biểu Trịnh Xuân An nêu rõ, y tế là một ngành đặc biệt, đặc thù liên quan đến sức khỏe, tính mạng người dân. Tuy nhiên, lâu nay ngành y tế được được đối xử như những quan hệ bình thường của xã hội, từ lao động, việc làm, mua sắm, đấu thầu…

Đại biểu cho rằng cần có những chính sách cụ thể đối với ngành y tế, nhất là trong đấu giá, đấu thầu, đồng thời có những chính sách đặc thù để tháo gỡ những tồn tại từ trước đến nay.

Theo đại biểu An, những vấn đề đang xảy ra hiện nay không nằm ở vấn đề chuyên môn mà nằm tại các điều kiện bảo đảm như giá, tự chủ, thiết bị,…Do đó, cần quan tâm đến những vấn đề cụ thể này.

Trong khi đó, Đại biểu Đinh Ngọc Minh – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau thì cho rằng, cần có một chương riêng về chính sách cho thành phần kinh tế tư nhân.

Góp ý về chính sách của Nhà nước về khám, chữa bệnh quy định tại Điều 4, đại biểu Đinh Ngọc Minh – Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau cho biết, qua nghiên cứu chính sách của Nhà nước khuyến khích thành phần kinh tế tư nhân vào khám, chữa bệnh viện, dự thảo luật chỉ quy định khoản 4, Điều 4, với 7 dòng rưỡi.

“Quy định như vậy mới chỉ gắn tên, hình thức còn chưa có nội dung, nếu thực hiện trong thực tế sẽ rất vất vả và có thể dẫn đến sai phạm.” – Đại biểu tỉnh Cà Mau nói.

Đại biểu Đinh Ngọc Minh phân tích: Mục tiêu đến năm 2030, số giường bệnh ít nhất 50% của tư nhân và 50% của bệnh viện công, có như vậy mới giải quyết được những tồn tại hiện nay. Thực tế, các bệnh viện, đặc biệt Hà Nội và Tp.Hồ Chí Minh chưa đủ cung cấp dịch vụ y tế cho người dân, bệnh nhân đông, chất lượng chưa ổn, đặc biệt là điều dưỡng không đáp ứng đủ, dẫn đến tình trạng một người bệnh nhiều người nhà đi chăm sóc.

Ngoài ra, theo đại biểu Minh, về dài hạn, cần xây dựng được một chính sách và quy định rõ trong luật về mục tiêu số giường bệnh của thành phần kinh tế tư nhân tương đương với số giường bệnh của Nhà nước.

Đối với vùng đặc biệt khó khăn, khu vực tư nhân không đầu tư thì cần tập trung ngân sách nhà nước để xây dựng các cơ sở y tế công.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.