Xác minh việc lợn chết hàng loạt sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi

0
0

Ngành nông nghiệp yêu cầu xác minh và xử lý nguyên nhân một số lợn bị chết sau khi tiêm vaccine ngừa dịch tả lợn Châu Phi tại Bình Định và Phú Yên.

Tỉ lệ lợn chết do tiêm vaccine tại Phú Yên và Nam Định quá lớn

Từ đầu tháng 7 đến ngày 24.8.2022, Công ty Navetco đã cung ứng trên 22.000 liều vaccine NAVET-ASFVAC để tiêm cho đàn lợn của các địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn 19 tỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, đàn lợn của các địa phương đều khỏe mạnh, phát triển tốt, trừ một số trường hợp lợn bị phản ứng và chết tại tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Nguyên nhân ban đầu được xác minh là vì khi tiêm phòng vaccine dịch tả lợn Châu Phi không có sự giám sát của cơ quan thú y và đơn vị cung ứng vaccine.

Trong đó, tại tỉnh Bình Định, trong tổng số 905 liều vaccine tiêm cho lợn thịt từ ngày 21.7.2022 tại 9 cơ sở chăn nuôi lợn đủ điều kiện đảm bảo an toàn sinh học, đến nay, các đàn lợn tiêm đều sinh trưởng, phát triển tốt.

Tuy nhiên, một số người chăn nuôi và thú y cơ sở đã đề nghị được cung cấp 4.950 liều vaccine để tự tiêm phòng cho lợn.

Do sử dụng vaccine không có kiểm soát, hướng dẫn của cơ quan thú y và do tiêm sai đối tượng chỉ định được dùng vaccine… đã khiến hơn 250 con lợn, bao gồm cả lợn nái, lợn đực giống, lợn con theo mẹ, lợn thịt bị phản ứng và chết.

Tại Phú Yên, dù tỉnh này không được chọn và không có trong văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT), hướng dẫn của Cục Thú y, nhưng người dân đã tự mua 900 liều vaccine tự tiêm cho 609 con lợn từ 2 tháng tuổi trở lên.

Sau đó, 542 con lợn (89%) phản ứng sau tiêm vaccine, trong đó có 297 con chết (chiếm 48,8%); 245 con đang điều trị triệu chứng và hồi phục.

Đoàn công tác của Cục Thú y tiếp tục phối hợp với các địa phương để nắm bắt tình hình, hướng dẫn, hỗ trợ các biện pháp xử lý các vấn đề phát sinh, cũng như phòng, chống dịch bệnh.

Người chăn nuôi đau xót nhìn đàn lợn bị phản ứng và lăn ra chết sau khi tiêm vaccine ngừa dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: H.Luân
Người chăn nuôi đau xót nhìn đàn lợn bị phản ứng và lăn ra chết sau khi tiêm vaccine ngừa dịch tả lợn Châu Phi. Ảnh: H.Luân

Yêu cầu tạm dừng sử dụng vaccine, kiểm điểm trách nhiệm

Để làm rõ nguyên nhân vì sao hàng trăm con lợn bị chết sau khi tiêm vaccine dịch tả lợn Châu Phi, Bộ NNPTNT đã cử đoàn công tác kiểm tra, xác minh; đồng thời yêu cầu Công ty Navetco (đơn vị sản xuất, cung ứng vaccine ngừa dịch tả lợn Châu Phi) và các cơ quan chuyên môn các địa phương kiểm điểm trách nhiệm, nghiêm túc rút kinh nghiệm vì đã không tuân thủ nghiêm ngặt chỉ đạo của bộ và hướng dẫn của Cục Thú y trong sử dụng vaccine dịch tả lợn Châu Phi.

Trong đó, cần kiểm điểm nghiêm túc việc mở rộng đối tượng tiêm vaccine nhưng không có hướng dẫn, giám sát của cơ quan thú y; tiêm sai đối tượng lợn đã chỉ định được tiêm vaccine...

Bộ NNPTNT đề nghị Công ty Navetco tập trung cùng các địa phương hoàn thành việc hỗ trợ kinh phí, xử lý các trường hợp có lợn chết trước ngày 31.8.2022.

Tạm dừng sử dụng vaccine để tập trung nguồn lực xử lý các vấn đề phát sinh tại Bình Định, Phú Yên và các địa phương khác nếu có.

Khẩn trương rà soát, xác định nguyên nhân, sự bất thường trong quá trình triển khai sử dụng vaccine dịch tả lợn Châu Phi, đặc biệt là các khâu bảo quản, vận chuyển, cung ứng, tổ chức tiêm vaccine tại thực địa.

Kịp thời báo cáo đầy đủ, chính xác về tình hình cung ứng, sử dụng và giám sát sau tiêm phòng vaccine theo đúng chỉ đạo của Bộ NNPTNT, hướng dẫn của Cục Thú y.

Các tỉnh Bình Định và Phú Yên chỉ đạo dừng tiêm vaccine; tập trung thống kê chính xác số lợn có phản ứng, chết để hỗ trợ; tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc để xử lý ổ dịch. Chỉ đạo, hướng dẫn người dân không bán chạy lợn bệnh, lợn chết, xử lý theo hướng dẫn của cơ quan thú y.

Phối hợp, hỗ trợ, hướng dẫn các địa phương và Công ty Navetco để khắc phục sự cố tại các địa phương đã tiêm vaccine và có lợn phản ứng; khẩn trương tổng hợp, báo cáo đầy đủ thực trạng sử dụng vaccine dịch tả lợn châu Phi NAVET-ASFVAC ở tất cả các địa phương để báo cáo Bộ NNPTNT trước ngày 27.8.2022.

(Lao động)

https://laodong.vn/kinh-doanh/xac-minh-viec-lon-chet-hang-loat-sau-khi-tiem-vaccine-dich-ta-lon-chau-phi-1085165.ldo


Ý kiến bạn đọc


Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.

Lỗ hổng nghiêm trọng ảnh hưởng đến hơn 300 nghìn trang web WordPress

(VnMedia) - CERT của Nhật Bản mới đây đã cảnh báo về lỗ hổng nghiêm trọng (CVE-2024-28890, CVSS v3: 9.8) trong Forminator có thể cho phép tin tặc từ xa tải phần mềm độc hại lên các trang web bằng cách sử dụng plugin.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.