WFP cảnh báo về tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu

0
0

Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, có 135 triệu người rơi vào nghèo đói trên toàn cầu nhưng sau đó con số này đã gia tăng và dự kiến tiếp tục tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xung đột.

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) ngày 24/8 cho biết số người đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu đã tăng hơn gấp đôi lên 345 triệu người kể từ năm 2019, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xung đột và biến đổi khí hậu.

Theo bà Corinne Fleischer, Giám đốc khu vực của WFP, trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, có 135 triệu người rơi vào nghèo đói trên toàn cầu. Sau đó, con số này đã gia tăng và dự kiến tiếp tục tăng do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xung đột.

Tác động của những thách thức về môi trường là một nhân tố bất ổn khác có thể thúc đẩy tình trạng khan hiếm lương thực, xung đột và di cư quy mô lớn.

Bà Fleisher nhấn mạnh thế giới khó có thể chống đỡ được những thách thức này. Bà cho biết lượng người di cư đã tăng gấp hơn 10 lần trên toàn cầu do xung đột và biến đổi khí hậu.

Theo bà Fleisher, WFP thực sự lo ngại về ảnh hưởng kết hợp của đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và xung đột tại Ukraine.

Tác động của cuộc khủng hoảng Ukraine tại Trung Đông và Bắc Phi vô cùng nặng nề khi các nước khu vực này phụ thuộc lớn vào hoạt động nhập khẩu và mối quan hệ mật thiết với Biển Đen. Yemen nhập khẩu 90% lượng lương thực thiết yếu trong đó 30% lượng lương thực đến từ Biển Đen.

WEF đang trợ giúp 13 triệu trong số 16 triệu người cần hỗ trợ về lương thực, song sự hỗ trợ của tổ chức này chỉ đáp ứng được một nửa nhu cầu hàng ngày của người dân, do thiếu nguồn quỹ.

Chi phí đã tăng trung bình 45% kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát và các nhà tài trợ phương Tây đối diện với thách thức kinh tế liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Kể cả các quốc gia xuất khẩu dầu như Iraq, vốn được hưởng lợi từ đà tăng của giá dầu, cũng phải đương đầu với rủi ro về mất an ninh lương thực.

Iraq cần khoảng 5,2 triệu tấn lúa mỳ, trong khi sản lượng nội địa chỉ đạt 2,3 triệu tấn, do đó nước này sẽ cần nhập khẩu phần thiếu hụt còn lại, vốn có chi phí cao hơn.

Bên cạnh đó, dù nhận được hỗ trợ từ chính phủ, cuộc khủng hoảng nước và tình trạng hạn hán đang “đe dọa” kế sinh nhai của các hộ nông dân nhỏ trên khắp Iraq./.

 (theo TTXVN/Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/wfp-canh-bao-ve-tinh-trang-mat-an-ninh-luong-thuc-tren-toan-cau/812939.vnp

 


Ý kiến bạn đọc


Tận hưởng các chương trình giải trí đặc sắc với mức giá hấp dẫn khi thanh toán trên VNPT Money

(VnMedia) - Khách hàng tạo tài khoản và mua gói cước Ứng dụng MyTV (gói cước sử dụng với mọi nhà mạng Internet/4G/5G tại VN) sẽ được giảm ngay 50% giá cước vào các ngày thứ 6 và thứ 7 hàng tuần từ nay đến ngày 27/4, khi thanh toán trên ứng dụng VNPT Money.

Cẩn trọng với trend “đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan”

(VnMedia) - Những ngày qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” với trào lưu truy tìm 673 ngàn tỷ của bà Trương Mỹ Lan ngoài biển, chuyên gia an ninh mạng cảnh báo người dùng mạng xã hội nên cẩn trọng với trend này...

Giá vàng đột ngột giảm sâu

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (23/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã đột ngột giảm tới hơn 55 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn của Bảo Tín Minh Châu vẫn duy trì ở mức dưới 77 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra lúc cuối phiên làm việc hôm qua.

Tái diễn thủ đoạn mạo danh công an thực hiện cuộc gọi rác yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử

(VnMedia) - Nhiều người dân phản ánh lại nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ, mạo danh cơ quan công an yêu cầu tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dụng VneID hay cung cấp thông tin cá nhân để yêu cầu đăng ký, cập nhật định danh điện tử với mục đích lừa đảo.

HOSE sẽ triển khai hệ thống giao dịch mới KRX từ ngày 2/5

(VnMedia) – HOSE sẽ chính thức triển khai hệ thống giao dịch mới KRX vận hành ngày 2/5. Dữ liệu giao dịch là cuối ngày 26/4, dựa vào kết quả kiểm thử cuồi cùng là ngày 30/4.