Việt Nam có khoảng 480.000 người chuyển giới

0
0

 - Theo Bộ Y Tế, ước tính có khoảng 480.000 người chuyển giới tại Việt Nam. Do các định kiến trong xã hội, người chuyển giới thường phải đối mặt với sự kì thị và phân biệt đối xử từ xã hội…

Ngày 24/8, Cơ quan Liên Hợp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Tổ chức vận động cho quyền của người chuyển giới It’s T Time đã đồng tổ chức buổi đối thoại “Trà chiều cùng người chuyển giới” tại Tòa nhà Xanh Liên Hợp Quốc tại Việt Nam.

Buổi đối thoại có sự tham gia của hơn 30 đại biểu thuộc cộng đồng người chuyển giới, các cá nhân và tổ chức vận động cho quyền của người chuyển giới.

Đây là không gian mở để người chuyển giới và gia đình của họ chia sẻ những trải nghiệm và khó khăn trong cuộc sống hàng ngày. Đồng thời đưa ra những đề xuất ưu tiên từ góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đóng góp cho dự thảo Luật Chuyển đối giới tính tại Việt Nam.

 

Theo Bộ Y Tế, ước tính có khoảng 480.000 người chuyển giới tại Việt Nam. Do các định kiến trong xã hội, người chuyển giới thường phải đối mặt với sự kì thị và phân biệt đối xử từ xã hội trên nhiều phương diện, ví dụ như khi thực hiện các thủ tục y tế, hành chính hay xin việc làm.

Điều này đòi hỏi sự nâng cao nhận thức của cộng đồng cũng như các khung pháp lý hiệu quả để đảm bảo quyền của người chuyển giới tại Việt Nam. 

Ngày 21/11/2015, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Dân sự (sửa đổi) công nhận quyền được chuyển đổi giới tính. Tuy nhiên, vì chưa có khung pháp lí cụ thể về việc chuyển đổi giới tính, người chuyển giới tại Việt Nam vẫn phải đi nước ngoài hoặc tới các cơ sở khám, chữa bệnh bất hợp pháp tại Việt Nam để thực hiện các can thiệp y tế, từ đó gây ra nhiều hệ lụy về vấn đề sức khỏe, tính mạng của người chuyển giới.

 

Sau khoảng thời gian trì hoãn do dịch COVID-19, cuối tháng 6 vừa qua, Bộ Y tế đã báo cáo Chính phủ về Hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Chuyển đổi giới tính. Nếu được xây dựng và thông qua, Luật Chuyển đổi giới tính sẽ cho phép người chuyển giới nam và nữ chuyển đổi giới tính của họ tại Việt Nam một cách hợp pháp. Để đảm bảo sự toàn diện và hiệu quả của luật này, tiếng nói của cộng đồng người chuyển giới đóng vai trò hết sức quan trọng.

Buổi đối thoại mong muốn sẽ góp phần làm cầu nối, trao quyền cho tiếng nói của cộng đồng người chuyển giới tới gần hơn với công chúng và các nhà hoạch định chính sách.

Sự kiện còn có sự góp mặt của một vị khách mời đặc biệt là Bà Alba Rueda, Đặc phái viên về Xu hướng tính dục và Bản dạng Giới của Argentina. Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc xây dựng và thi hành Luật Bản dạng giới 2012 tại Argentia – một trong những bộ luật tiến bộ nhất thế giới về quyền của người chuyển giới, Bà Alba đã đưa ra những góc nhìn mới mẻ và những điểm cần được quan tâm, ưu tiên trong dự thảo Luật chuyển đối giới tính tại Việt Nam.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Ngày mai (25/4), Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu bán vàng miếng SJC

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Lạm phát được dự báo sẽ tăng nhẹ lên 3,5% vào năm 2024

(VnMedia) – Ngân hàng Thế giới dự báo, lạm phát sẽ tăng nhẹ từ mức bình quân 3,2% năm 2023 lên 3,5% vào năm 2024. Trong khi đó, lạm phát CPI sẽ chững lại còn 3% trong năm 2025 và 2026, dựa trên kỳ vọng giá năng lượng và nguyên liệu sẽ ổn đinh.

4 thay đổi quan trọng về BHYT có hiệu lực từ 1/7/2024 người dân cần biết

(VnMedia) - Do liên quan đến sự điều chỉnh trong cải cách tiền lương nên có một số thay đổi về chính sách trong đó có BHYT kể từ ngày 1/7/2024.

Giải pháp an toàn thông tin toàn diện - Lá chắn trong kỷ nguyên số

(VnMedia) - Đây là chủ đề của buổi hội thảo vừa được VNPT VinaPhone Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự tham gia của các diễn giả là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực an toàn thông tin, an ninh mạng…

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến

(VnMedia) - Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024 trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.