Vì sao cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chưa thể thu phí từ 1/8?

0
0

 - Ngày 31/7, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã có thông cáo báo chí thông tin về việc chưa nhận được ý kiến chính thức từ UBND tỉnh Tiền Giang về thời gian thu phí cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Theo doanh nghiệp này, Công ty đã huy động 200 nhân sự và hàng chục đầu thiết bị máy móc nỗ lực vận hành tuyến đường này trong tình trạng lưu lượng tăng đột biến. Qua 90 ngày đưa vào sử dụng (không thu phí), cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ hơn 2,2 triệu xe lưu thông, lưu lượng trung bình trong 30 ngày gần đây là hơn 30.500 lượt xe/ngày đêm.

Công ty đã phối hợp xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố và tiếp nhận giải đáp hơn 1.100 cuộc gọi của người tham gia giao thông qua tổng đài.

Đáng chú ý, doanh nghiệp cho  hay, trong số các vụ va chạm trên tuyến, nguyên nhân tới 43% do lái xe chuyển hướng không đúng quy định, 36% chạy quá tốc độ, 6% sử dụng rượu bia… Do vậy, trước mắt, dự án cần được thu phí để góp phần điều tiết lưu lượng. Đồng thời, nhà nước sớm triển khai xây dựng giai đoạn 2, hoàn thiện dự án.

Dự kiến ngày 1/8, tuyến cao tốc này sẽ đưa vào vận hành thu phí chính thức, tuy nhiên, tới ngày 31/7, doanh nghiệp vẫn chưa nhận được ý kiến chính thức từ cơ quan có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang. Trước đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đã thử nghiệm thu phí không dừng (nhưng chưa thu tiền) những ngày cuối tháng 6.

Theo Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, việc chậm thu phí theo như dự kiến sẽ khiến việc lưu thông không thu phí không kiểm soát được tải trọng xe, chất lượng xe, không kiểm soát được lưu lượng dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, đẩy rủi ro về phía người tham gia giao thông.

Không có chi phí bảo trì, bảo hành, sửa chữa công trình dẫn đến xuống cấp, lãng phí tài nguyên và nguồn lực xã hội tương tự tuyến TP HCM - Trung Lương.

Doanh nghiệp cũng nhấn mạnh rằng, việc chậm trễ thu phí sẽ gây thiệt hại cho nhà đầu tư, ngân hàng khi phương án tài chính, kế hoạch tài chính đã được cụ thể hóa trong các điều khoản hợp đồng không được thực hiện. Đối với doanh nghiệp, việc này gây thất thu hàng trăm tỷ đồng dẫn đến không có chi phí để tiếp tục quản lý vận hành.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Gỡ vướng mắc trong quản lý, sử dụng tài sản công

(VnMedia) - Bộ Tài chính đang lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 151/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Thủ thành Văn Lâm chính thức đầu quân cho CLB Bình Định

(VnMedia) - Không còn là tin đồn thổi, thủ thành Đặng Văn Lâm đã chính thức đầu quân cho đội bóng Bình Định theo bản hợp đồng có thời hạn 3 năm. Mức lương không được tiết lộ nhưng chắc chắn đảm bảo cho Văn Lâm đứng top đầu ở đội bóng...

Nga nêu điều kiện để “bình thường hóa” quan hệ với Mỹ

(VnMedia) - Mỹ cần phải bắt đầu tôn trọng các lợi ích của  Nga trước khi mối quan hệ bị phá hỏng giữa hai nước có thể được hàn gắn, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga đã cho biết như vậy.

Nhu cầu của người dùng về smartphone đang giảm dần?

(VnMedia) - Theo chia sẻ của các xưởng đúc chip (một linh kiện quan trọng trong các thiết bị điện tử) lớn trên thế giới, nhu cầu của người dùng về smartphone đang giảm dần, dẫn đến việc sản xuất diễn ra cầm chừng hoặc rơi vào tình trạng đóng băng ở một số nơi.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GDĐT tiếp tục rà soát thực chất các quy định về dạy thêm, học thêm

(VnMedia)- Đây là một trong những nhiệm vụ Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu ngành giáo dục thực hiện tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023.