Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn: Nơi lan tỏa và kết nối nền học thuật nhân văn và chất lượng cao

0
0

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN vừa tổ chức hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học năm 2021-2022 và triển khai phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2022-2023.

 

Tại hội nghị, Phó Hiệu trưởng nhà trường Lại Quốc Khánh đã trình bày báo cáo tổng kết năm học và phương hướng nhiệm vụ năm học mới 2022-2023. Theo đó, năm học 2021-2022, mặc dù có nhiều khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, nhưng có thể nói đây là năm mà nhà trường đã nỗ lực và hoàn thành các chỉ tiêu ở nhiều cấp độ khác nhau. Nhà trường đã vận hành ổn định, các công tác trọng tâm như đào tạo, tuyển sinh, hợp tác phát triển, khoa học công nghệ, cơ sở vật chất, …có nhiều khởi sắc và tự tin để bước vào năm học mới với nhiều bức phá mới.

Điểm sáng trong công tác đào tạo

Có thể nói năm học vừa qua nhà trường đã có nhiều điểm sáng trong hoạt động đào tạo đại học chính quy đã được chuẩn hóa và ngày càng nâng cao với nhiều chương trình để nâng cao chất lượng đào tạo. Kế hoạch giảng dạy - học tập được thiết kế linh hoạt, hợp lý đã tạo thuận lợi cho giảng viên và sinh viên trong quá trình giảng dạy và học tập, nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, giảng đường; Hoạt động đổi mới phương pháp giảng dạy ngày càng được tăng cường với 167 hợp đồng đổi mới phương pháp dạy - học được triển khai (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm học trước); Tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đào tạo các ngành khoa học cơ bản như các tọa đàm: “Chính trị Việt Nam và thế giới: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn ”, “Phát triển kỹ năng nghiên cứu và khai thác các nguồn học liệu số trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 và tinh hình dịch bệnh Covid hiện nay”, “Chuyển giao tri thức, công nghệ, kinh nghiệm về ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và đổi mới phương pháp giảng dạy cho giảng viên”, …

Năm 2021 với số lượng nhập học hệ đại học chính quy của nhà trường là 2.034 thí sinh (gồm cả học sinh dự bị đại học dân tộc và lưu học sinh nước ngoài), đạt 123.27% so với chỉ tiêu đã công bố và là năm thứ 2 liên tiếp không có ngành học nào tỉ nhập học đạt dưới 100% so với chỉ tiêu. Trong đó, 04 chương trình đào tạo chất lượng cao thu học phí tương ứng với chất lượng và chi phí đào tạo có 193 thí sinh nhập học, đạt 137,86% so với chỉ tiêu đề ra.

Điều đặc biệt, năm 2022-2023 là năm đầu tiên, nhà trường áp dụng phương thức xét tuyển đầu vào Cao học bằng hình thức đánh giá hồ sơ và phỏng vấn thí sinh cho toàn bộ 44 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ, thay thế nội dung thi truyền thống, thí sinh phải viết luận 2 môn cơ bản và cơ sở, mỗi môn 180 phút như trước đây.

Năm học 2021-2022, tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên KHXH&NV đạt số lượng đăng ký dự thi là 1122 hồ sơ.

Là đơn vị triển khai Đề án "Tăng cường dạy tiếng Việt trên mạng trực tuyến cho người Việt Nam ở nước ngoài”, kênh sẽ chính thức ra mắt vào 8/92022 tới đây. Hoàn thành việc xây dựng Đề án quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo giai đoạn 2021 – 2025; Điều chỉnh 8 chương trình đào tạo theo theo định mức kinh tế kỹ thuật (Chính trị học, Lịch sử, Lưu trữ học, Quốc tế học, Tâm lý học, Văn học, Việt Nam học, Xã hội học); Ký hợp đồng biên soạn 26 giáo trình đại học; Tổ chức xuất bản được 4 đầu sách (03 sách giáo trình, 01 sách tham khảo); Tổ chức nghiệm thu được 38 bài giảng, giáo trình (29 bài giảng; 09 giáo trình); Tổ chức biên soạn, điều chỉnh và nghiệm thu được 62 đề cương học phần (47 đề cương học phần ngành Ngôn ngữ học; 15 đề cương học phần ngành Công tác xã hội).

Chú trọng và bội thu các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Năm học vừa qua, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn duy trì và đã tạo lập được môi trường nghiên cứu khoa học và hoàn thiện các thể chế chính sách về KH&CN trong toàn Trường, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học. Đội ngũ cán bộ khoa học của Nhà trường tích cực đề xuất và tham gia các đề tài, dự án nghiên cứu, đặc biệt là đề tài cấp nhà nước, đề tài địa phương và hợp tác song phương trong và ngoài nước; coi công bố khoa học, đặc biệt là công bố quốc tế đỉnh cao là một trong những trách nhiệm của mình. Nhà trường định kỳ tổ chức hội nghị khoa học dành riêng cho cán bộ trẻ và học viên sau đại học và sinh viên.

Năm học 2021-2022, nhà Trường đang chủ trì và tổ chức triển khai và thực hiện 08 nhiệm vụ thành phần thuộc bộ Địa chí Quốc gia Việt Nam;5 đề tài cấp Nhà nước, 01 đề tài cấp Bộ, 09 đề tài Quỹ Nafosted, 25 đề tài cấp ĐHQGHN, 52 đề tài cấp cơ sở; Hợp tác với địa phương về nghiên cứu khoa học, tư vấn chính sách đã được Nhà trường quan tâm và đẩy mạnh trong thời gian gần đây; Công bố 15 sách chuyên khảo, giáo trình, trong đó có 02 sách chuyên khảo được xuất bản bằng tiếng Anh; 380 bài nghiên cứu trên các tạp chí khoa học trong danh mục được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công nhận; 64 bài báo trên các tạp chị khoa học quốc tế, trong đó có 36 bài báo trên các tạp chí nằm trong danh mục ISI/Scopus và chương sách do các nhà xuất bản quốc tế có uy tín xuất bản. Tổ chức 30 hội thảo trong đó có 7 hội thảo quốc tế, ký hợp đồng với 50 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở (10 nhiệm vụ là sáng kiến kinh nghiệm) phục vụ các hoạt động đổi mới giảng dạy, hỗ trợ cán bộ hoàn thành học vị và tiến tới đạt chuẩn về học hàm.

Ngoài ra, nhà trường chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, làm mới giảng đường, cung cấp hệ thống mạng wifi, nâng cấp và tạo dựng nhiều không gian sáng tạo tự học thiết thực cho sinh viên, xây dựng và vận hành hệ thống phần mềm quản lý hành chính trực tuyến cho sinh viên.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn
Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Phạm Bảo Sơn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong mọi hoạt động công tác của nhà trường trong năm học vừa qua như công tác tuyển sinh, nhiệm vụ khoa học công nghệ các cấp tăng cả về số lượng và chất lượng, chú trọng công tác hợp tác với địa phương, số lượng hội thảo quốc tế tăng vọt góp phần vào sự phát triển chung của ĐHQGHN.

Để phát triển thương hiệu cũng khẳng định vị thế học thuật về lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, tạo bước đột phá phát triển các ngành khoa học cơ bản trong tương lai, Phó Giám đốc Phạm Bảo Sơn đề nghị trong thời gian tới, nhà trường  cần mở rộng không gian sáng tạo cho sinh viên trải nghiệm và học tập; đẩy mạnh hoạt động giảng dạy tiếng Việt cho cộng đồng người Việt ở nước ngoài; thu hút đội ngũ nhân lực chất lượng cao, tiến sĩ trẻ giàu nhiệt huyết về công tác giảng dạy; đẩy mạnh hoạt động giao lưu sinh viên quốc tế nhằm nâng cao vị thế của trường trong việc đóng góp chỉ số trao đổi sinh viên quốc tế của ĐHQGHN nói chung.

Trong năm học tới nhà trường cần xây dựng các nhiệm vụ gắn với chiến lượng phát triển của ĐHQGHN. Xây dựng trung tâm chính trị gắn với hoạt động tăng cường năng lực về mặt chuyên môn, đào tạo. Nhà trường cần xây dựng và triển khai ngay chương trình môn học chung về lĩnh vực nhân văn bằng hình thức trực tuyến nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, cung cấp tín chỉ cho người học trên toàn quốc. Đẩy mạnh mảng tư vấn và hợp tác với địa phương, quan tâm dự án phát triển sinh thái biển – nhiệm vụ khoa học công nghệ cấp quốc gia đã được phê duyệt nhằm góp phần tư vấn phát triển quy hoạch cho địa phương; Hoàn thiện việc thành lập hội đồng trường, … Ngoài ra, nhà trường cần đẩy nhanh dự án tại hoà lạc, điều chỉnh quy hoạch 1/500 tạo không gian mới hiện thực hoá ý tưởng phát triển của nhân văn trong năm 2025.

Tại hội nghị, Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể nhà trường cần chú trọng trong năm học tới với mục đích lấy hiệu quả làm mục tiêu: chuyên nghiệp, hài hoà và hiệu quả.

Nhà trường sẽ tiếp tục xây dựng một số ngành đào tạo mới theo hướng liên ngành, các chương trình đào tạo chất lượng cao theo hướng xã hội hóa, chuyển đổi nhanh các chương trình đào tạo theo hướng định mức khoa học kỹ thuật; Tăng cường xây dựng hệ thống học liệu, giáo trình, bài giảng; Tiếp tục hoạt động dạy - học theo hướng chuẩn hóa, đồng bộ và chất lượng; Đổi mới toàn diện hoạt động quản lý đào tạo ở tất cả các hệ theo hướng chuyên nghiệp và “chính quy hóa”; Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới công tác tuyển sinh; Đẩy mạnh hợp tác, liên kết với các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương trong tổ chức các khóa/lớp bồi dưỡng, đào tạo ngắn hạn.

Tăng cường hỗ trợ công bố quốc tế trên hệ thống tạp chí quốc tế có chỉ số ảnh hưởng cao (ISI, Scopus) và các nhà xuất bản quốc tế có uy tín. Xây dựng và triển khai dự án Dịch thuật tủ sách khoa học xã hội và nhân văn chất lượng cao phục vụ đào tạo, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng; Xuất bản sách chuyên khảo chất lượng cao, xuất bản các “tập đại thành”; Tập trung nguồn lực và xây dựng cơ chế hỗ trợ đội ngũ giảng viên – nhà khoa học chuẩn hóa học hàm/học vị và nâng cao năng lực hội nhập, đổi mới, sáng tạo; Tập huấn năng lực lãnh đạo - quản lý cho đội ngũ lãnh đạo quản lý, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, hiện đại cho cán bộ hành chính. Tiếp tục phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong; tăng cường đổi mới quản trị đại học; Nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao tính chuyên nghiệp, chuyên trách trong công tác quản lý hành chính. Tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ đào tạo và nghiên cứu; Gia tăng không gian tự học và hoạt động văn-thể-mỹ cho sinh viên. Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 1/500 phân khu Nhân văn tại Hòa Lạc, làm cơ sở cho kế hoạch chuyển dịch lên Hòa Lạc trong thời gian tới. Tăng nguồn thu và tăng thu nhập cho cán bộ, giảng viên, người lao động.

P.V

 


Ý kiến bạn đọc


Trực tiếp Bán kết FA Cup: Đại chiến Man City - Chelsea trên MyTV

(VnMedia) - Chính thức bị loại khỏi Champions League, Man City sẽ phải tập trung vào cuộc so tài rất được chờ đợi trước Chelsea tại Bán kết cúp FA. Trận cầu hấp dẫn giữa 2 đối thủ nhiều duyên nợ  sẽ được truyền hình MyTV trực tiếp gửi tới khán giả cuối tuần này.

Những gói cước 4G VinaPhone trả trước hấp dẫn không nên bỏ lỡ

(VnMedia) - Với gói cước 4G của VinaPhone, bạn sẽ thỏa sức lướt web, gọi điện nội mạng và ngoại mạng mà không lo về giá cả. Đặc biệt, chi phí rất hợp lý và phù hợp với mọi đối tượng.

Giá vàng lại đảo chiều tăng cao 

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (19/4) tại thị trường New York, giá vàng giao ngay đã bật tăng hơn 12 USD/ounce sau phiên giảm sâu trước đó. Trong nước, giá vàng nhẫn tròn trơn vẫn đang duy trì ở dưới mức 77 triệu đồng/lượng.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hạn chế tiếp xúc giữa người dân, doanh nghiệp với hải quan

(VnMedia) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký văn bản yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan.

U23 Việt Nam khởi đầu thuận lợi tại giải châu Á 2024

(VnMedia) - Cú đúp của Vĩ Hào và pha lập công của Văn Tùng đã giúp U23 Việt Nam đánh bại U23 Kuwait với tỷ số 3-1 ở trận ra quân tại bảng D, giải U23 châu Á 2024.