Tham vấn Dự thảo Chương trình bồi dưỡng năng lực cho nhân viên y tế trường học

0
0

 - Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia Dự thảo Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông. Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia, đại diện các tổ chức y tế, tổ chức quốc tế ở nhiều lĩnh vực liên quan đến y tế trường học.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Nguyễn Nho Huy cho biết, công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông có vai trò rất quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển, chăm sóc sức khỏe toàn diện cho trẻ em, học sinh.

Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Nguyễn Nho Huy phát biểu tại Hội thảo
Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất Nguyễn Nho Huy phát biểu tại Hội thảo

Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác y tế trường học trong các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông chưa được quan tâm đúng mực. Đặc biệt về vấn đề nhân sự, đội ngũ nhân viên y tế chuyên môn, nghiệp vụ chưa đáp ứng được nhu cầu để bảo vệ, quản lý và chăm sóc sức khỏe của học sinh trong nhà trường.

“Hiện nay, tại các nhà trường, nhân viên y tế trường học chuyên trách và viên chức kiêm nhiệm công tác y tế trường học đều cần phải nâng cao năng lực. Từ đó nâng cao năng lực, chuyên môn chăm sóc sức khỏe học sinh cũng như quản lý về y tế trường học tại các cơ sở giáo dục. Do đó, Hội thảo ngày hôm nay là dịp để được các chuyên gia, tổ chức góp ý cụ thể vào nội dung của Dự thảo về các vấn đề như cấu trúc, thời lượng, nội dung, cách thức tổ chức để Chương trình có thể thực hiện tại các trường một cách đồng bộ và hiệu quả nhất”, ông Nguyễn Nho Huy cho hay.

Thông tin tại Hội thảo, bà Lê Thị Thùy Dương, Quản lý Chương trình giáo dục của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em chia sẻ, trong quá trình hình thành và phát triển của mình, các vấn đề về trẻ em, đặc biệt là các vấn đề về giáo dục, phát triển toàn diện, sức khỏe của trẻ em là mối quan tâm hàng đầu, trở thành vấn đề ưu tiên, mục tiêu chiến lược của Tổ chức Cứu trợ Trẻ em.

Theo bà Dương, hiện nay, y tế trường học rất thiếu. Hầu hết nhân viên y tế trường học ở vùng sâu, vùng xa chính các giáo viên là nhân sự kiêm nhiệm lĩnh vực này. Năng lực, chuyên môn về y tế của những nhân sự này còn nhiều hạn chế. Điều này trở thành thách thức đối với công tác y tế trong trường học của chúng ta. Bà Lê Thị Thùy Dương cũng hi vọng rằng Tổ chức Cứu trợ Trẻ em sẽ luôn được đồng hành cùng với Bộ GDĐT trong vấn đề này để có những hoạt động thực tiễn nhằm biến các ý kiến, đề xuất về y tế trường học trở thành hiện thực, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển, bảo vệ trẻ em.

Chương trình bồi dưỡng nâng cao năng lực cho nhân viên y tế trường học trong các cơ sở giáo dục nhằm trang bị, cập nhật, bổ sung kiến thức và kỹ năng nhằm nâng cao năng lực về công tác y tế trường học cho nhân viên y tế trường học chuyên trách và viên chức kiêm nhiệm công tác y tế trường học thực hiện nhiệm vụ quản lý và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ em mầm non và học sinh trong các cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, chương trình còn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của nhân viên y tế trường học, góp phần củng cố, kiện toàn đội ngũ nhân viên y tế trường học làm công tác bảo vệ, quản lý và chăm sóc sức khỏe học sinh, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác y tế trường học.

Chương trình bồi dưỡng dự thảo bao gồm nhiều học phần với các nội dung về y tế trường học như: Tổng quan về y tế trường học; Vệ sinh trường học; Bệnh, dịch, tật và các vấn đề sức khỏe thường gặp ở học sinh; Phòng, chống tai nạn thương tích và sơ cấp cứu ban đầu; Dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; Truyền thông giáo dục sức khỏe trong trường học; Xây dựng kế hoạch, đánh giá, báo cáo hoạt động y tế trường học, thực hành và kiểm tra cuối khóa.

Tại hội thảo, các chuyên gia, đại diện các tổ chức liên quan đến y tế học đường tại Việt Nam và quốc tế đã tham gia thảo luận, trao đổi, đóng góp ý kiến xung quanh các vấn đề như: bữa ăn trường học, căng-tin trong trường học, tiêm chủng mở rộng, sức khỏe tâm thần, chế độ đãi ngộ cho nhân viên y tế tại trường học, khung chương trình, khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, nội dung, hình thức phương pháp đào tạo…

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.