- Xu hướng toàn cầu hóa đã du nhập và phát triển ở khắp các ngành nghề trong cả nước. Bên cạnh những thành tựu, điều này còn mang đến những thách thức cho mọi lĩnh vực. Một trong số đó chính là tính cạnh tranh khốc liệt của thị trường kinh tế toàn cầu, bắt buộc hệ thống quản trị chất lượng, đặc biệt là quản trị chất lượng giáo dục phải được đặt lên hàng đầu.
Những năm gần đây, hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ. Mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học (bao gồm các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng) đã được phân bố khắp cả nước. Quy mô đào tạo cũng tăng nhanh để từng bước đáp ứng nhu cầu học tập của xã hội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quan tâm đặc biệt tới công tác đảm bảo chất lượng và chỉ đạo triển khai trên toàn hệ thống giáo dục. Bộ yêu cầu các trường đại học kiểm định chất lượng định kỳ 5 năm một lần, 100% các cơ sở này phải có đơn vị đảm bảo chất lượng. Điều này đòi hỏi các trường phải có đội ngũ chuyên trách triển khai công tác đảm bảo chất lượng.
Tuy nhiên, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, phổ thông, các Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo trên cả nước đang thiếu hụt nguồn nhân lực làm công tác đảm bảo chất lượng, khảo thí.
Khoa Quản trị Chất lượng, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN là đơn vị đầu tiên và duy nhất cho đến nay đã và đang đào tạo Cử nhân Quản trị Chất lượng Giáo dục.
Chương trình được thiết kế với 134 tín chỉ tương ứng với 5 khối kiến thức.
Sau khi đã tích lũy đủ 134 tín chỉ, sinh viên có thể tự tin tham gia vào các cơ sở liên quan đến đánh giá, đảm bảo chất lượng, kiểm định…
Với cơ chế đặc thù trong huy động nguồn nhân lực, Trường ĐH Giáo dục, ĐHQGHN có đội ngũ giảng viên chất lượng cao, có kinh nghiệm giảng dạy và trực tiếp công tác tại các cơ quan đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, khảo thí. Sinh viên ngành Quản trị chất lượng giáo dục được học tập với giảng viên là các nhà nghiên cứu, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng, đo lường đánh giá như: GS.TS Nguyễn Quý Thanh, GS.TS Lê Ngọc Hùng, PGS.TS Lê Đức Ngọc, PGS.TS. Nguyễn Phương Nga, PGS.TS Nguyễn Công Khanh, PGS.TS Vũ Đỗ Long, PGS.TS Phạm Văn Quyết…
Theo số liệu thống kê, năm 1987, cả nước chỉ có 101 trường đại học và cao đẳng, nhưng đến năm 2004 thì con số này tăng lên 230, đến năm 2015 tổng số trường đại học và cao đẳng lên tới 445. Sự tăng trưởng này đã giúp nền giáo dục đáp ứng được yêu cầu về nguồn nhân lực trong giai đoạn mới và lĩnh vực đảm bảo chất lượng ở Việt Nam bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Nhu cầu tuyển dụng các chuyên gia về lĩnh vực đảm bảo, kiểm định hay đo lường đánh giá trong giáo dục cũng vì thế mà tăng. Tốt nghiệp chương trình đào tạo Cử nhân Quản trị Chất lượng giáo dục, sinh viên có rất nhiều cơ hội việc làm phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo trong các vị trí như:
1. Tổ chức thực hiện hoạt động đánh giá, kiểm định chất lượng nội bộ trong cơ sở giáo dục
2. Nghiên cứu và đề xuất các giải pháp đảm bảo chất lượng giáo dục trong trường nhằm đáp ứng các tiêu chí đánh giá (trong nước và quốc tế) cho cơ sở giáo dục và các chương trình đào tạo
3. Nhận diện và định vị hoạt động đảm bảo chất lượng giáo dục tại cơ sở giáo dục đại học trên cơ sở đối sánh với các khung chuẩn chất lượng giáo dục
4. Tư vấn về phát triển chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá trong giáo dục
5. Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đảm bảo chất lượng, kiểm định chất lượng và các dữ liệu khác phục vụ cho nghiên cứu và quản lý đảm bảo chất lượng.
6. Hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện, theo dõi kiểm tra việc thực hiện điều kiện đảm bảo chất lượng ở các đơn vị trong trường
7. Thu thập thông tin và xây dựng cơ sở dữ liệu về xếp hạng, so chuẩn đối sánh và gắn sao đại học, đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục và gửi dữ liệu phục vụ xếp hạng tới các tổ chức xếp hạng
8. Tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giảng viên và công nhân viên trong toàn trường hoặc các đơn vị giáo dục khác về công tác đảm bảo chất lượng, đánh giá, tự đánh giá
9. Thực hiện các giao dịch đối ngoại, hợp tác thường xuyên với các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng giáo dục (như AUN-QA, QS, THE, Webometrics …), với các cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng giáo dục tại Việt Nam.
10. Nghiên cứu, tìm kiếm, xúc tiến các cơ hội hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng giáo dục
Từ năm 2019, Khoa Quản trị Chất lượng đã hợp tác và kết nối thành công với Trường ĐH Sư phạm Đài Loan trong việc trao các suất học bổng toàn phần nghiên cứu sinh hàng năm cho học viên tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Đo lường và Đánh giá trong giáo dục. Ngoài ra, sinh viên có cơ hội nhận các suất học bổng khuyến khích học tập, học bổng ngoài ngân sách từ các đối tác uy tín trong và ngoài nước.
P.V