Hội thảo tổng kết Dự án nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam

0
0

 - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam mới đây đã tổ chức Hội thảo tổng kết dự án Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam. Dự án kéo dài 6 năm (2017-2022) với sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu đến từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Hà Lan và Việt Nam, cơ quan điều phối chính là trường Đại học Minnesota, Hoa Kỳ.

Bộ GDĐT đã hỗ trợ tối đa để nhóm Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục (RISE) Việt Nam hoàn thành tốt nhất hoạt động của mình, giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức nghiên cứu. Dự án còn có sự tham gia của 140 trường tiểu học, 100 trường THCS thuộc 23 tỉnh, thành phố.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

 

Hội thảo tổng kết dự án có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế thuộc dự án RISE toàn cầu. Đại biểu trong nước gồm các các đại diện từ Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cùng các nghiên cứu viên, thầy cô giáo và cán bộ quản lý đến từ một số trường đại học, cao đẳng, phổ thông trên toàn quốc.

Hội thảo chia sẻ những kết luận chính của RISE Việt Nam về luận giải thành tựu và trở ngại đối với giáo dục Việt Nam giai đoạn 1990-2015; ước lượng tác động của mô hình trường học mới - VNEN, của thực hành giảng dạy và đánh giá theo tiếp cận năng lực đối với việc học của học sinh tiểu học, THCS.

Tại đây, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế cùng nghe và trao đổi các báo cáo dựa trên việc khai thác các dữ liệu của dự án RISE Việt Nam và của các nước tham gia dự án về các chủ đề khác nhau, bao gồm: (1) Các năng lực và hoạt động học tập phi nhận thức ở cấp trung học; (2) Chính sách giáo dục; (3) Các yếu tố ảnh hưởng đến giảng dạy và học tập; (4) Dạy và học trong và sau đại dịch Covid-19; (5) Đánh giá và hiệu quả học tập.

Phát biểu tại hội thảo, bà Michelle Kaffenberger, Giám đốc dự án RISE, Đại học Oxford, Vương quốc Anh cho biết dự án đã công bố được hơn 100 bài báo nghiên cứu, 57 sản phẩm tổng hợp, một số nghiên cứu chi tiết về chính trị của hệ thống giáo dục, 235 bản ghi chép khác, và có hơn 500 trích dẫn học thuật cho các công trình của dự án RISE.

Các đại biểu từ Bộ GDĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thảo luận cùng các chuyên gia quốc tế
Các đại biểu từ Bộ GDĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thảo luận cùng các chuyên gia quốc tế

Các kết quả nghiên cứu của dự án RISE đưa ra những thông tin hữu ích hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới chất lượng giáo dục phổ thông, đặc biệt là việc hỗ trợ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động dự án nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam 2017 - 2022, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các hoạt động dịch vụ được kí kết giữa Viện và trường đại học Minnesota.

Các hoạt động chính bao gồm: Tổ chức và tham gia khóa tập huấn về thu thập dữ liệu định tính, định lượng, mã hóa và phân tích dữ liệu định tính; đánh giá tác động của chính sách giáo dục… Tổ chức và thu thập dữ liệu định tính 3 vòng từ năm 2017 đến 2021 tại 20 trường học ở 10 tỉnh (Cao Bằng, Lai Châu, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Lâm Đồng, Bình Thuận, Trà Vinh, Kiên Giang). Hợp tác với Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, hỗ trợ và giám sát việc quản lý các bài kiểm tra môn Tiếng Việt/Ngữ văn và Toán đối với lớp 2 và lớp 7 năm 2017 theo thời gian (5 vòng) tại 23 tỉnh thành. Thiết kế các đề kiểm tra các môn Tiếng Việt và Toán lớp 2, 3, 4, 8, 9; góp ý, hiệu chỉnh các bộ câu hỏi khảo sát; Dự thảo trình lãnh đạo Bộ GDĐT thành lập hội đồng thẩm định đề kiểm tra cấp quốc gia cho lớp 2, 3, 4, 8, 9, và các bộ câu hỏi khảo sát; Triển khai nhiệm vụ “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh THCS” và nhiệm vụ “Nghiên cứu phát triển các năng lực chuyển đổi ở nhà trường Tiểu học và THCS”.

Dự án RISE Việt Nam nằm trong khuôn khổ của RISE - một chương trình nghiên cứu lớn, nhằm xây dựng luận cứ mang tầm quốc tế, hỗ trợ quá trình xây dựng chính sách giáo dục, và nâng cao thành tích học tập tại 7 nước đang phát triển (Tanzania, Nigeria; Indonesia, Ấn Độ, Ethiopia, Pakistan and Việt Nam), do Vương quốc Anh và Úc tài trợ.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.