Hội thảo tổng kết Dự án nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam

0
0

 - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam mới đây đã tổ chức Hội thảo tổng kết dự án Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam. Dự án kéo dài 6 năm (2017-2022) với sự tham gia của các chuyên gia nghiên cứu đến từ Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Hà Lan và Việt Nam, cơ quan điều phối chính là trường Đại học Minnesota, Hoa Kỳ.

Bộ GDĐT đã hỗ trợ tối đa để nhóm Nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục (RISE) Việt Nam hoàn thành tốt nhất hoạt động của mình, giao cho Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phối hợp tổ chức nghiên cứu. Dự án còn có sự tham gia của 140 trường tiểu học, 100 trường THCS thuộc 23 tỉnh, thành phố.

GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

 

Hội thảo tổng kết dự án có sự tham gia của nhiều chuyên gia quốc tế thuộc dự án RISE toàn cầu. Đại biểu trong nước gồm các các đại diện từ Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GDĐT; Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, cùng các nghiên cứu viên, thầy cô giáo và cán bộ quản lý đến từ một số trường đại học, cao đẳng, phổ thông trên toàn quốc.

Hội thảo chia sẻ những kết luận chính của RISE Việt Nam về luận giải thành tựu và trở ngại đối với giáo dục Việt Nam giai đoạn 1990-2015; ước lượng tác động của mô hình trường học mới - VNEN, của thực hành giảng dạy và đánh giá theo tiếp cận năng lực đối với việc học của học sinh tiểu học, THCS.

Tại đây, các nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế cùng nghe và trao đổi các báo cáo dựa trên việc khai thác các dữ liệu của dự án RISE Việt Nam và của các nước tham gia dự án về các chủ đề khác nhau, bao gồm: (1) Các năng lực và hoạt động học tập phi nhận thức ở cấp trung học; (2) Chính sách giáo dục; (3) Các yếu tố ảnh hưởng đến giảng dạy và học tập; (4) Dạy và học trong và sau đại dịch Covid-19; (5) Đánh giá và hiệu quả học tập.

Phát biểu tại hội thảo, bà Michelle Kaffenberger, Giám đốc dự án RISE, Đại học Oxford, Vương quốc Anh cho biết dự án đã công bố được hơn 100 bài báo nghiên cứu, 57 sản phẩm tổng hợp, một số nghiên cứu chi tiết về chính trị của hệ thống giáo dục, 235 bản ghi chép khác, và có hơn 500 trích dẫn học thuật cho các công trình của dự án RISE.

Các đại biểu từ Bộ GDĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thảo luận cùng các chuyên gia quốc tế
Các đại biểu từ Bộ GDĐT, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam thảo luận cùng các chuyên gia quốc tế

Các kết quả nghiên cứu của dự án RISE đưa ra những thông tin hữu ích hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới chất lượng giáo dục phổ thông, đặc biệt là việc hỗ trợ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động dự án nghiên cứu cải thiện hệ thống giáo dục Việt Nam 2017 - 2022, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các hoạt động dịch vụ được kí kết giữa Viện và trường đại học Minnesota.

Các hoạt động chính bao gồm: Tổ chức và tham gia khóa tập huấn về thu thập dữ liệu định tính, định lượng, mã hóa và phân tích dữ liệu định tính; đánh giá tác động của chính sách giáo dục… Tổ chức và thu thập dữ liệu định tính 3 vòng từ năm 2017 đến 2021 tại 20 trường học ở 10 tỉnh (Cao Bằng, Lai Châu, Thái Bình, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Trị, Lâm Đồng, Bình Thuận, Trà Vinh, Kiên Giang). Hợp tác với Viện Nghiên cứu Phát triển Mekong, hỗ trợ và giám sát việc quản lý các bài kiểm tra môn Tiếng Việt/Ngữ văn và Toán đối với lớp 2 và lớp 7 năm 2017 theo thời gian (5 vòng) tại 23 tỉnh thành. Thiết kế các đề kiểm tra các môn Tiếng Việt và Toán lớp 2, 3, 4, 8, 9; góp ý, hiệu chỉnh các bộ câu hỏi khảo sát; Dự thảo trình lãnh đạo Bộ GDĐT thành lập hội đồng thẩm định đề kiểm tra cấp quốc gia cho lớp 2, 3, 4, 8, 9, và các bộ câu hỏi khảo sát; Triển khai nhiệm vụ “Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh THCS” và nhiệm vụ “Nghiên cứu phát triển các năng lực chuyển đổi ở nhà trường Tiểu học và THCS”.

Dự án RISE Việt Nam nằm trong khuôn khổ của RISE - một chương trình nghiên cứu lớn, nhằm xây dựng luận cứ mang tầm quốc tế, hỗ trợ quá trình xây dựng chính sách giáo dục, và nâng cao thành tích học tập tại 7 nước đang phát triển (Tanzania, Nigeria; Indonesia, Ấn Độ, Ethiopia, Pakistan and Việt Nam), do Vương quốc Anh và Úc tài trợ.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Bệnh nhân đầu tiên mắc đậu mùa khỉ tại Việt Nam sức khỏe ổn định

(VnMedia) -  Bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận đầu tiên tại Việt Nam hiện có sức khỏe ổn định, không sốt, đang được cách ly...

Dịch vụ truyền hình MyTV tiếp tục tung ưu đãi hấp dẫn

(VnMedia) - Nằm trong chuỗi các ưu đãi, khuyến mại tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập (28/09/2009 - 28/09/2022), MyTV tiếp tục tung ưu đãi hấp dẫn giảm ngay 50% các gói cước Ứng dụng MyTV.

Chuẩn bị điều kiện thực hiện quy định sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết hạn sau 31/12

(VnMedia) - Bộ Công an mới đây đã tổ chức Hội nghị về đánh giá chỉ tiêu cấp căn cước công dân (CCCD) và chuẩn bị các điều kiện thực hiện quy định của Luật Cư trú 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022.

Bộ Công an: Số tài sản kê biên vụ Tân Hoàng Minh được hơn 4 nghìn tỷ đồng

(VnMedia) - Bộ Công an cho biết, trong vụ Tân Hoàng Minh số tài sản kê biên được hơn 4 nghìn tỷ đồng; vụ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, số thiệt hại ước tính là 150 tỷ đồng nhưng số tài sản các đối tượng bị kê biên, phong toả khoảng 1.000 tỷ đồng...

Khách hàng yên tâm sử dụng VNPT Money với năng lực bảo mật cao

(VnMedia) - VNPT Money được ứng dụng những nền tảng công nghệ cao, đảm bảo các yếu tố an toàn và bảo mật thông tin, đáp ứng tiêu chuẩn bảo mật quốc tế PCI - DSS cấp độ cao nhất…