Học sinh lớp 1 tại nhiều tỉnh thành tựu trường

0
0

 - Hôm nay, 22/8, học sinh lớp 1 của nhiều tỉnh, thành trên cả nước sẽ tựu trường, chính thức bước nào năm học mới. Các địa phương chuẩn bị kỹ lưỡng phương án bảo đảm an toàn cho học sinh đến trường.

Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) ban hành, học sinh các cấp học tựu trường sớm nhất vào ngày 29/8, riêng học sinh lớp 1 tựu trường sớm nhất từ ngày 22-8.

Học sinh lớp 1 tựu trường sớm

Các địa phương Hà Nam, Hải Dương, Hậu Giang, Hòa Bình, Bến Tre, Đắk Nông, Đồng Tháp, Đồng Nai, Bắc Giang, Hà Nội, Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bạc Liêu, Lai Châu, Lâm Đồng, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Bình, Bình Phước… đều thông báo sẽ đón học sinh lớp 1 vào 22/8.

 
 
 
Các bạn nhỏ lớp 1 tại Hà Nội đến trường với nhiều bỡ ngỡ. Ảnh: TTXVN

Tỉnh Đắk Lắk quyết định tựu trường vào ngày 29-8, riêng đối với lớp 1 tựu trường vào hôm nay (22/8). Ngành giáo dục và các địa phương cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động học sinh, nhất là vùng sâu, vùng xa tới trường đầy đủ và đúng thời gian quy định.

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk, cho biết bước vào năm học mới, tỉnh cũng đang gặp nhiều khó khăn. Trong đó, hiện nay tỉnh còn thiếu hơn 1.200 giáo viên các cấp, nhất là bậc mầm non và tiểu học. Ví dụ tại TP Buôn Ma Thuột, năm học mới này số lượng học sinh tăng thêm khoảng 5.000 em nhưng số lượng giáo viên lại giảm so với năm ngoái. Do vậy, các trường phải tăng sĩ số trong lớp, vượt quá quy định. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang thiếu các thiết bị dạy học theo chương trình phổ thông mới, ảnh hưởng đến việc dạy học.

Theo kế hoạch, thời gian năm học 2022-2023 do UBND TP HCM ban hành, tất cả các bậc học sẽ đồng loạt khai giảng vào ngày 5/9. Trong khoảng thời gian từ ngày 22/8 đến 5/9, theo Sở GD-ĐT TP HCM, tùy điều kiện từng cơ sở, các trường sẽ tổ chức sinh hoạt nội quy trường, lớp; gặp gỡ học sinh, thời gian học kỳ I được bắt đầu ngay sau khai giảng. Các cơ sở giáo dục không nhất thiết tập trung học sinh tất cả các khối lớp mà ưu tiên cho các lớp đầu cấp đến làm quen với trường mới, công việc liên quan để sinh hoạt lớp.

 
 
 
Các em học sinh lớp 1 tại TP.HCM tựu trường sáng nay. Ảnh: Tuổi trẻ

Sở GD-ĐT TP Cần Thơ thông tin: UBND thành phố đã có quyết định ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023. Ngày tựu trường cấp mầm non, tiểu học, THCS, THPT, giáo dục thường xuyên là ngày 29/8, riêng đối với lớp 1 vào ngày 24/8; tổ chức khai giảng vào ngày 5-9. Các cơ sở giáo dục chuẩn bị điều kiện cần thiết để tổ chức dạy và học, sinh hoạt đầu năm cho học sinh theo hướng dẫn của sở. Theo ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD-ĐT, để bảo đảm đủ giáo viên đứng lớp trong năm học này, ngành sẽ sử dụng có hiệu quả số lượng người làm việc hiện có tại đơn vị.

Bảo đảm an toàn cho trẻ đến trường

Để bảo đảm đón học sinh trở lại trường học an toàn, Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các Phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã chỉ đạo các nhà trường ưu tiên cao nhất cho việc triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn cho học sinh, không chủ quan với các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Các nhà trường có trách nhiệm rà soát kỹ hệ thống điện, nước, bàn ghế, cây xanh..., kịp thời phát hiện và phòng ngừa các nguy cơ gây tai nạn thương tích cho học sinh. Các nhà trường đều khẩn trương chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và các điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho ngày tựu trường của học sinh.

Bà Nguyễn Phương Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng - khẳng định nhà trường không tổ chức dạy học chương trình mới trước ngày khai giảng. Thời gian này, nhà trường sẽ tổ chức các hoạt động giúp học sinh làm quen với cô giáo, bạn học và rèn các thói quen mới ở bậc tiểu học.

Ông Đào Đức Tuấn - Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định - cho biết Chủ tịch UBND tỉnh này vừa ban hành quyết định về kế hoạch thời gian năm học 2022 - 2023 đối với giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, ngày tựu trường của năm học 2022 - 2023 ở tỉnh này sẽ được tổ chức đồng loạt vào 29/8. Riêng các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên giảng dạy chương trình nghề phổ thông của năm học mới từ ngày 12-9. Như mọi năm, lễ khai giảng năm học mới ở Bình Định vẫn được tổ chức vào ngày 5-9. Các trường sẽ kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1/2023, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5/2023 và kết thúc năm học trước ngày 31/5/2023.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, trước đó đã ký văn bản chuẩn bị cho năm học 2022 - 2023, với yêu cầu giám đốc Sở Y tế, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai ngay các biện pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh... C

hủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch bùng phát do tỉ lệ tiêm vắc-xin đạt thấp (nhất là học sinh trong các trường học); khẩn trương phối hợp với Sở GD-ĐT xây dựng phương án tổ chức năm học mới bảo đảm phòng, chống dịch, trong đó có phương án học trực tuyến đối với những trường, lớp có tỉ lệ tiêm chủng thấp, khả năng lây lan dịch bệnh cao… 

(tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


MyTV và câu chuyện doanh nghiệp Việt vượt khó để làm chủ công nghệ

(VnMedia) - Chỉ trong một thời gian ngắn, truyền hình MyTV của VNPT đã đạt được sự tăng trưởng thần tốc 1 năm bằng tích lũy cả 10 năm và vẫn duy trì triển vọng tăng trưởng mạnh trong thời gian tới.

Bộ Công Thương nói gì về đề xuất thí điểm thuốc lá điện tử?

(VnMedia) - Trong thời gian chưa ban hành chính sách, Bộ Công Thương đề xuất chỉ quản lý thí điểm thuốc lá nung nóng, chưa cho phép lưu hành sản phẩm thuốc lá điện tử.

Thế Vận hội Paris 2024 sẵn sàng đối mặt với mối đe dọa an ninh mạng chưa từng có

(VnMedia) - Thế Vận hội Paris 2024 đang chuẩn bị sẵn sàng có thể để đối mặt với một thách thức chưa từng có về mặt an ninh mạng, trong bối cảnh các nhà tổ chức sự kiện dự kiến ​​​​sẽ phải chịu áp lực rất lớn đối với Thế vận hội diễn ra vào mùa hè này.

Ngăn chặn nhiều vụ giả danh Công an gọi điện hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID

(VnMedia) - Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn nhiều vụ lừa đảo giả mạo Công an tiến hành cài đặt ứng dụng VneID để chiếm quyền điều khiển điện thoại, nhằm lấy các thông tin cá nhân, chiếm đoạt tiền trong tài khoản...

Đức triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo, bắt giữ 21 nghi phạm

(VnMedia) - Cơ quan thực thi pháp luật của Đức đã triệt phá 12 trung tâm cuộc gọi lừa đảo qua điện thoại đứng sau hàng nghìn cuộc gọi lừa đảo hàng ngày ở Albania, Bosnia và Herzegovina, Kosovo và Lebanon.