Đà Nẵng: Nâng cao kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó với bạo lực phụ nữ và trẻ em

0
0

Vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho địa chỉ tin cậy trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực phụ nữ và trẻ em, với sự hỗ trợ của Cơ quan Liên hiệp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women).

Hiện nay, bạo lực gia đình đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và đang được dư luận quan tâm. Đối tượng bị ngược đãi, bị bạo hành phần lớn là phụ nữ và trẻ em, là những người yếu thế. Các vụ bạo lực gia đình thường xảy ra ở cả 4 nhóm hành vi: bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế và bạo lực tình dục, đã để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng, vi phạm đến quyền con người, danh dự, nhân phẩm và tính mạng của cá nhân, đặc biệt là đối với phụ nữ và trẻ em.

Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Lương Thị Đạo cho biết, thời gian qua, thành phố Đà Nẵng luôn dành sự quan tâm, ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, cũng như chỉ đạo chú trọng thành lập các cơ sở trợ giúp phụ nữ và trẻ em bị bạo lực trên địa bàn thành phố. Cụ thể như Trung tâm tư vấn và hỗ trợ kết hôn có yếu tố nước ngoài, Trung tâm công tác xã hội thành phố, Trung tâm bảo trợ xã hội thành phố, Tổng đài 1022, các bệnh viện và Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng…, qua đó hình thành một mạng lưới bảo vệ và hỗ trợ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình, góp phần hướng đến xây dựng một thành phố an toàn không bạo lực với phụ nữ và trẻ em.

Đặc biệt, mô hình “Địa chỉ tin cậy” đã và đang phát huy hiệu quả, được xem là nơi cung cấp đầy đủ nhất, với 9/9 nội dung hỗ trợ, gồm: tư vấn pháp lý, tư vấn tâm lý, tạm trú tạm lánh, hỗ trợ hiện vật tiền, chăm sóc sức khỏe, chứng nhận thương tích, hỗ trợ phương tiện làm ăn, kết nối bảo vệ và tham gia giải quyết. Theo khảo sát của Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố thực hiện năm 2020 với số liệu thống kê trong vòng 3 năm (từ năm 2018-2020), có khoảng 360 nạn nhân tìm đến các cơ sở này để nhận sự trợ giúp; trong đó, địa chỉ tin cậy luôn có số nạn nhân tìm đến cao hơn so với các địa chỉ khác, có khoảng 196 nạn nhân tìm đến để nhận sự giúp đỡ (chiếm hơn 50%).

Báo cáo viên và các học viên trao đổi, thảo luận sôi nổi tại lớp tập huấn
Báo cáo viên và các học viên trao đổi, thảo luận sôi nổi tại lớp tập huấn

“Có thể nói, nhờ sự tư vấn, hỗ trợ hiệu quả từ mô hình địa chỉ tin cậy, nhiều chị em được bảo vệ trước nạn bạo hành gia đình, nhiều cặp vợ chồng đã được hàn gắn, thuận hòa, từ đó góp phần đảm bảo an inh trật tự tại địa phương và hạn chế khiếu kiện khiếu nại vượt cấp, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương”, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Lương Thị Đạo chia sẻ.

Phát huy hiệu quả đạt được từ mô hình này, vừa qua Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng, củng cố lại 392 địa chỉ tin cậy đang hoạt động tại xã phường, đồng thời giao trách nhiệm cho Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, huyện chọn một địa chỉ tin cậy thí điểm tại mỗi quận, huyện để đầu tư nâng cao chất lượng hoạt động. Do vậy, việc tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức, kỹ năng cho địa chỉ tin cậy là nhiệm vụ hết sức cần thiết.

Với mục tiêu đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố tổ chức khóa tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ cho các địa chỉ tin cậy trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực phụ nữ và trẻ em, với 4 lớp, mỗi lớp một buổi, trước mắt tập trung cho hai quận Hải Châu và Sơn Trà, thời gian đến sẽ mở rộng đến các quận, huyện còn lại.

Tham gia lớp tập huấn, đại biểu được nghe các báo cáo viên chia sẻ cách nhận diện các hình thức bạo lực trên cơ sở giới; quy trình phối hợp xử lý các vụ việc bạo lực; hướng dẫn cách tư vấn cho người có hành vi bạo lực. Đồng thời, cung cấp một số nội dung cơ bản về chức năng, nhiệm vụ của địa chỉ tin cậy; kỹ năng trợ giúp nạn nhân khi bị bạo lực nhằm có thêm kiến thức, áp dụng vào công việc thực tiễn. Lớp tập huấn cũng là dịp để những người làm công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực phụ nữ và trẻ em thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình tham gia địa chỉ tin cậy tại địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả mô hình này trong thời gian đến.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.

Chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội: Nhiều lợi ích thiết thực cho người dân

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thường xuyên nâng cấp hệ thống, tiện ích để cung ứng các nền tảng thanh toán liên thông, cho phép xử lý tức thời và vận hành 24/7 để đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...