Cựu đại tá Phùng Anh Lê lĩnh án 7 năm 6 tháng tù giam

0
0

 - TAND TP Hà Nội đã tuyên án cựu Đại tá Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù giam về tội Nhận hối lộ theo quy định tại Điều 354, khoản 2, điểm c - Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo tại phiên xét xử
Các bị cáo tại phiên xét xử

Sau hơn 2 ngày xét xử, TAND TP Hà Nội ngày 14/8 đã tuyên án đối với cựu Đại tá Phùng Anh Lê (SN 1967, nguyên Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế, nguyên Trưởng Công an quận Tây Hồ) và các đồng phạm.

 

Theo đó, HĐXX tuyên phạt các bị cáo trong vụ án về tội Nhận hối lộ theo quy định tại Điều 354, khoản 2, điểm c - Bộ luật Hình sự. Cụ thể: Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù; xử Nguyễn Đức Châu (sinh năm 1973, nguyên Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự) 10 tháng 28 ngày tù, ghi nhận bị cáo Châu đã chấp hành xong hình phạt, trả tự do ngay tại tòa;

Xử phạt Vũ Công Ngọc (sinh năm 1980, nguyên Đội phó Đội Cảnh sát hình sự) 6 tháng tù, cho hưởng án treo; Lê Đình Trung (sinh năm 1977, nguyên Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp) 4 tháng 12 ngày tù, trừ thời gian tạm giam, ghi nhận bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù.

Hội đồng xét xử buộc bị cáo Phùng Anh Lê nộp lại số tiền 110 triệu đồng đã nhận hối lộ để sung công quỹ Nhà nước.

Theo nội dung vụ án, ngày 19/9-/016, anh N.C.T (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đến Công an phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, tố cáo một nhóm người bắt giữ anh trái pháp luật rồi hành hung.

Ngày 22/9/2016, Nguyễn Hữu Tài (sinh năm 1993; ở phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) là đối tượng chuyên cho vay nặng lãi đã đến Công an quận Tây Hồ đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt giữ và đánh anh N.C.T.

Sau đó, Tài bị đưa vào nhà tạm giữ của Công an quận để thi hành quyết định tạm giữ trong thời hạn 3 ngày. Lo sợ Tài bị xử lý hình sự nên gia đình đã nhờ ông P.V.B là người có quan hệ họ hàng với bị cáo Phùng Anh Lê, khi đó là Trưởng Công an quận Tây Hồ, có thể giúp được. Ông B nhận lời, đã đặt vấn đề và được bị cáo Lê đồng ý giúp với yêu cầu phải chi 110 triệu đồng để hòa giải, bồi thường.

Sau khi nhận tiền, bị cáo Phùng Anh Lê đã chỉ đạo cấp dưới mang hồ sơ đến báo cáo việc tạm giữ Tài, sau đó chỉ đạo Lê Đình Trung bàn giao Tài cho Vũ Công Ngọc để tha cho về không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự.

Hội đồng xét xử nhận định, việc tha người trái pháp luật với Nguyễn Hữu Tài đã xảy ra từ lâu. Trừ bị cáo Phùng Anh Lê, các bị cáo đều khai phù hợp nội dung, phù hợp kết quả điều tra vụ án. 

Hội đồng xét xử đủ căn cứ khẳng định, tối ngày 22/9/2016, tại phòng làm việc của Phùng Anh Lê trong trụ sở Công an quận Tây Hồ, thông qua ông P.V.B, bị cáo đã nhận 110 triệu đồng, sau đó chỉ đạo cấp dưới thả Nguyễn Hữu Tài không theo quy trình, thủ tục.

Theo chỉ đạo của bị cáo, các cán bộ liên quan đã tiến hành cho đối tượng hòa giải, đền bù với bị hại. Vụ việc sai phạm của Nguyễn Hữu Tài và đồng phạm sau đó không được xử lý theo quy định của pháp luật. Hành vi của Phùng Anh Lê đã phạm tội "Nhận hối lộ", chịu trách nhiệm chính trong vụ án; 3 bị cáo còn lại phạm tội "Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù".

HĐXX cho rằng, bị cáo Phùng Anh Lê phạm tội với động cơ, mục đích không trong sáng, vụ lợi. Các bị cáo còn lại là đồng phạm, làm theo sự chỉ đạo của cấp trên; cấp dưới phụ thuộc vào sự chỉ đạo, điều hành của cấp trên, không có vụ lợi.

P.Mai


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.