Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị đề nghị mức án 9 - 10 năm tù

0
0

Viện kiểm sát đánh giá, ông Phùng Anh Lê vì động cơ vụ lợi, nhận số tiền 110 triệu đồng để chỉ đạo cấp dưới thả người bị tạm giữ trái pháp luật, do đó, cần tuyên mức án nghiêm khắc để răn đe.

Bị cáo Phùng Anh Lê
Bị cáo Phùng Anh Lê

Trong phiên xử ngày 13/8, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX tuyên phạt ông Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội) mức án 9 - 10 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Cùng vụ án, bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an Tây Hồ) bị đề nghị mức án bằng thời hạn tạm giam, tức 10 tháng 27 ngày về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Riêng các bị cáo Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự Công an quận Tây Hồ) và Lê Đình Trung (cựu Đội phó Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp), bị đề nghị 8 - 10 tháng tù treo.

Theo đánh giá của cơ quan truy tố, hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội; việc ông Phùng Anh Lê làm với động cơ vụ lợi đã xâm phạm đến tính vô tư, chính trực, đúng đắn trong hoạt động tư pháp.

Xét vai trò của từng bị cáo, đại diện Viện KSND TP Hà Nội nhận thấy ông Phùng Anh Lê nguyên là trưởng công an quận, thủ trưởng cơ quan CSĐT và là người trực chỉ huy hôm 22/9/2016. Ông Lê biết đối tượng Nguyễn Hữu Tài bị tạm giữ nhưng sau cuộc gặp với ông Phùng Văn Bảy, ông Lê đã lợi dụng, chức vụ và chiếm hưởng 110 triệu đồng.

Từ hành vi vụ lợi nêu trên, bị cáo Lê chỉ đạo thuộc cấp Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc, Lê Đình Trung, đưa Tài ra khỏi nhà tạm giữ rồi thả cho ra về.

Dù ông Lê phủ nhận cáo buộc nhưng căn cứ diễn biến tố tụng và các tài liệu thu thập được, Viện kiểm sát cho rằng, ông Lê đã chỉ đạo dừng giải quyết nguồn tin tố giác tội phạm, cho hòa giải và thả người trái pháp luật. Do đó, bị cáo là người vai trò chính, chủ mưu vụ án nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Đối với 3 bị cáo còn lại, Viện kiểm sát đánh giá họ biết ông Lê chỉ đạo thả người trái pháp luật nhưng không ai báo cáo cấp có thẩm quyền, mà thực hiện theo yêu cầu của ông Lê. Giai đoạn điều tra và xét xử, Nguyễn Đức Châu, Vũ Công Ngọc và Lê Đình Trung đã thành khẩn khai báo, nên cần cho hưởng khoan hồng của pháp luật.

Trước đó, tại phần xét hỏi, ông Phùng Anh Lê đề nghị tòa dừng xét xử, tuyên trả tự do cho ông ta và đồng phạm. Trong khi, chị Hiền (vợ của Nguyễn Hữu Tài, có mặt tại tòa với tư cách người làm chứng) cho hay, thời điểm chồng chị bị bắt vào năm 2016, qua quan hệ xã hội, gia đình quen với ông Phùng Văn Bảy (chú họ của bị cáo Lê) nên nhờ "chạy án".

Sau khi vay mượn, chị cùng hai người thân đến gặp ông Bảy tại quán nước đối diện trụ sở Công an quận Tây Hồ vào khoảng 22h30 ngày 22/9/2016. Theo lời chị Hiền, hôm đó, chị gói tiền trong giấy báo và nói “anh Bảy cầm tiền đi vào công an quận, 15 phút sau đi ra, bảo xong rồi”.

Còn ông Phùng Văn Bảy khai, ông ta cầm tiền của người thân Nguyễn Hữu Tài đưa cho ông Phùng Anh Lê tại phòng làm việc.

Vụ án được xác định khởi nguồn từ tháng 9/2016, Nguyễn Hữu Tài (trú quận Ba Đình) đầu thú về hành vi cùng đồng phạm bắt, đánh một người nợ tiền. Khi xác minh, điều tra viên đội hình sự Công an quận Tây Hồ thấy Tài có dấu hiệu của nhiều hành vi phạm tội khác nên đề xuất tạm giữ để điều tra.

Tài bị tạm giữ 4 ngày nhưng người thân của anh ta tìm gặp ông Phùng Văn Bảy nhờ giúp đỡ. Ông Bảy đặt vấn đề và được ông Phùng Anh Lê (cháu họ) đồng ý thả Tài với điều kiện nộp 110 triệu đồng. Tối 22/9/2016, ông Bảy tới phòng làm việc của ông Lê, giao tiền.

Nhận tiền xong, ông Lê yêu cầu cấp dưới thả Tài. Khoảng 0h ngày 23/9/2016, Tài được về nhà sau chưa đầy một ngày bị tạm giữ.

Những ngày sau, cán bộ đội hình sự nhiều lần đề xuất, xin ý kiến ông Lê tiếp tục xác minh. Tuy nhiên, ông Lê không đồng ý cho làm, nhiều cán bộ cũng bị gạt ra khỏi sự việc.

Ngày 22/1/2021, Công an Hà Nội lật lại hồ sơ và khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Tài cùng đồng bọn về tội Cướp tài sản. Sai phạm của ông Lê cùng thuộc cấp được làm sáng tỏ.

Theo Tiền Phong
https://tienphong.vn/cuu-dai-ta-phung-anh-le-bi-de-nghi-muc-an-9-10-nam-tu-post1461345.tpo


Ý kiến bạn đọc


Xử lý doanh nghiệp xăng dầu không thực hiện quy định về hóa đơn điện tử

(VnMedia) - Tăng cường đôn đốc, giám sát, kiểm tra và quyết liệt thực hiện quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh bán lẻ xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bắc Bộ chuyển rét, đêm nay Hà Nội 16 độ

(VnMedia) - Hôm nay 19/3, Bắc bộ có dạng thời tiết trời nhiều mây, ngày có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Trời chuyển rét.

Lý do Internet VNPT được nhiều người lựa chọn

(VnMedia) - Trong số các nhà cung cấp dịch vụ Internet, VNPT đã thu hút sự quan tâm và lựa chọn của nhiều người dùng. Dưới đây là những lý do dịch vụ Internet của VNPT được nhiều người ưa chuộng?

HLV Troussier công bố danh sách tuyển Việt Nam đấu Indonesia

(VnMedia) - Tối ngày 18/3, HLV Philippe Troussier đã công bố danh sách 28 cầu thủ của đội tuyển Việt Nam hướng tới 2 trận đấu gặp Indonesia thuộc lượt trận 3 và 4, trong khuôn khổ bảng F, vòng loại thứ 2 World Cup 2026, khu vực châu Á. Đáng chú ý là sự vắng mặt của Công Phượng và Duy Mạnh ở loạt trận đấu sắp tới.

Bộ Công Thương cảnh báo một số mặt hàng nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại

(VnMedia) - Cục Phòng vệ Thương mại (Bộ Công Thương) vừa công bố danh sách cảnh báo một số mặt hàng có nguy cơ bị điều tra, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại và lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại.