- Bộ Giao thông vận tải cho biết hiện chưa có kinh phí để nâng cấp, mở rộng QL12B đoạn từ thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc đến đường Hồ Chí Minh hay đầu tư tuyến Quốc lộ 6 đoạn tránh thị trấn Mãn Đức mà phải chờ “thời điểm thích hợp”…
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 8709/BGTVT-KHĐT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình trả lời kiến nghị cử tri về đầu tư nâng cấp một số kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh này.
Theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022 do Ban Dân nguyện chuyển đến Bộ GTVT (GTVT), cử tri tỉnh Hòa Bình kiến nghị như sau:
“Cử tri đề nghị Bộ GTVT quan tâm, bố trí nguồn vốn đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông để phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể: cải tạo, nâng cấp và mở rộng tuyến Quốc lộ 12B đoạn từ thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc đến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; đầu tư xây dựng tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn tránh thị trấn Mãn Đức, thuộc địa phận huyện Tân Lạc”.
Tỉnh lộ 437 nối liền Quốc lộ 12B với đường mòn Hồ Chí Minh xuống cấp nghiêm trọng - ảnh: LĐ |
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 đã xác định Quốc lộ 12B có chiều dài 140Km, đoạn trên địa bàn Hòa Bình dài 47 km, quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe.
Bộ GTVT thống nhất với ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình về nhu đầu tư nâng cấp quốc lộ 12B và sự cần thiết nghiên cứu tuyến đường Quốc lộ 6 tránh thị trấn Mãn Đức, thuộc địa phận huyện Tân Lạc.
Tuy nhiên, do nguồn lực khó khăn, nên trong giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT chỉ được phân bổ tổng số khoảng 304.104 tỉ đồng thấp hơn nhiều so với nhu cầu đầu tư khoảng 462.000 tỉ đồng. Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí cho các nhiệm vụ chi bắt buộc, một số dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh, thành phố trong 5 năm.
Mặc dù trong điều kiện nguồn vốn hạn hẹp nêu trên, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 6 đoạn tránh thành phố Hòa Bình, là tuyến quan trọng đáp ứng nhu cầu mở rộng thành phố Hòa Bình về phía Tây.
Ngoài ra, ngân sách Trung ương còn hỗ trợ cho tỉnh Hòa Bình 2.500 tỷ đồng, trong đó dự kiến 1.500 tỷ đồng để bố trí cho đường cao tốc Hòa Bình – Sơn La (đoạn từ Km0-Km19) với quy mô đường cao tốc 02 làn xe, kết nối đồng bộ với cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình hiện tại theo văn bản số 419/TTg-KTH ngày 02/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Đoạn tiếp theo (từ Km19-Km53) đã được đưa vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ và được dự kiến bố trí 4.650 tỷ đồng.
Đối với việc đầu tư Quốc lộ 12B đoạn từ thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc đến đường Hồ Chí Minh, thuộc địa phận huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình; đầu tư xây dựng tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn tránh thị trấn Mãn Đức, thuộc địa phận huyện Tân Lạc, Bộ GTVT sẽ xem xét, nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn lực.
Trước mắt, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại an toàn, êm thuận trên tuyến.