Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt Bộ Ngoại giao

0
0

 - Chiều 23/8, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt thân mật và làm việc với Bộ Ngoại giao về việc triển khai đường lối đối ngoại theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng nhân dịp kỷ niệm 77 năm thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945 - 28/8/2022). Tham dự buổi làm việc có các đồng chí Lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước và một số Vụ liên quan, Lãnh đạo và thủ trưởng các  đơn vị của Bộ Ngoại giao.

 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã báo cáo kết quả đạt được trên các mặt công tác trong lĩnh vực đối ngoại, công tác xây dựng ngành và đề xuất các trọng tâm, biện pháp triển khai công tác của Bộ Ngoại giao trong thời gian tới. Bộ trưởng nhấn mạnh việc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII diễn ra trong bối cảnh rất đặc thù, thuận lợi đan xen với nhiều khó khăn, thách thức chưa từng có. Với quyết tâm và nỗ lực cao, bám sát đường lối đối ngoại của Đảng và dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, đúng đắn của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, ngành Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với đối ngoại đảng, đối ngoại nhân dân và các cấp, các ngành triển khai đồng bộ, sáng tạo, hiệu quả các nhiệm vụ trọng yếu của đối ngoại, phát huy vai trò tiên phong, chủ động, tích cực, sáng tạo vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Trong môi trường quốc tế đầy biến động, Ngoại giao đã góp phần duy trì cục diện và môi trường đối ngoại thuận lợi cho phát triển đất nước; cùng với quốc phòng - an ninh và các bộ, ban, ngành liên quan bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ; tiếp tục củng cố vị thế và uy tín quốc tế của đất nước. Khắc phục khó khăn, trở ngại của dịch bệnh, ứng phó linh hoạt với tình hình, ngoại giao y tế và ngoại giao vắc-xin đã đóng góp rất quan trọng vào thực hiện thành công Chiến dịch vắc-xin, tạo cơ sở tiên quyết để Việt Nam từng bước chuyển trạng thái sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Ngoại giao kinh tế được tăng cường nhằm huy động các nguồn lực bên ngoài, mở rộng xuất khẩu, thu hút đầu tư. Công tác nghiên cứu, tham mưu, biên giới lãnh thổ, thông tin đối ngoại, ngoại giao văn hóa, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân được đổi mới và đạt nhiều kết quả quan trọng. Bộ Ngoại giao cũng tập trung nỗ lực xây dựng ngành ngoại giao chuyên nghiệp, toàn diện, hiện đại, tiên phong; trong đó chú trọng xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và xây dựng đội ngũ cán bộ ngoại giao có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc và lý tưởng của Đảng. Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định toàn ngành Ngoại giao sẽ nỗ lực khắc phục các tồn tại, hạn chế, quyết tâm vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng những đóng góp to lớn, ý nghĩa của ngành Ngoại giao. Chủ tịch nước nhấn mạnh nền ngoại giao Việt Nam hiện đại vinh dự được Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên, trực tiếp xây dựng, chỉ đạo và rèn luyện, đánh giá cao ngành Ngoại giao trong suốt 77 năm phụng sự đất nước đã luôn nỗ lực phát huy truyền thống ngoại giao của cha ông, tư tưởng ngoại giao thời đại Hồ Chí Minh, luôn trung thành với Đảng, với lợi ích của quốc gia - dân tộc, nắm vững về đường lối, kiên định về nguyên tắc, nhưng linh hoạt, sáng tạo trong triển khai, mạnh dạn tìm đột phá để phấn đấu thực hiện thắng lợi đường lối đối ngoại của Đảng, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Nền Ngoại giao Việt Nam hiện đại dưới sự lãnh đạo của Đảng là tổng hòa của tinh thần yêu chuộng hòa bình, tôn trọng chính nghĩa, đề cao pháp lý, gắn kết bền chặt với người dân, với cội nguồn văn hóa dân tộc, hòa hiếu, nhân nghĩa, nỗ lực tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ rộng rãi ở trong nước cũng như trên thế giới cho phát huy vai trò tiên phong trong thực hiện 3 nhiệm vụ chiến lược: giữ vững hòa bình, ổn định là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên; phục vụ phát triển đất nước là nhiệm vụ trung tâm; nâng cao vị thế và uy tín đất nước là nhiệm vụ quan trọng. Đội ngũ cán bộ ngoại giao nhìn chung được đào tạo bài bản và có bản lĩnh chính trị vững vàng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong môi trường đối ngoại rất phức tạp và khó lường, ngành Ngoại giao đã bám sát đường lối của Đảng, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Đối ngoại toàn quốc tháng 12/2021, phối hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, xử lý đúng đắn các vấn đề biên giới lãnh thổ, thúc đẩy đối thoại, đàm phán, hợp tác giải quyết tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế. Ngành ngoại giao cũng đã triển khai đồng bộ, phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa 3 trụ cột đối ngoại, đóng góp quan trọng vào thành tựu đối ngoại và phát triển kinh tế - xã hội; củng cố cục diện và môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho phát triển đất nước.

Trong khó khăn của đại dịch Covid-19, Ngoại giao đã chủ động tham mưu, tích cực, sáng tạo trong triển khai, không để bị “đứt gẫy” quan hệ, tiếp tục đưa quan hệ với nhiều đối tác đi vào chiều sâu. Đặc biệt, ngoại giao y tế và ngoại giao vắc-xin, đã đóng góp quan trọng vào nâng cao hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nghĩa tình với “ngoại giao tâm công”, “từ trái tim”, tranh thủ thêm nguồn lực, thiết bị y tế, vắc-xin phòng Covid-19 giúp Việt Nam vượt lên đạt tỷ lệ cao hàng đầu thế giới về bao phủ tiêm vắc-xin cho người dân, tạo nền tảng cho phục hồi, chuyển đổi trạng thái, phát triển kinh tế, xã hội trong “bình thường mới”. Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển đạt nhiều thành quả, tranh thủ được các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao, ưu đãi thị trường rộng mở, tạo thuận lợi thương mại, đầu tư của ta tiếp tục tăng mạnh, góp phần phục hồi kinh tế, tăng trưởng, tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài và bảo hộ công dân được triển khai mạnh mẽ, trong đó có việc bảo đảm sơ tán an toàn công dân ra khỏi khu vực ảnh hưởng do xung đột, thiên tai, dịch bệnh trên thế giới. Công tác thông tin đối ngoại, văn hóa đối ngoại, lễ tân đối ngoại được đổi mới mạnh mẽ với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách. Bộ Ngoại giao nỗ lực phát triển và xây dựng ngành Ngoại giao hiện đại, chuyên nghiệp với đội ngủ cán bộ nhìn chung được đào tạo bài bản và có bản lĩnh chính trị vững vàng.

Bên cạnh đó, Chủ tịch nước nêu rõ vừa qua đã xảy ra sai sót nghiêm trọng, dù chỉ là trong số rất ít cán bộ, phải nghiêm khắc xử lý, nhưng với ý chí mạnh mẽ, tinh thần lạc quan tin vào những điều đúng đắn, tự soi lại mình, chúng ta quyết không để những sai sót này che mờ những thành tựu to lớn và vững tâm tiến bước sự nghiệp đối ngoại cao cả của đất nước.

Hoan nghênh Bộ Ngoại giao vừa tổ chức quán triệt nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Chủ tịch nước đề nghị ngành Ngoại giao cần tiếp tục xác định “đối ngoại độc lập, tự chủ” là chủ trương lớn quan trọng nhằm “giữ nước từ sớm, từ xa”; tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa 3 trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân; củng cố tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ của ta với các đối tác đi vào chiều sâu, nhất là các nước láng giềng, khu vực, các nước lớn và bạn bè truyền thống; xác định ngoại giao phục vụ phát triển là nhiệm vụ trung tâm; đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương phù hợp với thế và lực mới của đất nước; tiếp tục kết hợp chặt chẽ với quốc phòng và an ninh để tạo thế chân kiềng vững chắc, giữ vững chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới và đưa thế giới đến Việt Nam, tăng cường công tác bảo hộ công dân; đẩy mạnh hơn nữa công tác nghiên cứu, dự báo và tham mưu chiến lược; chú trọng công tác cán bộ và xây dựng ngành.

Chủ tịch nước quan tâm, chia sẻ với việc nâng cao đời sống cán bộ nhân viên, cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin của Bộ Ngoại giao phục vụ xây dựng nền ngoại giao hiện đại, chuyên nghiệp.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, ủng hộ ngành Ngoại giao thực hiện thành công sự nghiệp đối ngoại cao cả, kế thừa truyền thống vẻ vang, nêu cao đoàn kết, giữ vững bản lĩnh, nâng tầm trí tuệ, đổi mới tư duy, chủ động, sáng tạo và mạnh mẽ đột phá, hoàn thành tốt trọng trách mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

 

Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc


Xử lý đối tượng thường xuyên live stream bán hàng giả trên mạng xã hội

(VnMedia) - Mới đây, công an TP Thanh Hóa đã bắt giữ 3 đối tượng liên quan đến đến việc sản xuất, buôn bán dung dịch vệ sinh phụ nữ Femfresh nghi là hàng giả và thường xuyên stream bán sản phẩm này trên các trang mạng xã hội

Bộ Công Thương tiếp tục chỉ đạo 'nóng' việc thực hiện hóa đơn điện tử bản lẻ xăng dầu

(VnMedia) - Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Giá vàng liên tục tăng mạnh mẽ, vượt đỉnh lịch sử

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch rạng sáng nay (28/3), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục tăng mạnh mẽ tới gần 42 USD/ounce lên mức kỷ lục. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC cũng vọt lên trên mức 81 triệu đồng/lượng ở chiều bán khi chốt phiên làm việc cuối giờ chiều qua (28/3).

VNPT và hành trình bền bỉ vì Nhân tài Việt Nam

(VnMedia) - Nhân tài Đất Việt là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt gần 20 năm qua - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Chỉ số ít tổ chức tại Việt Nam sẵn sàng đối phó với rủi ro về an ninh mạng ngày càng gia tăng

(VnMedia) - Chỉ có 6% tổ chức tại Việt Nam đạt được mức độ sẵn sàng ‘trưởng thành’ cần thiết để đối phó với những rủi ro về an ninh mạng ngày nay, theo Chỉ số Sẵn sàng An ninh mạng 2024 của Cisco.