Bộ Giáo dục và Đào tạo tập huấn về thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi

0
0

Ngày 17/8, Bộ Giáo dục và đào tạo (GDĐT) tổ chức tập huấn về thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Lãnh đạo Vụ Giáo dục mầm non chủ trì buổi Tập huấn.

Tham dự Chương trình tập huấn có nhóm chuyên gia soạn thảo nội dung chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi; các chuyên gia các lĩnh vực liên quan; đại diện lãnh đạo và giảng viên Khoa Giáo dục, Giáo dục Mầm non; nhà quản lý, giáo viên tại các trường mầm non.

Các đại biểu tham dự Tập huấn tại điểm cầu Bộ GDĐT
Các đại biểu tham dự Tập huấn tại điểm cầu Bộ GDĐT

Buổi Tập huấn được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Điểm cầu chính tại Bộ GDĐT kết nối với hơn 120 điểm cầu trực tuyến tại các địa phương cùng các đơn vị có liên quan.

Phát biểu khai mạc Tập huấn, bà Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GDĐT cho biết, trong những năm qua, Bộ GDĐT đã tổ chức khảo sát các địa phương, đánh giá, nghiên cứu xây dựng Dự thảo và tổ chức nhiều Hội thảo khoa học, Tọa đàm về xây dựng “Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi”.

Luật Giáo dục năm 2019 đã có những quy định về chuẩn kiến thức, kĩ năng, các yêu cầu đánh giá về phẩm chất và năng lực người học. Đối với giáo dục mầm non, đã có bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi đã có từ năm 2010. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội của đất nước thì sự phát triển của trẻ em nói chung và trẻ 5 tuổi nói riêng có những thay đổi đáng kể, vì vậy xây dựng Bộ chuẩn mới và thử nghiệm tại địa phương để đánh giá tính xác thực của các chuẩn, chỉ số là điều cần thiết.

Theo bà Thủy, buổi Tập huấn là cơ hội để các cơ quan quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà nghiên cứu, đào tạo cùng chia sẻ, thống nhất việc đánh giá thử nghiệm và căn cứ xây dựng, ban hành Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi mới đáp ứng yêu cầu phát triển của trẻ và nhu cầu xã hội trong giai đoạn tới.

Tập huấn về thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi được tập trung vào các vấn đề chính như hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ và quy trình thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi và thảo luận, góp ý về Quy trình đánh giá thử nghiệm và Dự thảo Kế hoạch thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi tại địa phương. Trong đó, việc hướng dẫn sử dụng Bộ công cụ và quy trình thử nghiệm chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi bao gồm Đánh giá trẻ trực tiếp theo các nhóm và phỏng vấn giáo viên trực tiếp dạy trẻ và cha hoặc mẹ trẻ.

Bộ chuẩn phát triển trẻ em năm tuổi là những tuyên bố thể hiện sự mong đợi về những gì trẻ nên biết và có thể làm được thông qua các hoạt động giáo dục. Bộ chuẩn PTTE năm tuổi được sử dụng nhằm làm căn cứ xây dựng và phát triển chương trình giáo dục mầm non, hỗ trợ thực hiện chương trình GDMN trong nhà trường nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục, chuẩn bị tâm thế cho trẻ em năm tuổi vào lớp. Đây cũng là cơ sở cho việc nâng cao hơn nữa nhận thức của cộng đồng thông qua các chương trình phối hợp giữa cơ sở giáo dục, gia đình và xã hội trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ em năm tuổi, căn cứ điều chỉnh chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới và xây dựng, đề xuất chính sách phát triển giáo dục mầm non Việt Nam, khu vực, quốc tế.

Cấu trúc của Bộ chuẩn mới có 6 lĩnh vực gồm: Thể chất, Tình cảm - Quan hệ xã hội, Ngôn ngữ và Giao tiếp, Thẩm mỹ, Tiếp cận việc học với 22 chuẩn và 69 chỉ số.

P.V


Ý kiến bạn đọc


Vai trò, sứ mệnh mới của truyền thông trong ASEAN

(VnMedia) - Trọng tâm hợp tác ASEAN về thông tin bao gồm các lĩnh vực cụ thể: Tin giả, Tin sai, Tin xấu - độc; Truyền thông về ASEAN và Tăng cường "Bản sắc ASEAN".

Hủy phiên đấu thầu vàng lần thứ hai trong tuần

(VnMedia) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo hủy đấu thầu phiên đấu thầu vàng sáng 25/4 do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu. 

Chuyển đổi số đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”

(VnMedia) - "Chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp", Thủ tướng nhấn mạnh.

Hàng loạt doanh nghiệp lớn là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware

(VnMedia) - Công an TP Hà Nội cho biết, hàng loạt doanh nghiệp lớn như VNDirect, PVOIL… là nạn nhân của các cuộc tấn công ransomware với hình thức, thủ đoạn giống nhau là tấn công mã hóa dữ liệu nhằm mục đích đòi tiền chuộc...

Giá vàng tiếp đà giảm phiên thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Chốt phiên làm việc rạng sáng nay (25/4), giá vàng giao ngay tại thị trường New York đã tiếp tục giảm thêm gần 6 USD/ounce. Đây là phiên đi xuống thứ 3 liên tiếp trên thị trường kim loại quý này.