TS Nguyễn Sĩ Dũng: Chỉ định thầu doanh nghiệp xe buýt là vi phạm phát luật!

0
0

 - Theo TS Nguyễn Sĩ Dũng, phải tổ chức đấu thầu để chọn những doanh nghiệp vận tải xe buýt có chất lượng, chứ không thể do quan hệ quen biết, thân thiết mà chọn cách chỉ định thầu. “Cái đó vi phạm pháp luật!”...

Ts Nguyễn Sỹ Dũng
Ts Nguyễn Sĩ Dũng

Trong nhiều năm qua, dù các địa phương đã có nhiều hình thức hỗ trợ, ưu tiên, nhưng xe buýt vẫn chưa trở thành một phương tiện vận tải văn minh và tiện lợi được xã hội lựa chọn.

Dịch vụ xe buýt cơ bản chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, với rất nhiều phàn nàn, thậm chí lo sợ, phản ứng tiêu cực với loại hình vận tải này.

Để kéo người dân tham gia các phương tiện vận tải công cộng, có những địa phương, mỗi năm chi hàng nghìn tỷ đồng để trợ giá, nhưng xe buýt vẫn kêu lỗ, trong khi đó lại có địa phương 100% xe buýt không được trợ giá nhưng "sống khỏe".

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nếu không giải quyết được vấn đề vận tải xe buýt công cộng thì ách tắc vẫn hoàn ách tắc.

“Hiện tại chúng ta cố gắng để có metro, có tàu điện ngầm nhưng cái đó còn cần nhiều thời gian. Rồi tuyến này còn tuyến khác chưa kết nối với nhau, còn lâu dài lắm. Nếu chúng ta nhắm vào đấy thì còn ách tắc suốt đời chúng ta. Quan trọng là giao thông công cộng bằng xe buýt cần được cải thiện, người dân đa số phải sẵn sàng chọn phương tiện giao thông công cộng là xe buýt. Không có giải pháp khác! Nếu chúng ta tiếp tục để hàng triệu người đi xe máy như thế này, rồi nếu người dân giàu có lên, sang trọng lên, đi ô tô nữa thì coi như là bế tắc hết luôn!” – TS Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh tại phần kết luận buổi tọa đàm “Để xe buýt thực sự là một lựa chọn văn minh.”

Ts Nguyễn Sĩ Dũng cho biết, cuộc tọa đàm đã nhấn mạnh một ý rất rõ, “nhấn đi nhấn lại” là phải tổ chức đấu thầu để chọn những doanh nghiệp có chất lượng, chứ “không thể nào do quan hệ quen biết, thân thiết mà chọn theo cách chỉ định thầu.”

“Cái đó vi phạm pháp luật, cái đó chứng minh trong thực tế thời gian vừa qua không xử lý được vấn đề nâng cao chất lượng.” – Ts Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh.

Về vấn đề trợ giá, ông Dũng đề nghị các địa phương nghiên cứu “rất kỹ.”

“Tại sao các địa phương không trợ giá, các doanh nghiệp không được trợ giá lại có thể cung cấp dịch vụ tốt và làm ăn được, trong khi đó các doanh nghiệp được trợ giá thì lại kêu lỗ?”- ông Dũng nêu rõ và nhấn mạnh lại “chắc chắn chúng ta phải lựa chọn những doanh nghiệp không cần trợ giá.”

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, không nên cực đoan để nói là không trợ giá cho giao thông công cộng bởi vì đây là dịch vụ công thiếu yếu của xã hội và rất nhiều người cần được hỗ trợ. Nhưng cách thức trợ giá phải làm sao để không phải lấy tiền trợ giá, mà khuyến khích cung cấp dịch vụ tốt hơn.

“Như vậy phải rất thông minh trong việc cung cấp trợ giá, chứ còn trợ giá đầu vào thì không khéo chỉ khuyến khích tiết kiệm cho trợ giá, mà tiết kiệm cho trợ giá thì chỉ tiết kiệm cho dịch vụ cung cấp cho người dân thôi. Cung cấp trợ giá như thế nào để khuyến khích dịch vụ phục vụ người dân tốt hơn để được trợ giá nhiều hơn, thì đó mới là hướng trợ giá.” – Ts Nguyễn Sĩ Dũng nhấn mạnh.

Quy hoạch "làm chết" vận tải xe buýt

 

"Câu chuyện phát triển xe buýt ở đô thị lớn nhiều năm nay vào ngõ cụt, từ buýt nhỏ, BRT, đến đường trên cao... Ông quy hoạch làm "chết" vận tải xe buýt thì ít nói tới. Ùn tắc giao thông, tôi cho rằng trước khi đổ cho giao thông phải nhìn nhận do lỗi quy hoạch đô thị rồi mới đến giao thông…

Đừng đổ tại xe buýt to làm tắc đường. Tôi đề nghị nghiêm túc xử lý quy hoạch đô thị rõ ràng, thậm chí phá bỏ những nhà cao tầng làm ách tắc giao thông, sau đó mới đến tổ chức giao thông.

Tiếp đến là đầu tư hạ tầng giao thông. Việc này cần làm bài bản để doanh nghiệp nhảy vào cuộc bằng cơ chế khuyến khích, trợ giá, đấu thầu minh bạch. Đấu thầu phải rõ ràng bao nhiêu năm, xe của nước nào… Quan trọng nhất là kiểm soát nguồn thu….

Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam

 

Không thể dùng cái phí văn minh để áp đặt cái văn minh

 

Xe buýt là phương tiện văn minh nên chúng ta phải sử dụng nền tảng văn minh, chứ không thể sử dụng những cái phi văn minh, kém văn minh để áp đặt vào đó. Chúng ta áp dụng biện pháp thiếu văn minh để duy trì một cái văn minh thì rõ ràng chúng ta quay trở lại thời kỳ trước, giống thế kỷ 15 ở nước Anh "cừu ăn thịt người", đi rào ruộng cướp đất để chăn cừu, lấy lông, dệt vải.

Không thể không đấu thầu. Nhà nước phải thay nhân dân tìm được nhà thầu tốt nhất, đấu thầu phải đoàng hoàng chứ không quân xanh quân đỏ, phát nổ phát xịt…

Quy hoạch giao thông thì việc phân luồng tuyến bến bãi phải rõ ràng. Xe buýt không được xung đột với các loại hình giao thông khác, xe buýt phải nằm trong luồng tuyến của các loại hình khác thì mới có nhiều giá trị.

TS. Lưu Bình Nhưỡng, Phó Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

 

Phải tạo ra chính sách tốt về hạ tầng

 

Các địa phương cần nghiên cứu đề án xe buýt của riêng mình và tạo hành lang pháp lý để doanh nghiệp đầu tư. Phải nghiên cứu nhu cầu đi lại của người dân để tổ chức đấu thầu nhằm kêu gọi các doanh nghiệp vận tải tham gia. Những tuyến kém phải yêu cầu doanh nghiệp đổi mới và cải thiện dịch vụ, nếu hết thời hạn không thực hiện thì thu hồi để các doanh nghiệp uy tín tham gia.

Hiện tại một số địa phương chỉ định thầu nhưng không có bộ tiêu chí và thời hạn cụ thể. Một số còn sai trong bộ tiêu chí và bắt doanh nghiệp tham gia. Tôi ủng hộ đưa ra đấu thầu công khai minh bạch và bộ tiêu chí chất lượng dịch vụ để người dân biết và chấp nhận chất lượng dịch vụ.

Đừng bao cấp xin cho nữa để doanh nghiệp tự quyết định chất lượng dịch vụ, người dân cũng tự quyết định, chất lượng cao thì giá cao mà chất lượng vừa thì vừa tiền.

Muốn hạn chế được phương tiện cá nhân thì trước mắt không thể ép người dân phải đi những phương tiện giao thông công cộng, bởi chất lượng quá kém, không được đầu tư bài bản ngay từ ban đầu về thái độ phục vụ, về luồng tuyến, về thời gian khoảng cách…

Mình bắt ép dân đi cái phương tiện cũ nát, nghèo nàn, không được đầu tư bài bản thì chắc chắn người dân sẽ nói ra những ý kiến không được hay.

Thứ hai là anh bắt người ta đi xe buýt như phong trào thể dục, lên huyện để cổ vũ như câu chuyện của Nguyễn Công Hoan là không được rồi. Do đó, chính sách phải đảm bảo: Tạo ra môi trường pháp lý tốt; tạo ra điều kiện tốt về hạ tầng; và tạo ra được chất lượng. 

Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Chung tay vì chủ quyền biển, đảo quê hương với VNPT Money

(VnMedia) - Với mỗi lượt nạp tiền điện thoại, bạn sẽ chung tay cùng VNPT Money ủng hộ xuồng CQ cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa; chung tay vì chủ quyền biển, đảo quê hương.

Các chỉ số chứng khoán Mỹ đồng loạt đi xuống

(VnMedia) - Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư (17/8), thị trường chứng khoán Mỹ đã đồng loạt đi xuống, sau khi giới đầu tư chuyển sang vị thế thận trọng trước khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách trước đó. Chỉ số Dow Jones đã khép lại chuỗi ngày tăng liên tiếp khi để mất 171,69 điểm...

Quân đội Ukraine dội hỏa lực ồ ạt vào thành phố có nhà máy hạt nhân

(VnMedia) - Các Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công ồ ạt vào thành phố Energodar thuộc Khu vực Zaporozhye - nơi có nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Châu Âu, chính quyền quân sự-dân sự của thành phố cho biết.

Đường dây đánh bạc qua mạng với tiền cá cược 50 tỷ đồng hoat động thế nào?

(VnMedia) - Từ tháng 1/2022 đến nay, đối tượng Huỳnh Ngọc Sâm liên hệ với một đối tượng để nhận cá độ bóng đá và tổ chức cho các con bạc, đầu mối cấp dưới. Sâm sử dụng các trang mạng KYB20…, DC0901…, DC0902… để hoạt động tổ chức đánh bạc.

Thí điểm lập Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ vướng mắc tại TP.HCM

(VnMedia) - Thủ tướng chỉ đạo thí điểm thành lập Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm Tổ trưởng, thành viên là lãnh đạo các Bộ, cơ quan liên quan và Chủ tịch UBND TP.HCM để đôn đốc, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ vướng mắc...