- Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa chấp thuận đề xuất của Sở GTVT Hà Nội trước việc Công ty TNHH Bắc Hà đề nghị dừng khai thác hợp đồng thầu đối với 5 tuyến buýt có trợ giá (số 41, 42, 43, 44, 45).
Đồng thời, lãnh đạo Thành phố giao Sở GTVT Hà Nội triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục; tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố những vấn đề vượt thẩm quyền; giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính hướng dẫn Sở GTVT tổ chức triển khai bảo đảm theo đúng các quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, công ty Bắc Hà đã có thông báo dừng hoàn toàn hoạt động 5 tuyến buýt mà công ty này đang đảm nhiệm trên địa bàn thành phố Hà Nội là 41, 42, 43, 44, 45.
Thông báo do lãnh đạo Công ty Bắc Hà ký gửi toàn thể cán bộ, công nhân viên trong đơn vị ngày 1/7/2011 cho biết: Công ty thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn đối với tất cả cán bộ công nhân viên (CBCNV) đang thực hiện hợp đồng lao động đã ký với Cty Bắc Hà; với các cán bộ quản lý chủ chốt sẽ giải quyết các tồn tại theo quy định riêng. Thời gian chấm dứt lao động bắt đầu từ ngày 15/8/2022."
Nguyên nhân được Công ty Bắc Hà cho biết là do điều kiện bất khả kháng, dịch bệnh kéo dài; các hoạt động kinh doanh của công ty này tại tỉnh Bắc Giang đứt gãy, không hiệu quả, trong khi doanh thu vận tải khách thì sụt giảm nghiêm trọng, chi phí xăng dầu, sửa chữa... tăng cao trong nhiều năm gần đây. Công ty không đảm bảo được nguồn tài chính để duy trì hoạt động, nên phải cơ cấu, thu gọn sản xuất và phải dừng hoạt động vận tải.của 5 tuyến buýt nói trên.
![]() |
Báo cáo việc này của Sở GTVT Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận kiến nghị của Công ty TNHH Bắc Hà, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội làm việc trực tiếp với đơn vị để rà soát, làm rõ các vấn đề liên quan cũng như đề xuất giải pháp xử lý.
Căn cứ các quy định hiện hành, Sở GTVT Hà Nội đưa ra 2 phương án xử lý.
Phương án 1, báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà và chỉ định thầu cho đơn vị thay thế có đủ có năng lực, kinh nghiệm đáp ứng yêu cầu thực hiện phần công việc còn lại của gói thầu để tiếp tục khai thác vận hành 5 tuyến buýt (giá trị khối lượng công việc chưa thực hiện giao cho nhà thầu mới được tính bằng giá trị ghi trong hợp đồng trừ đi giá trị của khối lượng công việc đã thực hiện trước đó).
Phương án 2, báo cáo UBND thành phố cho phép chấm dứt hợp đồng với Công ty TNHH Bắc Hà, tạm dừng khai thác đối với 5 tuyến buýt để rà soát, tính toán lại dự toán, chi phí, thiết kế tuyến để hình thành gói thầu mới, làm cơ sở tổ chức lựa chọn nhà thầu theo quy định.
Sau khi phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án nêu trên, Sở nhận thấy phương án 1 là phương án có nhiều lợi thế, ưu điểm để triển khai thực hiện và nên xem xét, lựa chọn phương án này để phù hợp với thực tiễn hiện nay và đề xuất lên Thành phố.
Nêu ý kiến về các phương án nói trên, một số chuyên gia cho rằng, việc lựa chọn đơn vị khai thác Hà Nội cũng cần tính toán kỹ. Doanh nghiệp đó phải là đơn vị có năng lực tài chính đủ mạnh, kinh nghiệm khai khác về loại hình đủ bề dày, tránh xảy ra trường hợp có “Bắc Hà thứ hai.”
Đặc biệt, một số ý kiến cho rằng nên chọn Vinbus vì phương tiện và cách thức phục vụ của doanh nghiệp này đang được dư luận đánh giá cao, trong khi đây lại là đơn vị có khả năng tốt về tài chính. Đáng chú ý là loại hình buýt điện được sử dụng năng lượng sạch, không phát khí thải, không gây ô nhiễm tiếng ồn.
Tuy nhiên, theo Sở GTVT Hà Nội, hiện nay việc đặt hàng các tuyến buýt điện trên địa bàn Hà Nội mới được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận thực hiện thí điểm trong thời gian một năm và đơn giá của loại hình vận tải này cũng khác với định mức đơn giá của tuyến buýt hiện hành do Bắc Hà đảm nhận.