Vì sao học sinh muốn trường học quan tâm hơn về sức khỏe tâm thần?

0
0

- Tình trạng “đau khổ tinh thần” đang gia tăng trong giới trẻ tại Úc. Những tác động của COVID-19 và sự căng thẳng trong học tập cùng với việc hạn chế tiếp cận với chuyên gia tâm lý có thể làm tăng thêm những thách thức về sức khỏe tâm thần và cản trở khả năng tiếp nhận các sự trợ giúp cho những người trẻ.

Giãn cách xã hội, sự cô đơn và bất ổn định do đại dịch COVID-19 đã góp phần làm suy giảm sức khỏe tâm thần của giới trẻ. Trong các nghiên cứu của chúng tôi, người trẻ cảm thấy không được trang bị tốt để quản lý sức khỏe tâm thần của mình. Điều này rất đáng lo ngại, vì thời gian khởi phát bệnh tâm thần lên đến đỉnh điểm là ở độ tuổi 14,5 và khoảng một phần bảy thanh niên Úc trải qua các vấn đề về bệnh tâm thần.

Hiện nay, các trường học giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần và tâm thần thông qua chương trình giảng dạy về cảm xúc và xã hội. Một số trường có cố vấn học đường hoặc chuyên gia tâm lý để hỗ trợ cho một cá nhân hoặc nhóm học sinh.

 Ảnh minh họa nguồn Pixabay
Ảnh minh họa. Nguồn Pixabay

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy hơn một phần ba thanh niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần không tìm kiếm sự trợ giúp của chuyên gia. Điều này là do kiến thức về sức khỏe tâm thần và nhận thức về cách tìm kiếm sự giúp đỡ còn hạn chế, cùng với thái độ tiêu cực đối với bệnh tâm thần.

Cần phải giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần của người trẻ thông qua các phương pháp tiếp cận mang tính phòng ngừa, ví dụ như các chương trình giáo dục về sức khỏe tâm thần. Giáo dục về sức khỏe tâm thần bao gồm những kiến thức và nhận thức về sức khỏe, các lựa chọn tìm kiếm sự hỗ trợ, và các hành vi sức khỏe tâm thần tích cực. Các chương trình giáo dục về sức khỏe tâm thần được tạo ra nhằm mục đích tăng cường các kỹ năng để đạt được và duy trì sức khỏe tâm thần tốt.

Trường học là nền tảng cơ sở để tổ chức các chương trình như trên. Những người trẻ tuổi dành phần lớn thời thơ ấu và niên thiếu của mình ở trường học, một môi trường luôn hướng tới việc hỗ trợ học tập và phát triển.

Những người trẻ tuổi cần được tham gia vào việc phát triển của các chương trình này. Việc bỏ qua tiếng nói của họ trong nghiên cứu dẫn đến nguy cơ diễn dịch sai nhu cầu và lệch hướng tiếp cận.

Chúng tôi sử dụng các cuộc thảo luận nhóm trực tuyến như một diễn đàn để những người trẻ tuổi đưa ra quan điểm của họ về nội dung giáo dục sức khỏe tâm thần hiện tại trong các chương trình giảng dạy, và đánh giá liệu các nội dung này có đáp ứng nhu cầu hiểu biết về sức khỏe tâm thần của họ hay không. Mười ba thanh niên Úc đã tham gia vào các cuộc thảo luận này vào năm 2021.

Các học sinh đã nói gì?

Những người tham gia nghiên cứu đã bày tỏ lo lắng rằng họ không nhận được đủ thông tin về sức khỏe tâm thần ở trường học. Họ cũng khó xác định các nguồn trợ giúp thích hợp. Họ cho biết: “Tôi không hài lòng với […] mức độ mình có thể nói về sức khỏe tâm thần”.

“Họ không thực sự nói về cách bạn có thể giúp người khác đối phó với sức khỏe tâm thần, vì vậy, chẳng hạn như […] còn khó hơn là việc giúp đỡ bạn bè của bạn.”

Các nguồn trợ giúp thân cận như gia đình, bạn bè và internet là những cách phổ biến nhất để tìm kiếm sự giúp đỡ. Những người trẻ tuổi ít có xu hướng tìm đến các nguồn chính thống như chuyên gia sức khỏe tâm thần hoặc bác sĩ đa khoa.

Những người trẻ tuổi không tự tin về việc hỗ trợ một người bạn có thể đang gặp phải những thách thức về sức khỏe tâm thần vì sợ vượt qua ranh giới hoặc nói những điều không chính xác.

Kỳ thị vẫn là một vấn đề lớn

Sự kỳ thị và thái độ tiêu cực đối với bệnh tâm thần vẫn tồn tại mặc dù có nhiều sáng kiến và chiến dịch sức khỏe tâm thần nhằm bình thường hóa các thách thức về sức khỏe tâm thần.

Những người trẻ tuổi đã mô tả sức khỏe tâm thần như một “chủ đề kín đáo”, với ngôn ngữ liên quan đến vấn đề này thường được xem là tiêu cực.

Thiếu kiến thức về sức khỏe tâm thần được coi là nguyên nhân dẫn đến việc kỳ thị. Như một bạn trẻ đã nói: “Khi mọi người không hiểu điều gì đó […] họ trở nên sợ hãi về điều đó”.

Thanh thiếu niên trong nghiên cứu của chúng tôi đề xuất rằng việc thảo luận về sức khỏe tâm thần trong trường học và bình thường hóa những khó khăn về sức khỏe tâm thần có thể làm giảm sự kỳ thị này.

Mặc dù sức khỏe tâm thần có thể là một chủ đề nhạy cảm, nhưng những người trẻ tin rằng điều quan trọng là phải hiểu và học về nó ở trường cùng với những chuyên gia về sức khỏe tâm thần.

Trường học là nơi thích hợp để học về sức khỏe tâm thần

Những người trẻ muốn trường học dạy họ cách nhận ra những thách thức về sức khỏe tâm thần và các chiến lược đối phó thực tế. Họ quan sát thấy rằng các cuộc thảo luận về sức khỏe tâm thần ở trường học thường là để đối phó với khủng hoảng hoặc những khoảng thời gian căng thẳng như kỳ thi. Các cuộc thảo luận này thường diễn ra vội vã và không toàn diện.

Cần phải chủ động nói chuyện về sức khỏe tâm thần với học sinh trong suốt quá trình ngồi trên ghế nhà trường. Điều này sẽ xây dựng kiến thức về sức khỏe tâm thần trong mỗi người, như một bạn trẻ đã nói với chúng tôi:

“Nếu bạn được trang bị kiến thức về sức khoẻ tâm thần trước khi trải nghiệm nó, bạn có thể giải quyết vấn đề tốt hơn và có thể thoát khỏi khoảng thời gian khó khăn đó trong tương lai nếu được trang bị kiến thức về làm thế nào để khắc phục vấn đề”.

Học sinh muốn tìm hiểu về sức khỏe tâm thần ở tất cả các cấp. Một số cảm thấy thất vọng vì họ không học được các kỹ năng ứng phó phù hợp trước khi vào cấp hai.

Học sinh coi trường học là một nơi an toàn để hỗ trợ sức khỏe tâm thần của họ, các trường cần có nghĩa vụ cung cấp một nền giáo dục toàn diện bao gồm cả sức khỏe tâm thần.

“Trường học gần như là ngôi nhà thứ hai, và sức khỏe tâm thần trong ngôi nhà thứ hai đó cần phải là chủ đề thảo luận an toàn.”

Giáo dục tốt bao gồm hiểu biết về sức khỏe tâm thần

Từ quan điểm của những người trẻ tuổi trong nghiên cứu của chúng tôi, cần nhiều nỗ lực hơn nữa để nâng cao hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

Có bằng chứng cho thấy các phương pháp tiếp cận sức khỏe tâm thần phòng ngừa là hiệu quả. Các chương trình hiểu biết về sức khỏe tâm thần tại trường học là một cách để khắc phục tình trạng thiếu giáo dục sức khỏe tâm thần ở Úc.

Trường học có bổn phận hỗ trợ việc học tập và phát triển của thanh thiếu niên, bao gồm việc bồi dưỡng sức khỏe tâm thần tốt và tăng cường hiểu biết về sức khỏe tâm thần.

Phạm Lê


Ý kiến bạn đọc


Bão số 1 liên tục mạnh lên, chiều mai giật cấp 15 khi đến gần Quảng Ninh

(VnMedia) - Đến 13 giờ ngày 02/7, vị trí tâm bão ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15…

Giá gas giảm tháng thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Sáng nay (1/7), giá gas trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm tiếp 7.000 đồng/bình 12 kg. Như vậy, đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas trong nước được điều chỉnh giảm. Sau khi điều chỉnh, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 456.000 đồng...

Tổng Bí thư: Tránh tình trạng "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!"

(VnMedia) - Chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, tránh tình trạng: "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!".

Hà Nội có tỷ lệ trẻ em tiêm vaccine phòng COVID-19 ở mức thấp so với cả nước

(VnMedia) - Kết quả tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 cho nhóm từ 5-11 tuổi cho thấy, tính trung bình cả nước đã có 51,7% trẻ được tiêm, trong đó Hà Nội trong nhóm các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp (26%)...

Giải bài toán tuyển sinh đầu cấp với dịch vụ vnEdu Enrollment

(VnMedia) - Dịch vụ Tuyển sinh đầu cấp được VNPT xây dựng nhằm tin học hóa qua trình nộp và nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp của trường học, hỗ trợ nhà trường quản lý hồ sơ và cung cấp số liệu liên quan tới công tác tuyển sinh được dễ dàng, nhanh chóng...