Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiến nghị áp dụng nhiều cơ chế đặc thù làm đường bộ cao tốc

0
0

 - Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, rất cần thiết và đang kiến nghị áp dụng cả Nghị quyết 43, một phần của Nghị quyết 44 và một số cơ chế đặc thù khi thực hiện 3 dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu…

Tiếp thu ý kiến góp ý của đại biểu tại phiên thảo luận chủ trương đầu tư giai đoạn 1 các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ nghiên cứu kỹ để cùng với các bộ, ngành tổ chức thực hiện hoặc phối hợp với địa phương thực hiện, trên tinh thần tiếp thu đầy đủ ý kiến của đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận.

Về sự cần thiết, Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, ngoài việc tạo đột phá về giao thông, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội, tuyến đường Châu Đốc - Cần Thơ - Trần Đề có ý nghĩa xã hội rất lớn là giữ người lao động ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long không phải lên Tp. Hồ Chí Minh, hoặc Bình Dương, bởi hiện nay các tỉnh đang đối mặt với vấn đề di cư.

Với cao tốc là Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột, đây là một vùng có nhiều tiềm năng. Người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế vì vậy hai dự án này không chỉ tạo đột phá phát triển kinh tế, mà còn đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể

Riêng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, chúng ta không chần chừ được nữa, bởi không có tuyến đường này, sắp tới mở rộng cảng Cái Mép - Thị Vải cũng không vận chuyển hàng xuống được. Bởi chỉ có con đường độc đạo là quốc lộ 51, dù có 8 làn xe nhưng quá tải nghiêm trọng. Cảng Cát Lái TP.Hồ Chí Minh cũng quá tải nếu không triển khai dự án này sẽ không tạo sự đột phá về cảng biển.

Về nguồn vốn, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, 10 năm qua, Bộ GTVT phối hợp với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương tổ chức một số hội nghị xúc tiến đầu tư nhưng không thành công. Do vậy, đến thời điểm này hình thức đầu tư công là hợp lý nhất, bởi nếu chậm chậm trễ thì TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai không phát triển được.

Về quy mô đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, ý kiến đại biểu đề nghị đối với đường Khánh Hòa - Buôn Mê Thuột nên làm cao tốc 02 làn xe. Giải trình vấn đề này Bộ trưởng đề nghị tiếp tục giữ như Chính phủ trình, đoạn Bình Thuận làm 04 làn xe hạn chế, còn hầm và cầu làm theo 04 làn xe đầy đủ, đúng theo quy hoạch.

Theo Bộ trưởng, bếu triển khai hai làn xe, sau khi dự án hoàn thành và kết nối với các khu công nghiệp, sẽ không đáp ứng yêu cầu. Bộ trưởng mong Quốc hội là ủng hộ theo phương án trình của Thủ tướng, 4 làn xe hạn chế và những đoạn đặc thù làm 04 làn xe đầy đủ.

Giải trình về tiến độ giải ngân, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết, Bộ đã tính toán theo cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2. Sau khi Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ ban hành nghị quyết để tiến hành song song cả công tác giải phóng mặt bằng và lập dự án đầu tư. Bộ GTVT dự tính đến giữa năm 2023 hoặc quý IV năm 2023 có thể khởi công và cho nhà đầu tư tạm ứng một phần để triển khai theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng địa phương phải quyết tâm, không có mặt bằng, không khởi công được. Do đó, trách nhiệm của địa phương được giao cần xem như đây là một dự án trọng điểm của địa phương và phải triển khai quyết liệt để thực hiện.

Đối với cơ chế đặc thù, Bộ trưởng cho rằng rất cần thiết và đang kiến nghị  áp dụng cả Nghị quyết 43, một phần của Nghị quyết 44 và một số cơ chế đặc thù để khi phân cấp cho các địa phương sẽ thực hiện được hiệu quả.

Về phân cấp, Bộ trưởng cho biết đã trình bày trong Tờ trình của Chính phủ, mặc dù địa phương sẽ lúng túng trong triển khai, nhưng đối với 3 dự án này, Bộ GTVT sẽ làm đầu mối cùng với các địa phương tiến hành kiểm tra tiến độ, tháo gỡ khó khăn giúp các địa phương thực hiện. Dự kiến, Chính phủ cũng tổ chức họp thường xuyên, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong thực tế.

Phát biểu kết luận phần thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nêu rõ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ chỉ đạo Ủy ban Kinh tế, các cơ quan liên quan nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phát biểu tại hội trường, các ý kiến thảo luận tại tổ để xây dựng Báo cáo tiếp thu, giải trình, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc giai đoạn 1 tuyến Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng; Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; Biên Hòa-Vũng Tàu để trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Bão số 1 liên tục mạnh lên, chiều mai giật cấp 15 khi đến gần Quảng Ninh

(VnMedia) - Đến 13 giờ ngày 02/7, vị trí tâm bão ở khoảng 21,2 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 270km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11-12, giật cấp 15…

Giá gas giảm tháng thứ 3 liên tiếp

(VnMedia) - Sáng nay (1/7), giá gas trong nước được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm tiếp 7.000 đồng/bình 12 kg. Như vậy, đây là tháng thứ ba liên tiếp giá gas trong nước được điều chỉnh giảm. Sau khi điều chỉnh, giá gas bán lẻ đến tay người tiêu dùng là 456.000 đồng...

Tổng Bí thư: Tránh tình trạng "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!"

(VnMedia) - Chỉ đạo về công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, tránh tình trạng: "Cấp trên ở chẳng chính ngôi, cho nên ở dưới chúng tôi hỗn hào!".

Hà Nội có tỷ lệ trẻ em tiêm vaccine phòng COVID-19 ở mức thấp so với cả nước

(VnMedia) - Kết quả tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 cho nhóm từ 5-11 tuổi cho thấy, tính trung bình cả nước đã có 51,7% trẻ được tiêm, trong đó Hà Nội trong nhóm các địa phương có tỷ lệ tiêm thấp (26%)...

Giải bài toán tuyển sinh đầu cấp với dịch vụ vnEdu Enrollment

(VnMedia) - Dịch vụ Tuyển sinh đầu cấp được VNPT xây dựng nhằm tin học hóa qua trình nộp và nhận hồ sơ tuyển sinh đầu cấp của trường học, hỗ trợ nhà trường quản lý hồ sơ và cung cấp số liệu liên quan tới công tác tuyển sinh được dễ dàng, nhanh chóng...