- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong quá trình nghiên cứu thì thấy Vành đai 3 là một tuyến đường kết nối tất cả đường cao tốc của vùng, trong đó kết nối 4 tuyến cao tốc hướng tâm.
![]() |
Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm trong buổi tọa đàm sáng 4/5 do Cổng Thông tin Chính phủ tổ chức đã nhấn mạnh: vai trò hết sức quan trọng của đường Vành đai 3 TP.HCM kết nối 4 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo ông Trần Quang Lâm, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có vai trò rất lớn trong phát triển kinh tế cả nước. Phát triển kinh tế chiếm 45% GDP và chiếm 43% nộp ngân sách. Đây cũng là đầu mối giao thông rất lớn, kết nối với quốc tế, bao gồm Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lớn nhất cả nước và hệ thống cảng biển chiếm 1/4 cả nước, trong đó có Cảng Cát Lái là 1 trong 20 cảng lớn nhất thế giới.
Giám đốc Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, TP.HCM và các tỉnh cũng hết sức quan tâm đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng.
“Trong quá trình nghiên cứu thì thấy Vành đai 3 là một tuyến đường hết sức quan trọng kết nối tất cả đường cao tốc của vùng, trong đó kết nối 4 tuyến cao tốc hướng tâm.” – ông Trần Quang Lâm thông tin.
Nêu bật ý nghĩa “rất to lớn” của tuyến đường này, ông Lâm cho biết: Tuyến đường sẽ giúp giải quyết ùn tắc giao thông vùng nội đô các tỉnh; giúp mở rộng không gian phát triển, kéo dãn mật độ dân cư, các khu chế xuất, khu công nghiệp; tăng cường kết nối giao thông các tỉnh trong vùng, đặc biệt từ Đông sang Tây;
Đồng thời, hoàn thành hệ thống cao tốc đi các nước bạn; cải thiện năng lực cạnh tranh của nền kinh tế…
“Qua nghiên cứu, chỉ số về hạ tầng đường bộ của chúng ta thấp so với thế giới. Vì vậy, triển khai và đồng bộ hệ thống cao tốc đô thị Vành đai 3 của TP.HCM là hết sức ý nghĩa và quan trọng. Tuyến đường không những giải quyết vấn đề giao thông, kết nối hàng hoá lưu thông, mà còn mở rộng các khu đô thị vệ tinh, mở rộng đồng bộ không gian vùng kinh tế. Từ đó sẽ đóng góp rất lớn đến phát triển bền vững kinh tế của TPHCM và các tỉnh trong vùng.” - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM Trần Quang Lâm nói.
Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh có phạm vi điểm đầu tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành, thuộc huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Bến Lức-Long Thành và đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An, dài 91,66km. Quy mô đầu tư, mặt cắt ngang toàn tuyến 8 làn xe cao tốc có đường song hành hai bên và các hành lang bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Giai đoạn 1, triển khai giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch và đầu tư phần đường cao tốc với quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe cao tốc hạn chế (kết hợp đường cao tốc đi cùng mặt bằng và đi trên cao), phần đường song hành hai bên với quy mô mặt cắt ngang tối thiểu đủ bố trí 2 làn xe. |