Dự án Luật có hàng trăm điều, văn bản tham gia ý kiến “chỉ 3-4 từ”

0
0

 - Theo ĐBQH Trịnh Xuân An, ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan đến dự án luật là rất quan trọng. Nhưng trong quá trình thẩm tra cho thấy, có những dự án luật có hàng trăm điều, nhưng ý kiến tham gia thì chỉ dừng lại khoảng ba, bốn từ là "hoàn toàn nhất trí với dự thảo".

ĐBQH Trịnh Xuân An
ĐBQH Trịnh Xuân An

Sáng ngày 24/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Thảo luận tại Hội trường,  đại biểu Lê Thanh Vân – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau cho rằng, việc điều chỉnh chương trình xây dựng pháp luật thường xuyên cho thấy tính ổn định của chương trình chưa bền vững, trong khi đây là gốc rễ thuộc quyền lập pháp của Quốc hội. Vì vậy, khi Quốc hội thông qua một luật nào đó rồi thì hạn chế tối đa việc điều chỉnh mới

Theo đại biểu tỉnh Cà Mau, Quốc hội đã có chiến lược liên quan đến kinh tế-xã hội, đầu tư công, kế hoạch tài chính trung hạn 5 năm thì nên có tầm nhìn xa hơn về xây dựng pháp luật. Ngoài ra, cần mở rộng thành phần soạn thảo các dự án, chú trọng các chuyên gia, nhà khoa học và đặc biệt là đối tượng chịu tác động để họ lên tiếng; Lấy ý kiến nhân dân rộng rãi về dự án có tác động rộng, không đưa vào chương trình các dự án luật mà Quốc hội đã không tán thành.

Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) thì phân tích: Các dự án luật khi được trình Quốc hội có nhiều nội dung giao cho Chính phủ quy định chi tiết. Theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đối với những nội dung giao Chính phủ quy định chi tiết phải kèm theo nghị định hướng dẫn đi cùng với hồ sơ. Tuy nhiên, đây là nội dung ít được quan tâm và cơ bản những dự thảo nghị định hoặc những văn bản quy định chi tiết đi kèm còn mang tính đối phó, chưa được quan tâm.

“Trong quá trình Quốc hội, các cơ quan Quốc hội thẩm tra rất ít quan tâm đến các văn bản chi tiết. Trong khi hệ thống này khi luật được ban hành lại rất quan trọng trong việc bảo đảm sức sống của các dự án luật.” – Đại biểu tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh.

Đáng chú ý, theo đại biểu Trịnh Xuân An, ý kiến của các bộ, ngành, cơ quan liên quan đến dự án luật là rất quan trọng. Nhưng trong quá trình các Ủy ban, các cơ quan Quốc hội thẩm tra cho thấy, đối với những dự án luật rất quan trọng, có hàng trăm điều, nhưng ý kiến tham gia thì chỉ dừng lại khoảng ba bốn từ là "hoàn toàn nhất trí với dự thảo".

Đại biểu Nguyễn Minh Sơn (Tiền Giang) cho biết, nghiên cứu nhiều hồ sơ dự án luật, nghị quyết cho thấy, không ít các chính sách pháp luật được đề xuất trong các dự án luật, nghị quyết còn chung chung, thiếu cụ thể, chưa rõ về nội dung quy định được thiết kế để cụ thể hóa chính sách và do vậy, đánh giá tác động chính sách cũng còn sơ sài, hình thức không rõ định lượng.

Theo đại biểu Sơn, so sánh báo cáo đánh giá tác động chính sách khi đề nghị xây dựng luật, nghị quyết để đưa vào chương trình và khi dự án luật, nghị quyết đã chính thức được đưa vào chương trình trình Quốc hội cho thấy, về mặt nội dung không có sự hoàn thiện đáng kể.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Sơn, còn tình trạng dồn dập đề xuất xây dựng luật bổ sung vào chương trình.

“Ví dụ như bổ sung đến 8 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 4, thông qua tại kỳ họp thứ 5, chưa kể bổ sung 1 dự án luật trình và cho ý kiến thông qua theo trình tự tại một kỳ họp, tại kỳ họp thứ 4 và bổ sung 3 dự án luật trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 4. Như vậy, tại kỳ họp thứ 4, tổng số có đến 7 dự án luật trình Quốc hội cho ý kiến, 7 dự án trình Quốc hội cho thông qua, gây sức ép lớn cho các cơ quan thẩm tra. Mặt khác, so với thời điểm tháng 7 năm ngoái, khi báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ nhất về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh thì tại kỳ họp thứ tư chỉ dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến 1 dự án luật, biểu quyết thông qua 3 dự án luật.” – Đại biểu Nguyễn Minh Sơn nêu rõ.

Như vậy, sự thay đổi số lượng các dự án luật trong chương trình là rất lớn, cho thấy tính dự báo chưa cao, tính dài hạn tổng thể chưa được bảo đảm. Thời hạn trình dự án luật, nghị quyết cũng rất gấp gáp, khi trình UBTVQH cho ý kiến thì rất sát ngày tổ chức phiên họp UBTVQH.

“Sau khi UBTVQH cho ý kiến đến khi trình Quốc hội thì rất sát ngày tổ chức kỳ họp. Nhiều cơ quan thẩm tra có tinh thần hợp tác rất chủ động, vừa chạy vừa xếp hàng. UBTVQH rất sẵn sàng họp ngoài giờ và cho ý kiến ngay nhưng nhiều nội dung đều có tình trạng như vậy thì các cơ quan thẩm tra rất khó khăn. Đề nghị các cơ quan soạn thảo cần có giải pháp khắc phục triệt để những hạn chế này, nhất là những yếu tố chủ quan.” – Đại biểu Sơn nhấn mạnh.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


U19 Việt Nam gặp khó trước cuộc đọ sức với U19 Philippines

(VnMedia) - Trước cuộc so tài với U19 Philippines ở lượt trận thứ 2 giải U19 Đông Nam Á, HLV Đinh Thế Nam đón tin không vui khi tiền đạo Anh Tú dính chấn thương và nhiều khả năng sẽ phải ngồi ngoài.

Năm 2021: Thu nhập bình quân đầu người giảm do tác động của đại dịch Covid-19

(VnMedia) - Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân 1 người/tháng năm 2021 theo giá hiện hành đạt 4,205 triệu đồng, giảm 1,1% so với năm 2020.

Ngày 4/7: Sapa được cảnh báo có chỉ số UV gây hại cao nhất cả nước

(VnMedia) - Sapa lại là khu vực được dự báo chỉ số UV cực đại trong ngày ở mức gây hại cao nhất cả nước...

Hà Nội dự tính chi 100 tỷ đồng làm 15 mét hầm đường bộ

(VnMedia) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ có kết hợp cho người đi bộ qua đường Trần Quang Khải.

Diễn đàn giáo dục Việt Nam - Vương quốc Anh: Mở ra giai đoạn hợp tác bền vững, lâu dài, hiệu quả

(VnMedia)- Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Anh, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dự Diễn đàn hợp tác giáo dục Việt Nam - Vương quốc Anh. Sự kiện do Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam phối hợp với Bộ Thương mại Quốc tế Anh và Hội đồng Anh tổ chức.