Đầu tư 3 dự án cao tốc: Chủ tịch Quốc hội đề nghị “giải trình nghiêm túc tính khả thi về vốn”

0
0

 - Liên quan đế chủ trương đầu tư 3 dự án cao tốc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các cơ quan phải “giải trình nghiêm túc vấn đề tính khả thi về vốn, điều kiện chuẩn bị đầu tư, tính khả thi về tổ chức vận hành, thu phí…”

Chiều ngày 13/5, UBTVQH cho ý kiến về việc trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư các Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1).

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ, đối với hình thức đầu tư của các dự án Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột và Châu Đốc - Cần Thơ – Sóc Trăng, Thường trực Ủy ban Kinh tế nhận thấy, việc Chính phủ đề xuất áp dụng hình thức đầu tư công là phù hợp do các tuyến này có lưu lượng xe chưa cao dẫn tới thời gian hoàn vốn dài, việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư là khó khả thi.

Đối với dự án Biên Hòa – Vũng Tàu, để bảo đảm được tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 nhằm khai thác đồng bộ với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thường trực Ủy ban Kinh tế tán thành với đề xuất của Chính phủ trong việc áp dụng hình thức đầu tư công.

Về phương án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ để nâng cao công tác phối hợp giữa các cơ quan thực hiện và có chế tài gắn trách nhiệm đối với các cấp chính quyền địa phương để bảo đảm được tiến độ hoàn thành các dự án.

Đồng thời, Chính phủ cần quan tâm và ban hành chính sách hợp lý và đền bù thỏa đáng đối với người dân bị ảnh hưởng của Dự án, đặc biệt đối với khu vực giáp ranh giữa hai địa phương.

Ngoài ra, đề nghị làm rõ về sự phù hợp nhu cầu sử dụng đất của các dự án và quy hoạch, kế hoạch đất của các địa phương thuộc phạm vi các dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cũng nhấn mạnh, việc triển khai thực hiện nhiều dự án đường cao tốc trong cùng một thời gian, trong đó tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn. Do đó, việc triển khai các dự án này sẽ khó bảo đảm tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, thi công để có giải pháp kịp thời nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, tiến độ, chất lượng cho các dự án này và các dự án quan trọng khác cùng được triển khai.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra

Về thu hồi vốn đầu tư, Chính phủ dự kiến sau khi các dự án hoàn thành sẽ thực hiện nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn hoàn trả vào ngân sách trung ương. Tuy nhiên, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị cần làm rõ các dự án này có sự tham gia đầu tư một phần vốn ngân sách địa phương thì có cần phải hoàn trả vào ngân sách địa phương không. Đồng thời, cơ chế nhượng quyền thu phí, tổ chức thu phí các dự án đường cao tốc do nhà nước đầu tư vẫn chưa được ban hành theo yêu cầu tại các Nghị quyết của Quốc hội và UBTVQH.

Thường trực Ủy ban Kinh tế cũng cho biết, qua giám sát nhận thấy, các quy định và tổ chức thực hiện về thu phí tự động không dừng của các dự án giao thông BOT vẫn còn hạn chế, bất cập chưa được khắc phục, do đó có thể ảnh hưởng lớn đến việc thu hút các nhà đầu tư tham gia nhượng quyền thu phí. Vì vậy, đề nghị Chính phủ cần khẩn trương rà soát, sửa đổi, hoàn thiện quy định pháp luật về thu phí để bảo đảm thực hiện thành công việc nhượng quyền thu phí.

Cho ý kiến tại Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị rà soát, xác định rõ phạm vi trách nhiệm của các cơ quan liên quan, của Chính phủ, Bộ GTVT và của các địa phương, trong các mặt xây dựng, vận hành hoặc huy động nguồn vốn, đảm bảo tính thống nhất trong tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại Phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho ý kiến tại Phiên họp

Cho rằng việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện cần tương xứng với năng lực, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, Chủ tịch Quốc hội đánh giá, tiến độ phân kỳ đầu tư như dự kiến là chưa đảm bảo tính khả thi, do đó, cần có sự nghiên cứu, phân tích lỹ lưỡng.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý trong Nghị quyết cần có quy định rõ về cam kết trách nhiệm chính trị, trách nhiệm hành chính của từng cấp về tiến độ thực hiện các dự án này, để gắn quyền hạn với trách nhiệm, đảm bảo hiệu quả dự án.

Về sự phù hợp với quy hoạch và các kế hoạch liên quan, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các dự án đường giao thông cần có phân kỳ đầu tư cụ thể theo các giai đoạn 05 năm, vì các dự án này có liên quan đến kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch đầu tư công trung hạn, kế hoạch kinh tế - xã hội 05 năm. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT, các bộ, ngành hữu quan và địa phương cần rà soát, xem xét lại tình phù hợp của các quy hoạch mới được ban hành theo Luật Quy hoạch mới.

Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan giải trình nghiêm túc vấn đề tính khả thi về vốn, điều kiện chuẩn bị đầu tư, tính khả thi về tổ chức vận hành, thu phí đồng thời cần có báo cáo đánh giá năng lực của các địa phương được phân cấp, và dự kiến cụ thể hạng mục giao cho các địa phương, giải trình làm rõ năng lực của nhà thầu, xác định rõ đơn vị chịu trách nhiệm bảo trì, quản lý, vận hành… để đảm bảo dự án được thực hiện chất lượng, hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc