Máy bay hạ cánh ngoài đường băng ở Chu Lai: Người lái chưa đủ năng lực!

0
0

 - Theo Cục Hàng không, học viên cũng chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại và chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý; các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài iệu huấn luyện…

 

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả điều tra nguyên nhân vụ tai nạn trong hoạt động bay huấn luyện tại Chu Lai hồi tháng 1/2022.

Theo giải thích, học viên bay tập trung vào xử lý máy bay bị nhảy cóc khi tiếp đất, xử lý nhiều thao tác cùng lúc: kiểm soát công suất, kiểm soát hệ thống điều khiển lái chính, hệ thống điều khiển thứ cấp... Nên khi quyết định bay lại không thực hiện chống yếu tố P, chân trái vẫn giữ ở bàn đạp trái làm máy bay càng quay nhanh sang trái dẫn đến máy bay bị nghiêng trái, cánh trái máy bay quệt xuống đường cất hạ cánh và nhanh chóng xông ra phía trái đường băng.

Học viên cũng chưa đủ năng lực để thực hiện kỹ thuật bay lại và chưa được huấn luyện đầy đủ kỹ năng xử lý bay lại ở các độ cao khác nhau, đặc biệt khi bay lại ở độ cao thấp hoặc khi tàu bay chạm đường cất hạ cánh. Hồ sơ huấn luyện thực hành bay lại 4 lần đều chưa đạt năng lực và đều có nhận xét cần khắc phục.

Cũng theo báo cáo, các quy trình thực hiện các bài huấn luyện chưa được tiêu chuẩn hoá đầy đủ trong tài liệu huấn luyện, khai thác tiêu chuẩn (SOP) của trường hàng không New Zealand.

Cục Hàng không khuyến cáo trường Hàng không New Zealand phải xây dựng quy trình đánh giá hồ sơ huấn luyện của học viên để đảm bảo đạt yêu cầu của tất cả các về kỹ thuật bay yêu cầu trong quá trình huấn luyện trước khi thả bay đơn; cập nhật, sửa đổi đảm bảo tất cả các nội dung hướng dẫn thực hiện kỹ thuật ở các bài bay phải được chuẩn hóa và đưa vào tài liệu SOP của trường. Nhà trường cũng cần giảng bình vụ việc với toàn bộ đội ngũ giáo viên và học viên bay.

Trước đó, ngày 12/1, tàu bay VN-C869 thực hiện chuyến bay VNC869 huấn luyện bay đơn vòng kín tại sân bởi 1 học viên bay, cất cánh lúc 13h35 (giờ địa phương). Lúc 13h41, học viên đã thực hiện tốt hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 1.

Lúc 13h47, khi học viên bay điều khiển tàu bay hạ cánh và thực hiện tiếp đất và cất cánh lần 2, tàu bay đã bị lao ra ngoài đường cất hạ cánh 32.

Theo đánh giá, đây là tai nạn tàu bay (mức A) trong hoạt động huấn luyện. Cục Hàng không đã lập tổ điều tra để tiến hành điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc