Dự án đường Hồ Chí Minh quá chậm, chưa rõ thời gian kết thúc

0
0

 - Báo cáo thẩm tra Dự án đường Hồ Chí Minh cho thấy tiến độ triển khai dự án đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần và nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe theo quy định. Hiện chưa rõ thời gian kết thúc dự án…

Báo cáo tại Phiên họp về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 66/2013/QH13 đầu tư xây dựng Dự án đường Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, trong giai đoạn 2021-2025, Chính phủ sẽ hoàn thành 211km của các dự án đang triển khai dở. Bên cạnh đó, sẽ đầu tư thêm 267 km trên các đoạn đi trùng cao tốc Bắc Nam và đầu tư 83,5 /171km chưa được bố trí vốn thì tới năm 2025 có thể đảm bảo thông tuyến đường Hồ Chí Minh.

Trong giai đoạn 2025-2030, sẽ tiếp tục đầu tư nốt 87,5 km trong 171km chưa có vốn (đoạn Cổ Tiết - Chợ Bến) cũng như tiếp tục triển khai các đoạn tuyến đường Hồ Chí Minh theo tiêu chuẩn cao tốc phù hợp quy hoạch được duyệt như đoạn đi trùng cao tốc Vinh - Thanh Thủy từ Rộ - Vinh dài 40 km; các đoạn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Tây như đoạn Phú Thọ - Chợ Bến dài 112km và đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa - Chơn Thành dài 495km.

Để thực hiện mục tiêu thông tuyến vào năm 2025, khó khăn lớn nhất là việc 10.770 tỉ đồng cho 3 dự án dài 171km nói trên vẫn chưa tìm được nguồn vốn.

Bộ GTVT đề nghị trước mắt ưu tiên cho 2 dự án dài 83,5km (đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn và đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận) với số vốn khoảng 5.570 tỉ đồng. Tuy nhiên, nguồn vốn đầu tư công trung hạn được phân bổ cho Bộ GTVT không thể cân đối cho 2 dự án này.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban KH,CN&MT Lê Quang Huy nêu rõ, đến nay, tiến độ triển khai dự án đã chậm gần 2 năm so với yêu cầu hoàn thành các dự án thành phần và nối thông toàn tuyến với quy mô 2 làn xe theo quy định và chưa rõ thời gian kết thúc. Đối với phân kỳ đầu tư đến năm 2020, dự án chưa đạt yêu cầu nối thông toàn tuyến từ Pác Bó (Cao Bằng) đến Đất Mũi (Cà Mau) với quy mô 2 làn xe.

Chủ nhiệm Ủy ban Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra
Chủ nhiệm Ủy ban Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy trình bày báo cáo thẩm tra

Ủy ban đề nghị Chính phủ tích cực chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, thanh quyết toán kịp thời, hoàn thành các dự án đang triển khai thực hiện dở dang, sớm đưa vào khai thác, sử dụng.

Đối với các dự án còn lại, một số dự án trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, một số dự án khác đang được đề nghị chuyển đổi phương thức đầu tư. Do đó, đề nghị cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, lựa chọn phương án đầu tư thiết thực, hiệu quả.

Ủy ban đề nghị Chính phủ xem xét, cân đối, bố trí nguồn vốn thích hợp và quyết tâm hoàn thành các dự án thành phần còn lại trong giai đoạn 2021-2025.

Cụ thể:

Dự án Chợ Chu - Ngã Ba Trung Sơn dài 28,5km. Hoàn thành tuyến đường này sẽ rút ngắn được khoảng cách đường bộ từ Chợ Mới - Chợ Chu (huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên), đến Ngã ba Trung Sơn (huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang), góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh và xây dựng nông thôn mới khu vực này.

Dự án Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận: dài 55km khi hoàn thành sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Kiên Giang, Bạc Liêu, Cà Mau và kết nối vùng Đồng bằng sông Cửu Long; góp phần giữ vững quốc phòng, an ninh khu vực biên giới Tây Nam của Tổ quốc.

Dự án Cổ Tiết - Chợ Bến: dài 87,5 km thuộc Dự án Đoan Hùng - Chợ Bến, hiện nay đi trùng với quy hoạch cao tốc phía Tây.

Về nguồn vốn, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn và phải dành nguồn lực cho nhiều mục tiêu quan trọng khác, Ủy ban đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, có phương án cân đối nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và phạm vi vốn đầu tư công trung hạn bằng nguồn ngân sách nhà nước đã được phân bổ cho Bộ GTVT để hoàn thành 03 dự án thành phần nói trên, thực hiện việc nối thông toàn tuyến, góp phần hoàn thiện Dự án.

Đối với việc nâng cấp một số đoạn theo phân kỳ đầu tư, Ủy ban đề nghị Chính phủ làm rõ các dự án đi trùng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, các dự án đi trùng cao tốc Bắc Nam phía Tây để thống nhất quản lý trong quá trình chuẩn bị, thực hiện đầu tư và khai thác, bảo đảm hạn chế sự trùng lặp, để sử dụng hiệu quả nguồn vốn đầu tư, phát huy các kinh nghiệm, giải pháp hữu ích về cơ chế, chính sách, giải phóng mặt bằng, môi trường, khoa học, công nghệ, huy động và phân bổ vốn đầu tư…

Bên cạnh đó, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu việc đầu tư nâng cấp tuyến đường trong giai đoạn tiếp theo, thực hiện theo quy trình đối với dự án mới, bảo đảm phù hợp với quy hoạch giao thông và tuân thủ theo quy định của pháp luật; cân nhắc kỹ về việc xác định thời hạn hoàn thành các dự án cao tốc trong Báo cáo để phù hợp với Quy hoạch và nguồn lực hiện nay, bảo đảm tính khả thi; xem xét, sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng đảm bảo quy mô 04 làn xe của Quốc lộ 1A từ thành phố Cà Mau, đường Hồ Chí Minh từ Năm Căn đến Đất Mũi.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và Ngân sách Nguyễn Phú Cường nêu rõ, đối với phân kỳ đầu tư sau năm 2020, một số đoạn đường Hồ Chí Minh được quy hoạch là đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây; một số đoạn đi trùng cao tốc Bắc - Nam phía Đông, triển khai đầu tư một số đoạn theo giai đoạn phân kỳ; một số đoạn tuyến khác đã được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025…Do đó, cần rà soát để đảm bảo không bị chồng chéo, trùng lặp các dự án.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng giai đoạn tiếp theo Chính phủ cần có báo cáo chi tiết, cụ thể hơn để Quốc hội chủ động trong công tác giám sát về phân kỳ đầu tư, hình thức đầu tư, vốn, tiến độ đảm bảo của các dự án thành phần còn lại.

Kết luận một số nội dung làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đề nghị Chính phủ tiếp thu ý kiến thẩm tra và ý kiến tham gia của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để hoàn chỉnh báo cáo theo hướng thực hiện tiếp các đoạn, tuyến đang dở dang; rà soát nhu cầu, hiệu quả đầu tư trong điều kiện có nhiều tuyến đường đã và đang triển khai, sự phù hợp quy hoạch giao thông và khả năng cân đối ngân sách, khả năng huy động nguồn lực của xã hội để thực hiện từng đoạn tuyến đáp ứng yêu cầu phát triển của từng thời kỳ; báo cáo cấp thẩm quyền quyết định theo từng đoạn tuyến.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Hai cách thanh toán cước VinaPhone trả sau online đơn giản

(VnMedia) - Bạn đang dùng thuê bao di động trả sau của nhà mạng VinaPhone và muốn thanh toán cước phí online? Bài viết dưới đây sẽ mách người dùng 2 cách thanh toán cước VinaPhone trả sau online đơn giản, nhanh gọn.

U20 Việt Nam đã đến Nhật Bản, sẵn sàng cho 3 trận đấu quan trọng!

(VnMedia) - Thày trò HLV Đinh Thế Nam đã có mặt tại Nhật Bản sau chuyến bay khá dài, chính thức bước vào đợt tập huấn trong vòng 2 tuần tại xứ sở mặt trời mọc. Trong quá trình tập huấn tại Nhật Bản, ĐT U20 Việt Nam sẽ được sắp xếp thi đấu giao hữu 3 trận...

Xử lý 01 đại lý bán lẻ xăng dầu có hành vi niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng

(VnMedia) - Cục Quản lý thị trường Kiên Giang đã chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 5 kiểm tra, xử lý 01 đại lý bán lẻ xăng dầu niêm yết giá bán lẻ xăng dầu không đúng với giá do thương nhân phân phối xăng dầu quy định.

Giáo sư, tiến sĩ về Bình Định làm việc được hỗ trợ đến 800 triệu đồng

(VnMedia) - Đó là một trong những nội dung của Nghị quyết ban hành quy định chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 - 2025. 

Hà Nội: Lái xe có dấu hiệu say xỉn lao vào cây xăng làm 8 người bị thương

(VnMedia) - Công an quận Đống Đa (TP Hà Nội) cho biết, đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và hàng loạt xe máy ở cây xăng 111 đường Láng, phường Thịnh Quang.