- Hôm nay (10/1) Quốc hội sẽ thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Theo Chương trình làm việc, buổi sáng, Quốc hội thảo luận trực tuyến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật Điện lực, Luật Doanh nghiệp, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Thi hành án dân sự.
Sau đó, thành viên Chính phủ có liên quan sẽ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Buổi chiều, các đại biểu thảo luận trực tuyến về Chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Đây là công trình nhận được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Trước đó, phát biểu tại tổ, Đại biểu Nguyễn Tạo, Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng cho rằng, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi “Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025” cần rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, lưu ý các khu vực quốc phòng an ninh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến các di tích lịch sử, khu bảo tồn, vườn quốc gia.
Về phương án thiết kế sơ bộ, đại biểu Nguyễn Tạo thống nhất việc Chính phủ hoàn chỉnh hướng tuyến của Dự án để các địa phương chủ động trong việc lập và tổ chức thực hiện quy hoạch, xây dựng phương án phát triển kinh tế - xã hội là phù hợp, đều đó sẽ phát huy cao tính chủ động, tính năng động và chất lượng, hiệu quả trong công tác quản lý đầu tư công của chính quyền của một địa phương và tính liên kết với các địa phương lân cận, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu địa phương trước Thủ tướng Chính phủ.
Đại biểu Nguyễn Tạo đề nghị báo cáo cần xác định chính xác hướng tuyến trước thời điểm trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án do ảnh hướng đến việc xác định tổng mức đầu tư và nhu cầu vốn cho Dự án và từng dự án thành phần, làm rõ hướng tuyến gắn với các khu đô thi, khu công nghiệp, sân bay, cảng biển, trung tâm logictics... để làm rõ hơn hiệu quả của Dự án.
Còn về lựa chọn công nghệ, theo đại biểu Nguyễn Tạo, báo cáo cần rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và giải pháp hiệu quả xử lý các khu vực có nền đất yếu với các đoạn đi qua vùng đồng bằng sông Cửu Long, lưu ý các khu vực quốc phòng an ninh, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến các di tích lịch sử, khu bảo tồn, vườn quốc gia; bổ sung các giải pháp tránh gây ngập úng, sạt lở ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ đối với các đoạn đi qua các tỉnh miền Trung; bố trí các đường gom, hầm chui dân sinh hợp lý để tránh ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh vùng Dự án.