Quảng Ninh khánh thành 2 công trình giao thông trọng điểm

0
0

 - Sáng ngày 26/1, Quảng Ninh đã tổ chức lễ khánh thành cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) và tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả (giai đoạn 1). Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự buổi lễ quan trọng này.

 

Cầu Cửa Lục 1 (cầu Tình Yêu) nằm trong hệ thống các cầu bắc qua vịnh Cửa Lục. Cầu Cửa Lục 1 và đường dẫn có tổng chiều dài toàn tuyến 4.265 m, là cầu 6 làn xe đầu tiên của Quảng Ninh, tổng mức đầu tư trên 2.100 tỷ đồng. 

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,7 km, thiết kế 6 làn xe, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng. Đây là các công trình do tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư, tập đoàn Đèo Cả là đại diện liên danh nhà thầu.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái là đoạn tuyến cuối cùng của trục cao tốc xương sống dọc tỉnh Quảng Ninh gồm Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái dài gần 200 km. Dự án gồm 2 dự án thành phần: Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh; dự án Đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo phương thức PPP, hợp đồng BOT có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng (trong đó, vốn hỗ trợ của ngân sách tỉnh Quảng Ninh xây dựng các công trình phụ trợ là 490 tỷ đồng; vốn nhà đầu tư 8.623 tỷ đồng).

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ 8 ý nghĩa quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông tại Quảng Ninh, trong đó điểm nổi bật đầu tiên là góp phần thực hiện và chứng minh sự đúng đắn trong chủ trương, đường lối rất lớn của Đảng về phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng chiến lược, trong đó có hạ tầng giao thông.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị tỉnh kiểm soát dịch COVID-19 tốt hơn nữa, thần tốc hơn nữa trong việc tiêm vaccine theo phát động của Thủ tướng Chính phủ về chiến dịch tiêm chủng mùa xuân; chuẩn bị thuốc đặc trị COVID-19; tiếp tục đề cao ý thức người dân; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của Trung ương, không áp dụng các biện pháp cực đoan mà linh hoạt nhất có thể, phù hợp tình hình cụ thể từng địa phương theo phạm vi hẹp nhất.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn, cầu Tình Yêu góp phần giảm tải cho cầu Bãi Cháy, kết nối giao thông các phường, xã trung tâm của huyện Hoành Bồ trước đây với trung tâm TP. Hạ Long. Với cảnh quan đẹp, kết cấu độc đáo, tên gọi lãng mạn, cầu Tình Yêu là điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan, được kỳ vọng sẽ trở thành một địa điểm hấp dẫn với du khách, người dân.

 

 

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là công trình giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển đô thị, du lịch của 2 trung tâm kinh tế, du lịch của tỉnh Quảng Ninh là TP. Hạ Long và TP. Cẩm Phả, mở ra một không gian phát triển mới cho Quảng Ninh, nhất là lợi thế về mặt biển, góp phần khai thác bền vững hai di sản là Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Tuyến đường này được đánh giá là tuyến đường du lịch ven biển hiện đại, độc đáo ở Việt Nam bởi có sự kết hợp của núi và biển với những cảnh quan đặc sắc, phong phú.

Điểm nhấn tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là hầm xuyên núi lớn nhất Quảng Ninh và là một trong những hầm xuyên núi có nền đường lớn ở Việt Nam. Đường hầm xuyên núi dài 235 m, gồm 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn xe, tốc độ thiết kế 60 km/giờ, được coi là phần việc khó nhất của dự án đường này.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, việc khánh thành các công trình Cầu Tình Yêu và Đường bao biển nối TP. Hạ Long với TP. Cẩm Phả và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa vô cùng quan trọng; hình thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo ra bước đột phá về không gian phát triển kinh tế - xã hội, hợp tác hóa lãnh thổ, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng, hợp tác quốc tế, đưa Quảng Ninh ngày càng trở thành điểm trung chuyển chiến lược trong khu vực hợp tác Đông Á - Đông Nam Á, ASEAN - Trung Quốc, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy liên kết vùng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Vùng đồng bằng sông Hồng; tạo thêm các điều kiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược đến với tỉnh Quảng Ninh, mở ra cơ hội mới cho hai thành phố bên bờ di sản.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc