ĐBQH: Làm cao tốc Bắc – Nam đừng để "Một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ"…

0
0

 - ĐBQH Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) khi tham gia góp ý kiến vào chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã cho rằng cần tập trung đầu tư hoàn chỉnh một lần thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với sau này phải đầu tư mở rộng, bởi "một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ"…

ĐBQH Nguyễn Quốc Hận
ĐBQH Nguyễn Quốc Hận

Theo ĐB Nguyễn Quốc Hận, quy hoạch tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là từ cửa khẩu hữu nghị Lạng Sơn đến Cà Mau, ĐB đề nghị sửa lại là từ cửa khẩu Hữu Nghị Lạng Sơn đến mũi Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

“Không lý do gì mà mạch máu của nền kinh tế nhưng chỉ nối từ điểm đầu là cửa khẩu Hữu Nghị nhưng khi kết thúc thì lưng chừng lại là thành phố Cà Mau, vì từ thành phố Cà Mau đến mũi Cà Mau còn đến hơn 100km. Nếu là mạch máu của nền kinh tế thì những nơi mạch máu không đến thì kinh tế phát triển thế nào” – ĐB đặt câu hỏi.

Nhấn mạnh “các mạch máu phải được bố trí từ điểm đầu đến điểm cuối”, ĐB Nguyễn Quốc Hận phân tích: Khu du lịch mũi Cà Mau là một trong những điểm đến được hầu hết nhân dân cả nước và khách quốc tế lựa chọn và khi khu cảng biển nước sâu Hòn Khoai được vận hành thì nhu cầu lưu thông, lưu lượng xe của đoạn này sẽ tăng rất cao mà quốc lộ 1A không thể tải nổi.

Tuy nhiên, do nguồn lực còn khó khăn nên ĐB kiến nghị bổ sung đoạn này vào phạm vi đầu tư của dự án nhưng có thể phân kỳ đầu tư vào giai đoạn 2025-2030.

ĐB Quốc Hận cũng kiến nghị đoạn Cần Thơ - Cà Mau nâng từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe bởi tốc độ di chuyển của các phương tiện lưu thông trên đường cao tốc khá cao. Do đó, với quy mô 4 làn xe, do mặt cắt hẹp nên các phương tiện sẽ gặp khó khăn khi vượt, tránh, xử lý tình huống rủi ro và hệ lụy là dễ xảy ra tai nạn giao thông hơn.

“Ông bà ta có câu "một đồng sợ tốn, bốn đồng không đủ", nên chúng ta tập trung đầu tư hoàn chỉnh một lần thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều so với sau này phải đầu tư mở rộng.” – ĐB Nguyễn Quốc Hận nói.

ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc nghiên cứu 3 tuyến đường với tổng chiều dài 729 km, quy mô 4 làn xe đạt tiêu chuẩn đường cao tốc, nhưng về quy mô mặt cắt ngang, với đề xuất bề rộng nền đường 17m thì ĐB Tiến cho là chưa phù hợp với yêu cầu đặt ra là đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 đến 120km với mặt cắt ngang 17m sẽ thiếu 2 làn dừng xe khẩn cấp.

“Tôi đề nghị tùy từng đoạn tuyến có quy mô số làn xe theo quy hoạch mà thiết kế bề rộng đường giai đoạn đầu 21,75 hoặc 24,75.” – ĐB tỉnh Vĩnh Phúc nói.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Kỷ luật người đứng đầu NXB Giáo dục Việt Nam vì sai phạm sách giáo khoa

(VnMedia) - Ông Nguyễn Đức Thái được xác định có khuyết điểm trong chỉ đạo sản xuất, kinh doanh, biên soạn, phát hành sách giáo khoa mới.

Truy tìm đối tượng 43 tuổi nghi giao cấu với trẻ em ở TP HCM

Công an quận Bình Thạnh, TP.HCM truy tìm một thanh niên có liên quan đến vụ giao cấu với trẻ em và cưỡng đoạt tài sản.

NATO giáng đòn mạnh vào Nga?

(VnMedia) - Trong động thái được miêu tả là thời khắc “mang tính lịch sử”, 30 thành viên của NATO đã ký các nghị định thư gia nhập liên minh cho Phần Lan và Thụy Điển.

Những dặn dò của giáo viên để làm tốt bài thi môn Toán THPT

(VnMedia)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đang gần kề, ngày 7/7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước sẽ bước vào môn thi đầu tiên. Sau đây là lời dặn dò cô đọng của các giáo viên cho học sinh thi môn Toán, một lứa học sinh đặc biệt với thời gian học tập online gắn với cả 3 năm học của cấp học THPT. 

"Mách" nhỏ bí quyết làm tốt bài thi môn Tiếng Anh THPT

(VnMedia)- Để không bị mất điểm vào những câu dễ và đạt điểm cao môn Tiếng Anh, các giáo viên của hệ thống Giáo dục HOCMAI đã mách nhỏ bí quyết để làm tốt bài thi môn Tiếng Anh THPT.