VIDIFI gặp khó khăn về tài chính, Hưng Yên phải tự cân đối vốn cho cao tốc

0
0

 - Do VIDIFI (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - chủ đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) gặp khó khăn về tài chính không thể cân đối nguồn vốn nên UBND tỉnh Hưng Yên phải tự bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng…

Cao tốc Hà Nội Hải Phòng
 

Cử tri tỉnh Hưng Yên đã có một số câu hỏi liên quan đến các dự án cao tốc đi qua địa bàn tỉnh này gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Cụ thể:

Đối với Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuy nhiên, theo phản ánh của cử tri tỉnh Hưng Yên, hiện còn một số hạng mục chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh để đồng bộ với đường cao tốc, cụ thể: Nút giao tại xã Tân Phúc, huyện Ân Thi, tỉnh đã giải phóng mặt bằng xong nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công.

Cử tri tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ Giao thông và vận tải đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện nút giao Quốc lộ 38 và đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng qua xã Tân Phúc.

Về nội dung này, gửi câu trả lời đến cử tri tỉnh Hưng Yên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy (giao cắt với tuyến đường nối Quốc lộ 38 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) đã được VIDIFI (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - chủ đầu tư xây dựng Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng) phê duyệt tại Quyết định số 102/QĐ-HĐQT ngày 09/01/2008 trên cơ sở ý kiến thẩm định thiết kế cơ sở của Bộ GTVT tại Văn bản số 6040/BGTVT-KHĐT ngày 21/9/2007.

Nút giao này hiện đã thi công nhịp cầu vượt qua đường cao tốc. Phần cầu dẫn, các nhánh nút giao, trạm thu phí và khoảng 1,2 km tuyến nối chưa được thi công.

Bộ trưởng thừa nhận, do VIDIFI đang gặp rất nhiều khó khăn về tài chính nên chưa thể cân đối, bố trí được nguồn lực để đầu tư hoàn thiện các hạng mục còn lại của nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy nêu trên.

Hiện Bộ GTVT thống nhất với đề nghị của cử tri tỉnh Hưng Yên về sự cần thiết đầu tư tuyến đường nối Quốc lộ 38 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cũng như việc xây dựng hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên. Đoạn tuyến nối Quốc lộ 38 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy đã được HĐND tỉnh Hưng Yên bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng.

Đến nay, Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản thống nhất việc UBND tỉnh Hưng Yên triển khai đầu tư tuyến đường nối, hoàn thiện nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy.

“Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên triển khai các thủ tục theo quy định để sớm hoàn thành đoạn tuyến nối Quốc lộ 38 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các hạng mục còn lại của nút giao Tân Phúc - Bãi Sậy.”- Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nêu rõ.

Đối với dự án Đường nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chạy qua địa bàn huyện Kim Động, hiện đã hoàn thành giai đoạn 1 (thi công một bên đường với 2 làn xe chạy) và đã đi vào hoạt động, tuy nhiên, cũng theo cử tri tỉnh Hưng Yên, sau một thời gian đưa vào khai thác sử dụng, mật độ giao thông trên tuyến đường này đã quá tải và xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng (do số lượng phương tiện tham gia giao thông đi lại nhiều và các hạng mục kỹ thuật khác chưa được đầu tư hoàn thiện đồng bộ).

Trong khi đó, tuyến đường này Quy hoạch là đường đôi, có 4 làn xe chạy theo tiêu chuẩn đường cấp 2 đồng bằng.

Cử tri huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đề nghị Bộ GTVT sớm triển khai xây dựng giai đoạn 2 của tuyến đường để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông cũng như phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, dự án xây dựng tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được Bộ GTVT quyết định đầu tư tại Quyết định số 302/QĐ-BGTVT ngày 22/02/2011 trong đó giao Sở GTVT tải Hưng Yên, Sở GTVT Hà Nam là chủ đầu tư của đoạn tuyến trên địa phận mỗi tỉnh. Giai đoạn 1 (quy mô 2 làn xe) đã được hoàn thành và đưa vào khai thác.

Giai đoạn 2 (mở rộng lên 4 làn xe) với tổng mức đầu tư khoảng 1.754 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Hiện nay, Dự án giai đoạn 2 đang triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong Quý III năm 2023.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Phương Tây sẽ chiến đấu với Nga “đến người Ukraine cuối cùng”

(VnMedia) - Giới lãnh đạo Ukraine đã bán đứng người dân của mình cho cuộc chiến của NATO nhằm chống lại Nga, ông Sergey Kirienko -  Phó Chánh Văn phòng Tổng thống Nga đã phát biểu như vậy.

VNPT tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án CSDLQG về DC

(VnMedia) - Ngày 9/8/2022, Tập đoàn VNPT đã tổ chức tổng kết và tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu của dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư (DC). 

Thủ môn Văn Lâm về nước, thi đấu tại V-League?

(VnMedia) - Thủ thành Đặng Văn Lâm đã quyết định trở về nước khoác áo CLB Bình Định, sau 2 năm thi đấu tại CLB Cerezo Osaka, Nhật Bản.

Làm thế nào để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn?

(VnMedia) - Hệ thống miễn dịch của con người là một mạng lưới phức tạp bao gồm các tế bào, cơ quan và quá trình trao đổi chất chuyên biệt để bảo vệ cơ thể chúng ta khỏi bệnh tật và giúp chúng ta chữa lành khi bị bệnh.

Đến năm 2030, Việt Nam trở thành quốc gia tự chủ về an toàn, an ninh mạng

(VnMedia) - Ngày 10/8 vừa qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ký quyết định 964 phê duyệt “Chiến lược an toàn, an ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các thách thức từ không gian mạng đến năm 2025, tầm nhìn 2030”.