- Với việc ghi nhận thêm 400 ca mắc mới trong ngày 8/11, Cần Thơ hiện đã có 10.119 ca bệnh COVID-19. Thành phố đã tăng cấp độ dịch lên cấp độ 3, tương ứng với màu Cam…
Ảnh: TTXVN |
Chiều 8/11, theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, tính đến 17 giờ cùng ngày, thành phố Cần Thơ ghi nhận 400 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp mắc COVID-19 tính từ ngày 8/7/2021 đến nay là 10.119 người.
Trong các trường hợp mắc mới có 49 trường hợp phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc cơ sở y tế, 18 trường hợp qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, 95 trường hợp trong khu cách ly, 112 trường hợp trong khu vực phong tỏa, 126 trường hợp trong thời gian cách ly tại nhà.
Cùng ngày 8/11, UBND thành phố Cần Thơ có văn bản cập nhật đánh giá cấp độ dịch và tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Theo đó, thành phố cập nhật cấp độ dịch COVID-19 tương ứng cấp 3; có 5 quận, huyện (quận Cái Răng; các huyện: Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Phong Điền, Thới Lai) cấp 2 và 4 quận (Ninh Kiều, Ô Môn, Bình Thủy, Thốt Nốt) cấp 3; 16 phường/xã/thị trấn cấp 1; 45 phường/xã/thị trấn cấp 2; 14 phường/xã thị trấn cấp 3; 8 phường/xã/thị trấn cấp 4.
Các biện pháp hành chính áp dụng theo cấp độ dịch thực hiện theo khoản 2 Công văn số 5568/UBND-HCTC ngày 30/10/2021 của UBND thành phố về việc cập nhật đánh giá cấp độ dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Cần Thơ.
Việc thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng với dịch cấp độ 3 của thành phố thực hiện từ: 0 giờ, ngày 11/11/2021.
Đối với cấp độ dịch COVID-19 của quận, huyện, phường, xã, thị trấn giữ nguyên cấp độ dịch so với Công văn 5568/UBND-HCTC thì tiếp tục thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng theo cấp độ dịch hiện tại.
Đối với địa phương nâng cấp độ dịch so với Công văn số 5568/UBND-HCTC thì thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng theo cấp độ dịch mới từ 0 giờ, ngày 11/11/2021. Đối với địa phương hạ cấp độ dịch so với Công văn số 5568/UBND-HCTC thì thực hiện các biện pháp hành chính tương ứng theo cấp độ dịch mới theo văn bản này.
UBND thành phố giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan xây dựng quy trình về phát hiện và xử lý F0 tại cộng đồng, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh, cơ sở dịch vụ, chợ, bệnh viện, trường học, cơ quan, đơn vị... với các bước cụ thể, dễ thực hiện, quy định cơ quan có trách nhiệm chủ trì, cơ quan có trách nhiệm phối hợp, trách nhiệm pháp lý của các chủ thể khi để xảy ra sai phạm... để áp dụng thống nhất trên địa bàn thành phố.
Bên cạnh đó, Sở Y tế chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực hệ thống y tế, nhất là y tế cơ sở; chuẩn bị sẵn sàng thành lập ngay Trạm y tế lưu động ở những nơi dịch bùng phát, địa bàn dịch phức tạp. Cùng với đó, tăng cường vai trò, trách nhiệm của hệ thống y tế cơ sở, nhất là Tổ COVID cộng động trong việc chăm sóc người nhiễm COVID-19. Phối hợp với UBND quận, huyện xây dựng kế hoạch cụ thể bảo đảm các điều kiện y tế khi có dịch bùng phát (chuẩn bị cho các tình huống xấu hơn để không bị động, bất ngờ).
Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên phải có hệ thống cung cấp ô xy hóa lỏng, khí nén; các Trạm y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp ô xy y tế; có kế hoạch tổ chức và đưa vào hoạt động các Trạm y tế lưu động, Tổ chăm sóc FO tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà…