Nhiều lợi ích của củ sắn (khoai mì) mà ít người biết đến

0
0

Củ sắn (khoai mì là một nguồn cung cấp tinh bột kháng, hỗ trợ sức khỏe đường ruột và quản lý lượng đường trong máu. Nó cũng chứa nhiều vitamin C, có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch và sản xuất collagen.

Củ sắn có nhiều tinh bột, có mùi thơm, chúng cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm cả tinh bột kháng, có thể có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, cũng như tất cả các loại thực phẩm khác, bạn nên lưu ý tiêu thụ ở mức vừa phải. Ngoài ra, bạn phải nấu chín trước khi ăn, vì nó có thể gây độc nếu ăn sống.

Theo Healthline, một khẩu phần 100 gram củ sắn nấu chín chứa 191 calo. Khoảng 84% trong số đó đến từ carbs, trong khi phần còn lại đến từ protein và chất béo. Một phần ăn cũng cung cấp một số chất xơ và một số vitamin và khoáng chất.

Củ sắn đặc biệt giàu vitamin C, một loại vitamin quan trọng hoạt động như một chất chống oxy hóa, hỗ trợ sản xuất collagen và tăng cường khả năng miễn dịch, trong số các lợi ích khác.

Thêm vào đó, nó rất giàu đồng, một khoáng chất cần thiết cho quá trình tổng hợp chất dẫn truyền thần kinh, sản xuất năng lượng, chuyển hóa sắt và hơn thế nữa.

Củ sắn có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe tiềm năng như sau:

Chứa tinh bột kháng

Củ sắn có nhiều tinh bột kháng, một loại tinh bột bỏ qua quá trình tiêu hóa và có các đặc tính tương tự như chất xơ hòa tan.

Ăn thực phẩm chứa nhiều tinh bột kháng có thể có lợi cho sức khỏe của bạn theo một số cách.

Đầu tiên, tinh bột kháng cung cấp vi khuẩn có lợi trong đường ruột và có thể giúp giảm viêm và tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa.

Thứ hai, tinh bột kháng đã được nghiên cứu về khả năng cải thiện sức khỏe trao đổi chất và giảm nguy cơ béo phì và tiểu đường loại 2. Những lợi ích này có thể liên quan đến việc cải thiện quản lý lượng đường trong máu, tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn.

Cần lưu ý rằng, các sản phẩm chế biến như bột củ sắn có xu hướng chứa ít tinh bột kháng hơn so với củ sắn nấu chín. Điều thú vị là, của sắn nấu chín để nguội có thể làm tăng thêm hàm lượng tinh bột kháng của nó.

Nguồn cung cấp vitamin C dồi dào

Củ sắn chứa một lượng vitamin C dồi dào, với 20% DV trong mỗi khẩu phần 100 gram.

Vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong nhiều khía cạnh của sức khỏe, bao gồm cả khả năng miễn dịch.

Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng vitamin C có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa và hỗ trợ chức năng của các tế bào miễn dịch trong cơ thể.

Vitamin C cũng bảo vệ chống lại tổn thương da và kích thích sản xuất collagen, một loại protein được tìm thấy khắp cơ thể bạn trong xương, da, cơ và khớp, theo Healthline.

10 cách làm củ sắn xào cực ngon mà lại bổ dưỡng

Củ sắn xào tỏi

Vị ngọt thanh của củ sắn, thêm chút vị béo của dầu ăn và mùi thơm nồng của tỏi, bạn chỉ cần khéo léo, xào củ vừa chín tới để giữ được độ giòn là món ăn sẽ trở lên tròn vị.

Các thành phần dinh dưỡng trong đậu như protein, gluxit cũng dễ dàng hoà tan trong dầu để cơ thể dễ dàng hấp thụ hơn.

 

Củ sắn xào đậu cô ve

Món này kết hợp từ củ sắn giòn, ngọt với đậu cô ve bùi, béo, tạo nên hương vị không lạ nhưng ăn rất ngon miệng.

Đây là một món ăn bổ dưỡng với một lượng lớn hàm lượng chất xơ đến từ củ và đậu cô ve, ngoài ra đậu ve còn cung cấp đạm giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Củ sắn xào thịt

Đây là một món quen thuộc với các bà nội trợ. Vị ngọt của củ sắn, nay lại đậm đà hơn khi thêm vị ngọt thanh của thịt heo và được tăng thêm phần hấp dẫn nhờ vị béo ngậy của mỡ.

Củ sắn cung cấp hàm lượng chất xơ giúp dạ dày tiêu hoá tốt các thức ăn, đặc biệt là các loại thịt. Từ đó, cơ thể hấp thu được nhiều dưỡng chất tốt từ thịt hơn.

Củ sắn xào ruốc

Một món ăn dân dã với hương vị đặc trưng của con ruốc kết hợp với vị ngọt của củ đậu, nhưng lại không bị ngấy dù xào chung với mỡ, mà mùi vị rất dễ chịu, khiến bạn không thể ngừng ăn.

Ruốc cung cấp lượng lớn canxi, photpho giúp cho xương chắc khoẻ, còn củ sắn giúp cho việc tiêu hoá dễ dàng hơn.

Củ sắn xào thịt bò

Củ sắn xào thịt bò với thịt bò mềm, thơm được tẩm ướp đậm đà cùng với vị ngọt thanh của củ đậu giòn giòn, làm món ăn trở lên vô cùng hấp dẫn.

Thịt bò nổi tiếng là chứa nhiều chất chống oxy hoá, hạn chế sự biến đổi các gốc tự do. Ngoài ra, nó còn bổ sung lượng lớn protein để cơ thể tăng cơ giảm mỡ. Việc kết hợp chung với củ sắn là để thịt dễ dàng được tiêu hoá và được cơ thể hấp thu tốt hơn.

 

Củ sắn xào ức gà

Ức gà xào vừa tới để không bị bột, ăn vẫn còn vị dai kết hợp với củ sắn giòn rụm, tươi mát, có vị ngọt thanh và được nêm đậm đà, đây chắc chắn là một món xào đáng thử.

Ức gà giúp bạn bổ sung protein, tăng cơ giảm mỡ nhưng không bị đầy bụng, khó tiêu. Còn củ sắn thanh mát, cung cấp thêm khoáng chất và chất xơ để món ăn vừa thơm ngon, lại bổ dưỡng.

Bạn cũng có thể thêm cà rốt, su su vào để món ăn thêm phần bắt mắt và thơm ngon nhé.

Củ sắn xào tim heo

Tim heo vừa bùi, vừa béo cùng với củ sắn tươi mát, giúp khử bớt mùi tanh của nội tạng, thêm với tẩm ướp gia vị đậm đà, món củ sắn xào tim heo chắc chắn không làm bạn thất vọng.

Tim heo có tác dụng chữa bệnh tim đập nhanh, suy nhược cơ thể và hỗ trợ chức năng cho tim mạch, nên rất tốt cho cơ thể.

Củ sắn xào thập cẩm

Món ăn là sự kết hợp cùng lúc nhiều loại rau củ với nhau, vừa có vị tươi mát, giòn giòn của củ sắn, vị ngọt thanh của cà rốt, vị đặc trưng của su su, thêm vị bùi của nấm. Món này chắc chắn sẽ làm bạn hài lòng đấy.

Sự kết hợp nhiều rau củ cung cấp lượng lớn các khoáng chất như vitamin A, vitamin C, canxi, photpho, kẽm,… Và vị tươi mát của rau củ cũng giúp chúng ta cảm thấy dễ chịu, ăn ngon miệng hơn so với vị dầu mỡ của thịt.

Củ sắn xào cần tây

Vị hăng, nồng của cần tây sẽ chung hoà với vị ngọt thanh, tươi mát của củ sắn, tạo thành món ăn vừa ngon, vừa giúp thanh nhiệt, giải độc cho cơ thể.

Củ sắn xào tôm

Vị ngọt thanh từ tôm cùng với vị ngọt thanh mát từ củ sắn và vị đặc trưng từ các loại rau củ khác như bắp non, cà rốt,… làm món củ sắn xào tôm vừa đẹp mắt, vừa ngon miệng.

Tôm giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh về xương, rau củ thì cung cấp chất khoáng, chất xơ giúp cho dạ dày tiêu hoá và hấp thu tốt hơn.

Kết lại, hy vọng rằng 10 món củ sắn xào trên này đã khơi gợi được niềm đam mê nấu nướng trong bạn, để thực đơn bữa cơm gia đình sẽ ngày càng phong phú hơn.

 


Ý kiến bạn đọc


Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Năm 2025 chúng ta sẽ có bản đồ giá đất đai

(VnMedia)- Năm 2025, chúng ta sẽ có cơ sở dữ liệu đất đai, trong đó có bản đồ về giá đất đai. Khi hoàn thành xong việc đo đạc, các thửa đất đều thể hiện trên bản đồ địa chính, gắn với giá đất thu thập hàng ngày.

Năm học 2022-2023: Thực hiện 12 nhiệm vụ trọng tâm

(VnMedia)- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ban hành Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2022-2023.

Kỷ luật nguyên Giám đốc CDC Quảng Ninh vì chủ trì tiệc chia tay xa hoa

(VnMedia) - Ngày 18/8/2022, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Ninh Văn Chủ - Nguyên Bí thư Đảng ủy bộ phận, Nguyên Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Quảng Ninh bằng hình thức cảnh cáo.

Chứng khoán Mỹ lấy lại đà tăng

(VnMedia) – Chốt phiên giao dịch ngày thứ Năm (18/8), thị trường chứng khoán Mỹ đã lấy lại được đà tăng sau một phiên giảm trước đó, nhờ sự hỗ trợ từ kết quả lợi nhuận của các công ty bán lẻ tiếp tục được công bố.

Chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu giúp phát huy, nâng tầm các giá trị di sản

(VnMedia) - Việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số là công cụ hữu hiệu nhất để duy trì, gìn giữ, phát huy và nâng tầm các giá trị di sản, văn hóa truyền thống ở Thừa Thiên Huế trong thời đại Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.