- Trong số những dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mới được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 3 dịch vụ có sự tham gia của các cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện…
Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Khoản 2 Điều 44 Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7/7/2021 quy định về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội, Tập doàn VNPT và các đơn vị liên quan cung cấp các dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (tại địa chỉ https://ncovi.dichvucong.gov.vn) để hỗ trợ các đối tượng.
Đó là các dịch vụ hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí tử tuất; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; người lao động ngừng việc; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế cho doanh nghiệp; đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuế đất cho cá nhân; gửi phản ánh, kiến nghị.
Trong số những dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 mới được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, 3 dịch vụ có sự tham gia của các cơ quan thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện, đó là: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; Hỗ trợ người lao động ngừng việc; Hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Để việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nêu trên bảo đảm đúng đối tượng, nhanh chóng, ngày 9/8 Văn phòng Chính phủ đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Tính đến cuối tháng 5/2021, Cổng Dịch vụ công quốc gia đã tích hợp, cung cấp hơn 2.900 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4; đã có hơn 163 triệu lượt truy cập tìm kiếm thông tin, dịch vụ; hơn 619.000 tài khoản đăng ký; hơn 56 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 1,2 triệu hồ sơ thực hiện trực tuyến qua Cổng; hơn 99.000 giao dịch thanh toán trực tuyến với tổng số tiền trên 48 tỷ đồng.
PV