- Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất cơ chế Nhà nước thu phí đối với các tuyến đường Nhà nước đầu tư để tạo nguồn vốn tái đầu tư phát triển giao thông vận tải (GTVT)...
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác của Bộ GTVT giai đoạn 2016-2020 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2021, giai đoạn 2021-2025.
Theo đó, để thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông vận tải, tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT quán triệt đến từng lãnh đạo Bộ, lãnh đạo các đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, chuyên viên một số nguyên tắc trong thực hiện công vụ.
Cụ thể:
Nguyên tắc “ba không” trong giải quyết tháo gỡ, khó khăn, đó là “Không nói không”, “không nói khó” và “không nói có mà không làm”;
Về tư tưởng chỉ đạo trong xử lý công việc, Thủ tướng yêu cầu: “Suy nghĩ phải chín”, “tư tưởng phải thông”, “quyết tâm phải cao”, “nỗ lực phải lớn”, “hành động phải quyết liệt, hiệu quả”, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó.
“Đối với những vấn đề đột xuất, bất ngờ phải nắm chắc tình hình, bám sát thực tiễn và căn cứ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đặt lợi ích chung lên trên hết, trước hết để có giải pháp phù hợp và xử lý công việc đạt hiệu quả cao nhất” - Kết luận nêu rõ.
Thủ tướng cũng yêu cầu: Việc càng khó, càng phức tạp, càng nhạy cảm thì càng phải giữ đúng nguyên tắc phát huy dân chủ, huy động trí tuệ tập thể; lấy ý kiến, lắng nghe đối tượng tác động để tạo sự thống nhất cao trước khi quyết định.
Đối với những cơ chế, chính sách mới, khi đề xuất thấy đúng, chính xác thì phải kiên trì giải thích, phân tích kỹ lưỡng tạo đồng thuận; những vẫn đề còn ý kiến khác nhau thì chú ý lắng nghe các ý kiến phản biện để xem xét thấu đáo, chặt chẽ và quyết định theo đa số;
Những vấn đề đã “chín”, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng, thực hiện có hiệu quả, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những vấn đề chưa có quy định hoặc thực tế đã vượt quy định thì mạnh dạn thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn nhưng không nóng vội;
Nguyên tắc thứ cuối cùng được Thủ tướng đề ra, đó là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân gắn kết chặt chẽ với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực.
![]() |
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất cơ chế thu phí với các tuyến đường nhà nước đầu tư - ảnh minh họa |
Tại Kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT cần thực hiện một loạt giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm, trong đó yêu cầu Bộ triển khai có hiệu quả các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025;
Quy hoạch hợp lý, hiệu quả xây dựng các cảng hàng không quốc tế, nâng cao năng lực của hệ thống cảng biển, quan tâm đúng mức phát triển giao thông đường sắt, triển khai xây dựng một số đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam;
Kết nối đồng bộ hệ thống giao thông với các khu kinh tế, khu công nghiệp, cảng hàng không, cảng biển. Ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, miền múi phía Bắc, khu kinh tế động lực và các vùng khó khăn khác...
Trong xây dựng thể chế và rà soát chính sách, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT trực tiếp chỉ đạo công tác xây dựng pháp luật, cơ chế, chính sách; hoàn thành việc rà soát, sửa đổi, bổ sung và đề xuất sửa đổi, bổ sung để khắc phục những tồn tại, bất cập trong các văn bản quy phạm pháp luật của ngành giao thông vận tải ngay trong năm 2021 để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.
Trong đó, Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phải lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp, địa phương để chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách thu hút nguồn lực xã hội trong bối cảnh nguồn lực ngân sách hạn chế; ngân sách Nhà nước chỉ đóng vai trò là vốn mồi, có tính chất hỗ trợ;
Đáng chú ý, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất cơ chế Nhà nước thu phí đối với các tuyến đường Nhà nước đầu tư để tạo nguồn vốn tái đầu tư phát triển giao thông vận tải, báo cáo cấp có thẩm quyền để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan.
Về công tác tổ chức cán bộ, phòng chống tham nhũng, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT rà soát, tinh gọn tổ chức bộ máy bên trong theo hướng giảm đầu mối, giảm trung gian, giảm cấp phó và bảo đảm hiệu lực, hiệu quả;
Tăng cường công khai, minh bạch, dân chủ, công bằng trong mọi hoạt động; tiếp tục và cương quyết đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu một cách hiệu quả và tránh phô trương hình thức; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, chấm dứt tình trạng nhũng nhiễu phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc;
Xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, nhân dân lên trên hết, trước hết. Các đồng chí lãnh đạo Bộ phải thực hiện nêu gương theo đúng quy định của Ban chấp hành Trung ương, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, “chức vụ càng cao càng phải nêu gương; chống mọi hành vi tiêu cực, lãng phí.”
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ GTVT tập trung khẩn trương xây dựng, trình Thủ tướng các quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực GTVT đáp ứng yêu cầu trước mắt và tầm nhìn lâu dài, bảo đảm gắn kết, đồng bộ, hiệu quả trong cả 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa)…;
Nghiên cứu đề xuất phân cấp là cơ quan có thẩm quyền và tiết kiệm ngân sách để giải phóng mặt bằng cho UBND các tỉnh, thành phố có điều kiện huy động về nguồn lực và có nhu cầu thực hiện đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia đối với các dự án đi qua địa bàn để tăng tính chủ động, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng và cung cấp nguồn vật liệu xây dựng...
Thủ tướng lưu ý, địa phương nào chưa bố trí vốn để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng thì cương quyết chưa triển khai đầu tư, bố trí vốn xây lắp để làm vốn mồi.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo hoàn thiện các quy hoạch ngành quốc gia thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, bảo đảm chất lượng, tiến độ phê duyệt.
Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ động cung cấp thông tin, phối hợp với các báo, đài phản ánh trung thực, khách quan các chính sách và hoạt động, tuyệt đối không để xảy ra khủng hoảng tuyền thông; lắng nghe, phản hồi kịp thời, chính xác dư luận; định kỳ họp báo để công bố thông tin chính thống, loại trừ tin xấu, độc, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.”