Cả nước có 14 sân bay quốc tế vào năm 2030

0
0

 - Đến năm 2030 cả nước sẽ có 14 cảng hàng không (sân bay) quốc tế gồm Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương…

Cục Hàng không Việt Nam cho biết vừa hoàn thành báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay trên toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ Giao thông Vận tải và Hội đồng Thẩm định quy hoạch.

sân bay
Ảnh minh họa

Sân bay Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị duy trì quy hoạch vị trí Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng giai đoạn đến năm 2050 tại huyện Tiên Lãng. Vị trí được đề xuất cách trung tâm Hà Nội khoảng 120 km về phía Đông, hiện có tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kết nối với Thủ đô Hà Nội.

Ngoài đề xuất liên quan đến vị trí xây dựng sân bay quốc tế Hải Phòng tại Tiên Lãng, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên số lượng 28 sân bay trên toàn quốc đến năm 2030 theo như quy hoạch hiện nay không điều chỉnh số lượng và quy mô như đề xuất của nhiều địa phương vừa qua.

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất, đến năm 2050, cả nước có 29 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không quốc nội. Trong đó sân bay được bổ sung là Cao Bằng.

Đến năm 2030 cả nước sẽ có 14 cảng hàng không quốc tế gồm Nội Bài, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Chu Lai, Cần Thơ, Phú Quốc, Liên Khương và 14 cảng hàng không quốc  nội gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Pleiku, Phù Cát, Tuy Hòa, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Đồng Hới, Rạch Giá, Cà Mau và Côn Đảo.

Không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành cảng hàng không quốc tế

Cũng liên quan đến việc xây dựng các cảng hàng không, Bộ GTVT vừa có Công văn gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên trả lời kiến nghị cử tri Phú Yên về kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo ACV sớm có kế hoạch lộ trình triển khai đầu tư xây dựng cảng hàng không Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2025.

Trả lời về kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, về Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 Cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa dùng chung dân dụng và quân sự, cấp cảng hàng không 4C và sân bay quân sự cấp II; công suất giai đoạn đến năm 2015 là 100.000 hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2025 là 300.000 hành khách/năm.

Đến nay, các công trình tại cảng hàng không Tuy Hòa cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch được phê duyệt, trong đó Nhà ga hành khách đã được đầu tư với công suất 550.000 hành khách/năm.

Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Tư vấn đề xuất điều chỉnh công suất cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030 là 02 triệu hành khách/năm (giảm 01 triệu hành khách/năm so với Quyết định số 236/QĐ-TTg), tầm nhìn đến năm 2050 là 05 triệu hành khách/năm.

Về loại hình và cấp cảng hàng không, Tư vấn đề nghị giữ nguyên cảng hàng không Tuy Hòa là cảng hàng không nội địa, cấp 4C;

Trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã xây dựng tiêu chí xem xét chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế. Trong đó “đối với cảng hàng không quốc nội có các chuyến bay quốc tế thường lệ và được 3 duy trì tối thiểu 12 tháng sẽ xem xét chuyển thành cảng hàng không quốc tế; đối với cảng hàng không quốc tế nếu sau 24 tháng (trừ trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai…) không duy trì được các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ xem xét chuyển lại thành cảng hàng không quốc nội”.

Như vậy, theo Bộ GTVT, thời gian tới sẽ không hạn chế việc cảng hàng không Tuy Hòa chuyển thành cảng hàng không quốc tế miễn là đáp ứng tiêu chí nêu trên.

Về công tác đầu tư, để đáp ứng nhu cầu phát triển cảng hàng không Tuy Hòa, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai dự án đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay (hiện đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở) và đã có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới đáp ứng nhu cầu vận tải và quy hoạch trong giai đoạn 2021-2025.

 

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Bộ Y tế từng hướng dẫn về mức giá xét nghiệm COVID-19 như thế nào?

(VnMedia) - Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, trước ngày 01/7/2021 với đối tượng tham gia BHYT thực hiện theo mức giá 238.000 đồng; Đối tượng không thanh toán BHYT thực hiện theo mức giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt tối đa là 238.000 đồng...

Thí điểm đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(VnMedia) - Tổng cục Đường bộ (TCĐB) Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sẽ mở rộng việc triển khai thí điểm DVCTT mức độ 4 - Đổi giấy phép lái xe trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG) đối với 12 Sở GTVT trên cả nước.

Trưa 28/9, Hà Nội ghi nhận 02 ca mắc COVID-19 mới

(VnMedia) - Từ 18h00 ngày 27/9 đến 12h00 ngày 28/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội ghi nhận 02 ca dương tính mới với SARS-CoV-2. Các ca mắc mới thuộc chùm F1 của các trường hợp sàng lọc ho, sốt và phân bố tại Hà Đông (01), Thanh Trì (01).

TP.Hồ Chí Minh: Phục hồi công năng ban đầu của các bệnh viện

(VnMedia) - Khi có những tín hiệu bắt đầu kiểm soát được dịch, Ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh đã chuẩn bị một lộ trình phục hồi lại công năng ban đầu của các bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân.

Bộ GD&ĐT: Thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ theo phương án mới

(VnMedia) - Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm sau sẽ được tổ chức theo phương án của giai đoạn 2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh...