Không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế

0
0

 - Bộ GTVT trong phần trả lời cử tri tỉnh Phú Yên về việc nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa (sân bay Tuy Hòa), Bộ Giao thông Vận tải đã cho biết, khi khách quốc tế có nhu cầu bay trực tiếp đến Phú Yên, các hãng hàng không có thể đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng cấp phép mở chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay Tuy Hòa…

Kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên cho biết, theo Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018), công suất sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2020 là 600 nghìn hành khách/năm, giai đoạn đến năm 2030 là 03 triệu hành khách/năm (hiện Cục Hàng không Việt Nam đang lập điều chỉnh quy hoạch 05 triệu hành khách/năm).

Tuy nhiên, cử tri tỉnh Phú Yên cho rằng, hiện nay, lượng khách du lịch đến Phú Yên ngày một tăng; các Nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Yên ngày một tăng; các Nhà đầu tư trong và ngoài nước có nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Phú Yên tăng; đối với các nhà đầu tư tại Khu kinh tế Bắc Vân Phong có xu hướng sẽ chuyển dần việc đi lại từ sân bay Cam Ranh sang sân bay Tuy Hòa để tiết kiệm thời gian.

Do vậy, dự kiến lượng khách du lịch, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến sân bay Tuy Hòa sẽ tăng mạnh trong thời gian tới và dự báo trong giai đoạn 2020-2030 năng lực hệ thống kết cấu hạ tầng hiện hữu của sân bay Tuy Hòa sẽ quá tải.

Cử tri Phú Yên cũng cho biết, trước đó trong chương trình làm việc với tỉnh Phú Yên của Thủ tướng Chính phủ vào ngày 19/01/2018, tỉnh Phú Yên đã kiến nghị “cho phép xây dựng nhà ga mới tại sân bay Tuy Hòa với công suất 04 triệu hành khách/năm và sớm nghiên cứu xây dựng Đề án nâng cấp sân bay Tuy Hòa thành sân bay quốc tế” và được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thống nhất chủ trương đầu tư theo hướng xã hội hóa và giao UBND tỉnh Phú Yên làm việc với Bộ GTVT để thống nhất chủ trương nghiên cứu xây dựng theo hướng xã hội hóa (tại Thông báo số 61/TB-VPCP ngày 10/02/2018).

Sân bay Tuy Hòa
Không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế

Đồng thời, tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình (vào ngày 16/5/2020), Phó Thủ tướng đã kết luận giao Bộ GTVT xem xét, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng sân bay Tuy Hòa lên công suất 05 triệu hành khách/năm; giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sớm triển khai đầu tư xây dựng sân bay Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt.

Tại buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Yên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (vào ngày 14/01/2021), Thủ tướng đã kết luận giao Bộ GTVT khẩn trương lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống sân bay, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trong đó có sân bay Tuy Hòa);

Chỉ đạo ACV khẩn trương triển khai dự án đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay và xây dựng nhà ga hành khách mới đáp ứng quy hoạch giai đoạn 2021-2025 với công suất 03 triệu hành khách/năm; trong đó nghiên cứu phương án có thể mở rộng thêm đảm bảo 05 triệu hành khách/năm khi có nhu cầu.

Trường hợp ACV chưa triển khai lập quy hoạch chi tiết và không có khả năng đầu tư theo kế hoạch phát triển sân bay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất hình thức đầu tư phù hợp theo quy định của pháp luật.

“Vì vậy, để phục vụ hiệu quả phát triển của tỉnh, phát triển liên kết vùng Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa và vùng lận cận trong dài hạn, cử tri kiến nghị Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo ACV sớm có kế hoạch lộ trình triển khai đầu tư xây dựng sân bay Tuy Hòa theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn 2021-2025; trường hợp nếu khó khăn về nguồn lực đầu tư, cho phép đầu tư bằng hình thức xã hội hóa và hướng dẫn cơ chế, thủ tục để kêu gọi đầu tư” – văn bản kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Yên gửi lên Đoàn Đại biểu Quốc hội nêu rõ.

Không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế

Trả lời ý kiến kiến nghị này, Bộ GTVT cho biết, hiện nay các công trình tại sân bay Tuy Hòa cơ bản đã được đầu tư nâng cấp theo quy hoạch được phê duyệt, trong đó Nhà ga hành khách đã được đầu tư với công suất 550.000 hành khách/năm.

“Theo số liệu vận tải hành khách thông qua sân bay Tuy Hòa năm 2019 là 433.285 hành khách (tăng 7,4% so với năm 2018), giai đoạn 2016-2019 tăng trung bình 12%/năm (cá biệt năm 2020 sản lượng hành khách là 361.181 do ảnh hưởng của dịch Covid-19). Như vậy, với hạ tầng hiện nay của sân bay Tuy Hòa cơ bản vẫn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không.” – Bộ GTVT khẳng định.

Bộ GTVT cũng cho biết, thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đang tổ chức lập Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (trong đó có sân bay Tuy Hòa). Một trong những nhiệm vụ của công tác lập quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao là thực hiện rà soát, dự báo nhu cầu vận tải của các sân bay.

“Trên cơ sở kết quả dự báo nhu cầu vận tải của cả 05 loại hình vận tải (đường bộ, đường sắt, đường thủy, hàng hải, hàng không), kết hợp với đánh giá tác động của các loại hình vận tải khác (đường bộ cao tốc, đường sắt tốc độ cao,…), Tư vấn đề xuất điều chỉnh công suất sân bay Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2030 là 02 triệu hành khách/năm (giảm 01 triệu hành khách/năm so với Quyết định số 236/QĐ-TTg), tầm nhìn đến năm 2050 là 05 triệu hành khách/năm. Về loại hình và cấp sân bay, Tư vấn đề nghị giữ nguyên sân bay Tuy Hòa là sân bay nội địa, cấp 4C.” – Bộ GTVT nêu rõ.

Theo Bộ GTVT, trên cơ sở quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và kinh nghiệm các nước trên thế giới, hồ sơ Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đã xây dựng tiêu chí xem xét chuyển sân bay quốc nội thành sân bay quốc tế. Trong đó “đối với sân bay quốc nội có các chuyến bay quốc tế thường lệ và được duy trì tối thiểu 12 tháng sẽ xem xét chuyển thành sân bay quốc tế; đối với sân bay quốc tế nếu sau 24 tháng (trừ trường hợp bất khả kháng như dịch bệnh, thiên tai…) không duy trì được các chuyến bay quốc tế thường lệ sẽ xem xét chuyển lại thành sân bay quốc nội”.

“Như vậy, thời gian tới sẽ không hạn chế việc sân bay Tuy Hòa chuyển thành sân bay quốc tế miễn là đáp ứng tiêu chí nêu trên” - Bộ GTVT khẳng định.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện nay các hãng hàng không chưa thực hiện chuyến bay charter quốc tế (thuê chuyến) đi/đến sân bay Tuy Hòa nên chưa có hành khách quốc tế thông qua Cảng, chưa có cơ sở xem xét chuyển thành sân bay quốc tế.

“Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, khi khách quốc tế có nhu cầu bay trực tiếp đến Phú Yên, các hãng hàng không có thể đề nghị Bộ GTVT phối hợp với Bộ Quốc phòng cấp phép mở chuyến bay quốc tế đi/đến sân bay Tuy Hòa đáp ứng nhu cầu thu hút du lịch và phát triển kinh tế, xã hội của địa phương” - Bộ GTVT giải thích thêm.

Về quy công tác lập quy hoạch chi tiết sân bay Tuy Hòa, Bộ GTVT cho hay, Bộ đã có Công văn số 1347/BGTVTKHĐT ngày 18/02/2021 thống nhất và đề nghị UBND tỉnh Phú Yên chủ trì, lựa chọn đơn vị tài trợ và tổ chức tiếp nhận tài trợ bằng sản phẩm là hồ sơ quy hoạch sân bay Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Ngày 09/4/2021, Cục HKVN đã có Văn bản số 1493/sân bay-QLC đề nghị UBND tỉnh Phú Yên có ý kiến chính thức về việc tài trợ sản phẩm là hồ sơ điều chỉnh quy hoạch sân bay Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Phú Yên sớm có ý kiến chính thức về nội dung nêu trên để đảm bảo tiến độ triển khai công tác lập quy hoạch chi tiết sân bay Tuy Hòa làm cơ sở nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp, mở rộng sân bay.

Về công tác đầu tư, để đáp ứng nhu cầu phát triển sân bay Tuy Hòa, hiện nay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai dự án đầu tư mở rộng sân đỗ tàu bay (hiện đang hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở) và đã có kế hoạch xây dựng nhà ga hành khách mới đáp ứng nhu cầu vận tải và quy hoạch trong giai đoạn 2021-2025 - Bộ GTVT cho biết thêm.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Nhiều cổ phiếu bluechips mất giá, chỉ số Vn-Index tiếp tục giảm 

(VnMedia) – Chốt phiên làm việc ngày hôm nay (18/5), thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đi xuống. Trong đó, chỉ số Vn-Index để mất hơn 6 điểm, kèm thanh khoản hơn 21 nghìn tỷ đồng, còn chỉ số HNX-Index giảm hơn 2 điểm.

Khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam dự kiến sẽ sang các bang Nam Úc và Tây Úc

(VnMedia) - Trong tuần qua, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã làm việc với các nhà nhập khẩu quả vải để thống nhất thực hiện kế hoạch nhập khoảng 100 tấn vải thiều từ Việt Nam sang các bang Nam Úc và Tây Úc. Đối với các bang còn lại, Thương vụ đang tiếp tục kết nối giao thương, căn cứ vào tình hình vận chuyển.

Hà Nội: Khen thưởng tài xế dũng cảm bắt đối tượng trốn truy nã đặc biệt

(VnMedia) - Giám đốc CATP Hà Nội đã đề xuất Chủ tịch UBND Thành phố khen thưởng đối với anh tài xế Nguyễn Trần Minh vì hành động dũng cảm bắt giữ đối tượng trốn truy nã đặc biệt. Giám đốc CATP cũng đã tặng Giấy khen về hành vi dũng cảm của anh Minh.

Bệnh nhân COVID-19 ở Royal City từng đến phòng tập, ngân hàng

(VnMedia) - Theo thông tin về lịch trình ca dương tính mới - bệnh nhân T.T.B, nam, ở Royal City thì người này sau khi tiếp xúc với BN3634 (nguyên GĐ Hacinco) đã đi đến nhiều địa điểm, trong đó có phòng tập golf, sân golf, ngân hàng…

Báo cáo tự do tôn giáo của Mỹ vẫn đưa nhận định thiếu khách quan về Việt Nam

(VnMedia) - Báo cáo Tự do tôn giáo Quốc tế của Hoa Kỳ năm 2020 vẫn đưa ra một số nhận định thiếu khách quan dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế tại Việt Nam.