Xã hội học tập phải tạo ra các “công dân số”

0
0

 -  “Xã hội học tập tới đây phải hướng tới mục tiêu tạo ra các công dân số với đầy đủ năng lực, kỹ năng số, phục vụ việc phát triển bản thân và cộng đồng, đất nước” - TS Nguyễn Đắc Hưng nêu quan điểm.

Ảnh minh họa

Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” đã được thực hiện trong 8 năm qua và đạt được những thành quả quan trọng, trong đó “Học tập suốt đời” được đông đảo tầng lớp nhân dân nhận thức là giải pháp hữu hiệu để có năng lực sống và làm việc trong quốc gia đang từng bước tiếp cận với cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

Với những thành quả đã đạt được cũng như nhu cầu học tập ngày càng tăng của người dân, cần thiết xây dựng và ban hành đề án mới để tiếp tục hình thành và phát triển xã hội học tập giai đoạn 2021-2030.

Theo đánh giá của Phó Chủ tịch Thường trực Trung ương Hội khuyến học Việt Nam Phạm Tất Dong, một trong những thành quả Đề án cần đạt được trong giai đoạn tới là việc hình thành mô hình công dân học tập có những năng lực cần thiết để xây dựng nền kinh tế tri thức, đáp ứng yêu cầu nhân lực chất lượng cao của nền sản xuất kỹ thuật số và hội nhập quốc tế.

GS Phạm Tất Dong cũng cho rằng, việc xây dựng hệ thống giáo dục mở với những cơ chế, chính sách vận hành và hành lang pháp lý đảm bảo cho mọi công dân được thụ hưởng giáo dục, có được những cơ hội và điều kiện học tập suốt đời; xây dựng hệ thống trường lớp, cơ sở GDĐT hoạt động trong môi trường số, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia và hội nhập quốc tế… là thành quả mà xã hội học tập trong giai đoạn tiếp theo phải đạt được.

Đồng quan điểm, TS Nguyễn Đắc Hưng - Vụ trưởng Vụ GDĐT, Dạy nghề - Ban Tuyên giáo Trung ương cho rằng, việc xây dựng xã hội học tập trong giai đoạn 2021-2030 nếu không đặt nặng vấn đề chuyển đổi số mà tiếp tục như giai đoạn trước là tập trung đầu tư cơ sở vật chất, thì rất vất vả mới có thể thành công và khó theo kịp sự phát triển của thời đại mới.

“Xã hội học tập tới đây phải hướng tới mục tiêu tạo ra các công dân số với đầy đủ năng lực, kỹ năng số, phục vụ việc phát triển bản thân và cộng đồng, đất nước.” – TS Nguyễn Đắc Hưng nói và nhấn mạnh, muốn làm được điều này thì một yếu tố quan trọng cần có là cơ chế chính sách tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho công dân; huy động trí tuệ và sự đóng góp từ nguồn xã hội hoá để phát triển chuyển đổi số trong GDĐT.

Đề án 89 có 7 nhóm nhiệm vụ được giao cho 4 Bộ ngành; UBND các tỉnh/thành phố; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp; Hội Khuyến học Việt Nam và các Hội có liên quan. Đây là Đề án cấp Chính phủ nhưng Bộ GDĐT được uỷ quyền giao nhiệm vụ chủ trì tổng kết kết qủa thực hiện lộ trình 8 năm triển khai. Nhiệm vụ quan trọng, cũng là sản phẩm cuối cùng cần đạt được là xây dựng được Đề án mới về xã hội học tập trong giai đoạn 2021-2030 để phù hợp với bối cảnh và yêu cầu của thời đại mới.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, một trong những mục tiêu quan trọng mà Đề án của giai đoạn 2021-2030 cần hướng tới là xây dựng xã hội học tập trong điều kiện chuyển đổi số. Ở xã hội học tập đó, mỗi người dân sẽ là một công dân học tập, công dân toàn cầu. Kế thừa những thành quả đạt được của giai đoạn trước, Việt Nam sẽ học hỏi thêm kinh nghiệm của thế giới trong xây dựng mạng lưới “thành phố học tập toàn cầu”, xây dựng khung năng lực số, hướng tới một xã hội học tập trong điều kiện chuyển đổi số, hội nhập toàn cầu.

Xuân Hưng

Ý kiến bạn đọc


Tiếp tục bám sát diễn biến kinh tế, điều hành tín dụng phù hợp

(VnMedia) - Với các giải pháp tổng thể của Chính phủ, cùng với giải pháp của ngành Ngân hàng đã tạo đà góp phần phục hồi tăng trưởng tín dụng. Theo đó, đến 31/3/2021, tín dụng nền kinh tế đạt trên 9,46 triệu tỷ đồng, tăng 2,93% so với cuối năm 2020.

Hà Nội thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, tinh gọn bộ máy

(VnMedia) - Sáng 15/4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Nghị định của Chính phủ Nghị quyết của Quốc hội về Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, hướng đến mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả chính quyền địa phương...

Sáng 15/4: Ghi nhận 4 ca mắc COVID-19

(VnMedia) - Bộ Y tế sáng ngày 15/4 cho biết, tính từ 18h ngày 14/4 đến 6h ngày 15/4, Việt Nam ghi nhận thêm 4 ca mắc mới (BN2734-2737) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Kiên Giang (1), Khánh Hoà (3).

Thí sinh có chứng chỉ IELTS được các trường đại học cộng điểm như thế nào?

(VnMedia) - Năm 2021, nhiều trường đại học áp dụng hình thức cộng điểm, tuyển thẳng với thí sinh có chứng chỉ IELTS. Nhiều trường đại học đã công bố hình thức cộng điểm cho các mức điểm IELTS cụ thể.

Học phí một số trường đại học tăng chóng mặt

​​​​​​​(VnMedia) - Vừa qua nhiều trường đại học đã công bố phương án tuyển sinh và mức học phí tăng chóng mặt trong năm học mới 2021 - 2022, có trường tăng gấp đôi năm trước.